TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 15
  • Hôm nay: 526
  • Tháng: 9228
  • Tổng truy cập: 5154493
Chi tiết bài viết

AI bắt đầu chạm đến cuộc sống

Con người mất gần 70 năm để có được sự kết hợp đúng đắn các yếu tố cần thiết nhằm đưa AI từ khái niệm đến một thực tế ngày càng phổ biến.

Nhiều người đã nghe nói về trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI). Ngay cả các tỷ phú Elon Musk và Mark Zuckerberg đều không thể ngừng nói về nó trong năm 2017. Năm 2018 này, AI sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn theo những cách hữu hình. “2018 là năm AI sẽ bắt đầu trở thành xu hướng chủ đạo, bắt đầu có tác động đến nhiều mặt của cuộc sống chúng ta theo một cách thức có ý nghĩa”, ông Ralph Haupter, Chủ tịch Microsoft Asia, dự báo.

Ông Haupter cho biết ý tưởng máy tính có một số lượng “trí tuệ” nhất định không phải là điều quá mới. Vào những năm 1950, nhà tiên phong máy tính Alan Turing từng thắc mắc liệu máy móc có thể suy nghĩ hay không.

Vì thế, theo ông Haupter, chúng ta đã mất gần 70 năm để có được sự kết hợp đúng đắn của các yếu tố cần thiết nhằm đưa AI từ khái niệm đến một thực tế ngày càng phổ biến. Những yếu tố được nói đến này là sự phổ biến của các thiết bị kết nối Internet đang tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ, các thuật toán điện toán đám mây và phần mềm có thể nhận ra những khuôn mẫu bên trong dữ liệu.

Sự phát triển của AI sẽ là câu chuyện của những thế hệ tiếp theo chứ không chỉ là năm 2018 này. Sau đây là tám xu hướng cho thấy AI đang hiện diện ngày càng nhiều trong cuộc sống, công việc của con người.

1. Ai cũng có trợ lý ảo thông minh

Ông Alejandro Troccoli, nhà nghiên cứu cao cấp của hãng chip NVIDIA (Mỹ), cho biết trợ lý cá nhân trang bị công nghệ AI sẽ tiếp tục thông minh hơn và ngày càng hiểu rõ về chủ nhân (người sử dụng) sau một thời gian đồng hành. Chẳng hạn như một ngày nào đó, con người có thể không còn bận tâm đến khâu chuẩn bị cho bữa ăn tối. Khi đó, trợ lý số có thể biết người sử dụng thích ăn gì, thích nấu ăn vào những ngày nào trong tuần và bảo đảm khi họ về đến nhà, tất cả những nguyên liệu nấu ăn cần thiết sẽ được mua sẵn.

2. Mọi thiết bị giọng nói sẽ làm việc cùng nhau

Sự phổ biến của các trợ lý cá nhân dựa trên giọng nói thể hiện rõ qua việc công nghệ này được tích hợp vào đủ loại thiết bị, như đèn, ti vi, xe hơi…Ngoài ra, người tiêu dùng còn đưa loa thông minh vào ngôi nhà của họ.

Kết quả là trong năm nay, một tỷ lệ lớn người sử dụng trợ lý ảo sẽ thường xuyên tiếp cận với nhiều trợ lý ảo cùng một lúc trên nhiều nền tảng khác nhau, từ đó có nguy cơ đối mặt tình trạng rối rắm, nhầm lẫn.

Ông Bob O’Donnell, nhà sáng lập công ty nghiên cứu thị trường TECHnalysis Research, đánh giá cao tiềm năng mà sự tương tác bằng giọng nói có thể mang lại cho các thiết bị công nghệ. Dù vậy, ông cảnh báo về một số rào cản lớn cần vượt qua, nhất là sự tương thích giữa các thiết bị chạy trên những nền tảng khác nhau, nếu công nghệ này muốn thu hút số đông người sử dụng.

3. Khuôn mặt là thẻ tín dụng mới

Ông Georges Nahon, Giám đốc điều hành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Orange Silicon Valley (Mỹ), cho rằng nhờ công nghệ AI, khuôn mặt sẽ trở thành thẻ tín dụng, giấy phép lái xe và mã vạch mới. Công nghệ nhận biết khuôn mặt đang thay đổi toàn diện lĩnh vực bảo mật với những tính năng sinh trắc học đang được ứng dụng. Với sự kết hợp giữa hai ngành công nghệ và bán lẻ, như thương vụ Amazon mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods Market, trong tương lai không xa, người mua sắm không cần phải xếp hàng dài chờ thanh toán tại siêu thị.

4. Sếp cũng nói về AI

Khi AI xâm nhập vào doanh nghiệp, mọi người – từ giám đốc điều hành, trưởng bộ phận kinh doanh cho đến nhà quản lý, nhân viên – ít nhiều cần phải hiểu và trao đổi với nhau về công nghệ này. Ông Chris Curran, Giám đốc công nghệ công ty PricewaterhouseCoopers US (Mỹ), cho rằng việc có được tiếng nói chung sẽ giúp làm rõ vai trò và ý nghĩa của AI đối với tiến trình kinh doanh và người lao động trong doanh nghiệp.

5. Cá nhân hóa sở thích nghe nhạc

Với những nỗ lực nghiên cứu không ngừng, AI sẽ có thể tạo ra loại truyền thông được cá nhân hóa mới, như âm nhạc theo sở thích của người sử dụng. Hãy tưởng tượng về một dịch vụ âm nhạc tương lai không chỉ chơi những bài hát hiện có mà bạn có thể thích mà còn liên tục tạo ra bài hát mới cho bạn, ông Jan Kautz, Giám đốc nghiên cứu về điện toán trực quan và học máy của hãng chip NVIDIA, dự báo.

6. AI làm báo cáo thị trường theo yêu cầu

“Hãy tưởng tượng về loại báo cáo thị trường chứng khoán được viết theo yêu cầu, thay vì phải đợi đến khi thị trường đóng cửa. Những bản báo cáo này có thể không chỉ là một sự tóm lược đơn giản về màn trình diễn của thị trường mà còn so sánh danh mục đầu tư của người đọc với thị trường rộng lớn hơn cũng như đưa ra những lới gợi ý về các lý do dẫn đến một kết quả nào đó.

Chẳng hạn một bản tin được AI hỗ trợ sẽ có nội dung: “Giờ là 15 giờ 35 phút, thị trường hiện tăng 1%, nhưng danh mục đầu tư của quý vị giảm 2%. Điều này phần nào do việc mua cổ phiếu XX vào tuần rồi và giá của nó đã giảm mạnh kể từ đó...”. Ông Reg Chua, Giám đốc hoạt động của hãng tin Reuters, cho biết những công nghệ cần để dẫn đến viễn cảnh nói trên đang ở rất gần và các tòa soạn đang chuẩn bị cho những khả năng như thế.

7. Máy tính sẽ biết đồng cảm

Những tiến bộ thực tiễn trong lĩnh vực AI sẽ bắt đầu tạo ra một dạng điện toán theo ngữ cảnh được trang bị cho một số thiết bị, như điện thoại thông minh và loa thông minh. Nhờ vậy, những thiết bị này không chỉ biết trả lời những câu hỏi đơn giản như hiện nay mà còn có những phản ứng giống người hơn trước những yêu cầu, thắc mắc của người sử dụng. Khi đó, sẽ có những câu trả lời đầy đủ hơn, những cuộc trao đổi nhiều nội dung và những gợi ý sáng suốt hơn dựa trên dữ liệu được thu thập từ các thiết bị, dẫn đến cảm giác là chúng ngày một thông minh hơn.

Ông Bob O’Donnell cho hay máy tính phần nào có thể đạt được bước tiến này bằng cách học hỏi nhiều hơn về con người và lối suy nghĩ của họ - về cơ bản là tạo ra một hình thức đồng cảm kỹ thuật số.

8. Bác sĩ sẽ sử dụng AI

Năm 2018 sẽ là năm AI trở thành hiện thực đối với ngành chăm sóc sức khỏe và dược phẩm. Đến cuối năm nay, khoảng một nửa hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu sẽ ứng dụng một dạng AI nào đó trong các nhóm việc chẩn đoán. Không dừng lại ở đó, xu hướng này sẽ nhanh chóng mở rộng sang những giải pháp về sức khỏe dân cư, các hoạt động của bệnh viện và một loạt các chuyên khoa lâm sàng. Ông Mark Michalski, Giám đốc điều hành Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ), tin rằng AI có thể thực sự thay đổi hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ y tế và cách bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe ở quy mô toàn cầu.

(CNBC)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness