TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 7
  • Hôm nay: 1100
  • Tháng: 11549
  • Tổng truy cập: 5144867
Chi tiết bài viết

Hậu liên doanh PTC - Arkins: Đẩy nhà khoa học ra đường

Liên Hiệp Khoa học Dịch vụ Công nghệ và Sản xuất (PTC) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) liên doanh với Công ty Artkins Property Agency Limited - Hong Kong, thành lập Công ty Liên doanh PTC - Artkins. Do phía đối tác 10 năm không thực hiện cam kết đầu tư, nên UBND TP.HCM đã quyết định chấm dứt hoạt động dự án trước thời hạn, thu hồi đất. Công ty Artkins đã nhiều lần bán phần vốn của mình trong liên doanh không hợp pháp. Còn Công ty Tân Thành và Công ty Nam Khánh chiếm dụng khu nhà, đất bất hợp pháp, cản trở hoạt động của các nhà khoa học

Trong quá trình triển khai dự án, chỉ có PTC góp đủ 30% vốn pháp định, còn đối tác nước ngoài chỉ mới góp khoảng 20% vốn pháp định. Hệ lụy là liên doanh phải chấm dứt hoạt động trước thời hạn. 


Image result for Hậu liên doanh PTC - Arkins: Đẩy nhà khoa học ra đường

Chú thích ảnh: Dự án xây nhà cao tầng nay vẫn là khu đất trống. Ảnh: TNLinh.

Cuối tháng 7, bà Nguyễn Thị Kiều Trinh, Trưởng phòng Hành Chính của PTC, đã điện thoại khẩn đến đường dây nóng một số báo và cơ quan chức năng của TP.HCM kêu cứu và tố cáo việc người của Công ty Cổ phần Nam Khánh và Công ty Tân Thành công khai giam giữ bà, không cho ra khỏi trụ sở của PTC (462 - 464 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM, do PTC quản lý sử dụng từ năm 1992). Theo điều tra của Đất Việt, từ hơn 3 năm qua, trụ sở của PTC đã bị người của hai công ty này chiếm đóng bất hợp pháp. Thậm chí mới đây, những người này còn tự ý phá khóa phòng làm việc, thay khóa mới, ngăn cản hoạt động bình thường của PTC.

Lai lịch khu đất

Nhà 464 nguyên của cố trung tướng quân đội nhân dân Việt Nam Lê Văn Tưởng, được UBND TP.HCM cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu số 367/HGN ngày 7.8.1991. Tháng 5.1992, ông Tưởng có văn bản trả lại nhà để UBND TP.HCM cho PTC mua lại, để làm trụ sở và kinh doanh, kèm theo điều kiện PTC phải có trách nhiệm đền bù tái định cư cho gia đình ông. Trong văn bản này, ông Tưởng nói rõ: “Tôi đồng ý chuyển giao ngôi nhà cho PTC với điều kiện: ngôi nhà 464 đề nghị thành phố chỉ bán hoặc cấp lại cho PTC để tạo điều kiện hoạt động kinh doanh có hiệu quả”. PTC đã đền bù 300.000 USD cho gia đình ông Tưởng để tìm nơi ở mới. Tháng 7.1994, UBND TP.HCM đã chấp thuận bán cho PTC khu nhà, đất này với giá gần 2 tỉ đồng (các con số được làm tròn), gồm: 155,8 triệu đồng là giá trị căn nhà và 1.83 tỉ đồng là quyền sử dụng đất. Khi định giá bán nhà, UBND TP.HCM yêu cầu: “PTC chỉ được sử dụng ngôi nhà này để liên doanh xây dựng cao ốc văn phòng, không được bán lại cho đơn vị khác hưởng chênh lệch giá”. PTC đã nộp đủ 155,8 triệu đồng tiền mua nhà vào ngân sách thành phố. Riêng khoản tiền về quyền sử dụng đất, UBND TP.HCM chuyển sang hình thức trả tiền thuê đất hàng năm, cho phù hợp luật đầu tư tại thời điểm đó (vì PTC liên doanh với nước ngoài để khai thác khu đất).

Nhà 462 do Báo Văn Nghệ thuê của nhà nước làm trụ sở. Ngày 20.10.1995, UBND TP.HCM đã đồng ý bán khu nhà đất này cho PTC, với điều kiện PTC phải đền bù cho Báo Văn Nghệ nơi làm việc khác. PTC đã mua căn nhà 45 Nguyễn Phi Khanh, Q.1 thuộc sở hữu tư nhân (trị giá 374 lượng vàng), để đền bù cho Báo Văn Nghệ và hỗ trợ thêm 900 triệu đồng chi phí di dời. Tổng cộng hai khoản trên khoảng 300.000.USD. UBND TP.HCM sau đó định giá bán khu nhà đất 462 cho PTC, gồm 574,1 triệu đồng là trị giá ngôi nhà và 2,6 tỉ đồng là quyền sử dụng đất. PTC đã nộp đủ 574,1 triệu đồng tiền mua nhà vào ngân sách thành phố, còn tiền quyền sử dụng đất cũng được điều chỉnh từ trả một lần sang trả tiền thuê đất hàng năm giống nhà 464.

Như vậy, có thể thấy rằng PTC đã hoàn thành mua khu nhà, đất trên  để có quyền quản lý, sở hữu và sử dụng theo cách trả đủ tiền mua hai ngôi nhà và hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng (khoảng 600.000USD).

Giả mạo văn bản để bán vốn

Năm 1994, PTC hợp tác với Công ty Artkins Property Agency Limited (Hồng Kong) thành lập Công ty liên doanh (CTLD) PTC-Artkins, để xây dựng trên khu đất 462 - 464 một cao ốc văn phòng. Công ty có tổng vốn đầu tư là 8 triệu USD, gồm: vốn pháp định 2,58 triệu USD (PTC góp  770.000USD, chiếm 30%, Artkins góp 1,8 triệu USD, chiếm 70%). Số tiền 5,4 triệu USD vốn vay, theo thỏa thuận giữa hai bên, sẽ do Artkins thu xếp với lãi suất không quá 7%/năm.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai dự án, chỉ có PTC góp đủ 30% vốn pháp định, (gồm căn nhà 464 trị giá 540.000 USD và 234.000 USD vay của Artkins). Còn Artkins chỉ mới góp 518.000 USD (khoảng 20% vốn pháp định) và kéo dài 10 năm không đầu tư theo cam kết. Vì vậy, CTLD không có tiền để duy trì hoạt động, nhân viên lần lượt nghỉ việc. Chưa hết, Artkins còn rút tổng giám đốc CTLD về nước từ năm 1996 mà không có bất kỳ thông báo nào cho PTC, bỏ mặc CTLD tan rã và khu đất trở thành nơi tập kết rác tự phát và tệ nạn xã hội.

Dù thế, PTC vẫn chỉ đạo Phó tổng giám đốc CTLD (người của PTC cử sang), tiếp tục ở lại để duy trì liên doanh và trông coi bảo vệ khu đất. Đồng thời PTC và VUSTA đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Artkins góp đủ vốn, yêu cầu tổng giám đốc trở lại làm việc, tiếp tục triển khai dự án, nhưng không được Artkins trả lời và cũng không khắc phục hậu quả. UBND TP.HCM đã nhiều lần nhắc nhở CTLD tiếp tục đầu tư, nhưng Artkins không thực hiện và thông báo dự kiến chuyển nhượng vốn của mình trong liên doanh.

Trong khi PTC đàm phán với Artkins mua lại phần vốn của Artkins để tiếp tục dự án thì Artkins đã âm thầm bán phần vốn trong liên doanh cho Công ty TNHH Thiên Gia Định (Q.11, TP.HCM) với giá 1,28 triệu USD và Thiên Gia Định phải đặt cọc cho Arkins 300.000 USD, mặc dù theo quy định của pháp luật và điều lệ CTLD, thì PTC được quyền ưu tiên mua lại phần vốn của Arkins. Ngay khi biết Arkins bán phần vốn cho Thiên Gia Định, phía PTC đã nhiều lần đề nghị được mua theo cùng điều kiện này để tiếp tục dự án, nhưng Arkins không đồng ý, vì: “Không thể bán lần thứ hai”. Tuy nhiên, do Arkins giả mạo văn bản của PTC, nên hợp đồng này sau đó bị UBND TP.HCM và Bộ KH-ĐT bác bỏ. Hệ lụy là liên doanh phải chấm dứt hoạt động trước thời hạn, gây cho PTC nhiều thiệt hại.

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness