TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 16
  • Hôm nay: 130
  • Tháng: 10579
  • Tổng truy cập: 5143897
Chi tiết bài viết

Ảm đạm thị trường bất động sản ngày giáp Tết

Khác với không khí mở bán sôi động vào tháng cuối cùng của năm Âm lịch như mọi năm, thị trường bất động sản, đặc biệt là tại Hà Nội lại đang trầm lắng.

 'Ảm đạm' thị trường bất động sản ngày giáp Tết
Phối cảnh dự án Victoria Village của Novaland

Gần như đã thành thông lệ, những tháng cuối cùng của năm Âm lịch luôn là thời điểm thị trường bất động sản bùng nổ nhất về cả nguồn cung và giao dịch. 

Giai đoạn này của thị trường trùng với thời gian các ngân hàng đáo hạn, kiểu hối đổ về nước và cũng là lúc mà dòng tiền dư thừa được "suy nghĩ" nhiều nhất và dễ thuyết phục khách hàng rút tiền ngân hàng đầu tư bất động sản.

Mặt khác, theo quan niệm của dân gian, người dân rất ít khi quyết định những việc lớn vào những ngày đầu xuân, nếu có cũng phải đợi đến tháng 2 Âm lịch. Vì vậy, cả người dân và chủ đầu tư dự án đều có mong mỏi mua – bán, chốt giao dịch trong năm Âm lịch, tránh để kéo dài thời gian ra Tết.

Do đó, tháng cuối cùng của năm luôn là thời gian để các chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản chạy đua nước rút, ồ ạt mở bán dự án, chốt mục tiêu thanh khoản cho cả năm.

Tuy nhiên, diễn biến trên thị trường bất động sản năm nay hoàn toàn trái ngược. Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là kết thúc năm Âm lịch, nhưng lại rất ít dự án mới mở bán.

Tại Hà Nội, những tên tuổi lớn, đứng đầu về số lượng dự án mở bán mới trong năm 2017 như Vingroup, Tân Hoàng Minh, Geleximco không công bố mở bán dự án nào mới trong thời điểm này.

Nguồn cung trên thị trường chủ yếu tại các dự án cũ đã mở bán như TNR GoldSeason, Goldmark City, An Bình City, The Emerald và Roman Plaza. Những chủ đầu tư này cũng tăng cường khuyến mại khủng cho người mua nhà nhằm tìm kiếm thanh khoản. 

Đơn cử, dự án Xuân Mai Riverside tổ chức bốc thăm trúng thưởng xe ôtô Ford Fiesta để tri ân khách hàng đã mua nhà tại dự án. Tại dự án TNR GoldSeason, khách hàng khi mua căn hộ tại các tòa Spring, Autumn, Summner sẽ được nhận ngay từ 1,5 - 5 lượng vàng SJC 9999 hoặc nhận chiết khấu từ 3 - 7% giá trị căn hộ.

Chỉ một vài dự án mới hiếm hoi được bung hàng trong thời gian này, gồm dự án căn hộ cao cấp Hinode City của Vietracimex với 3 tòa chung cư cao 26 tầng nổi, 4 tầng trung tâm thương mại; dự án T&T 120 Định Công của T&T Group với 32 căn nhà phố và hơn 300 căn hộ chung cư. 

Không "ảm đạm" như Hà Nội, TP. HCM ghi nhận khá nhiều dự án mới khởi động, trong đó Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức và Công ty TNHH Daewon (Hàn Quốc) vừa động thổ dự án Centum Wealth với quy mô 11.582m2 và chuẩn bị mở bán vào quý này.

Trong tuần đầu năm 2018 Công ty CP Địa ốc Phú Long đã công bố ra thị trường dự án Dragon Village nằm tại cửa ngõ khu Đông TP. HCM với quy mô hơn 600 căn biệt thự, nhà phố. Hay như sự kiện mở bán căn hộ dự án Samsora Riverside tại khu Đông TP. HCM của Công ty CP Địa ốc Sacom cũng thu hút được sự quan tâm của khách hàng với hàng trăm giao dịch thành công sau hai tuần ra mắt.

Tuy nhiên, các đại gia bất động sản lớn như Him Lam, Phú Mỹ Hưng gần như chưa có động thái gì trên thị trường. Novaland cũng chỉ ra mắt duy nhất một dự án vào ngày 21/1/2018 tới đây là khu dân cư phức hợp cao cấp Victoria Village tọa lạc tại mặt tiền đường Đồng Văn Cống thay vì ồ ạt chào hàng một loạt dự án mới như năm ngoái.

Ở phân khúc căn hộ chung cư, nhiều doanh nghiệp bất động sản khác cũng mới đang đang lên kế hoạch đổ bộ thị trường đầu năm như Công ty CP bất động sản Tiến Phát chuẩn bị ra mắt dự án Ascent Lakeside với 217 căn hộ tại quận 7, Công ty CP Nhà Mơ cũng chuẩn bị ra mắt dự án Khu cao ốc ven sông Dream Home Riverside tại quận 8 TP.HCM với quy mô hơn 2.000 căn hộ.

Thị trường bất động sản “ảm đạm” ngày giáp Tết

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch DTJ Group

Lý giải nguyên nhân của sự khác biệt trên thị trường bất động sản năm nay, ông Nguyễn Quốc KhánhChủ tịch HĐQT DTJ Group cho rằng, thị trường bất động sản có tính chu kỳ rất rõ rệt. Trong giai đoạn trước, thị trường đã bùng nổ rất mạnh mẽ, do đó, sau một giai đoạn phát triển nhất định, thị trường bất động sản cần thời gian tích luỹ để tiếp tục phát triển đi lên.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dự báo của Chính phủ, hiện nay kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang tăng trưởng khá tốt, tuy nhiên dòng tiền trong dân và nhu cầu mua nhà đang có xu hướng giảm. Việc đầu tư vào bất động sản của họ vì thế cũng được cân nhắc nhiều hơn trước, ông Khánh cho hay.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu CBRE Hà Nội cũng cho rằng, nguồn cung trên thị trường bất động sản hiện nay đang rất lớn và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Do đó, các chủ đầu tư đã cẩn trọng hơn trong việc phát triển dự án và bung hàng, đồng thời nghiên cứu để tạo được sự ưu việt về chất lượng, dịch vụ của dự án nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Mặt khác, các quỹ đất sạch, nhất là ở khu vực các quận trung tâm thành phố để xây dựng các dự án mới hiện nay là không nhiều, đại diện CBRE nhận định.

Ở khía cạnh khác, theo ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Hải Phát, trong giai đoạn năm 2015 – 2016, thị trường bất động sản chủ yếu xử lý các dự án đắp chiếu, hàng tồn kho. Đa phần các dự án này đều đã đủ pháp lý để xây dựng.

Trong khi đó, hiện nay, tổng nguồn cung các dự án mới trên thị trường nhiều, song việc làm thủ tục để mở bán dự án phải cần có thời gian. Bên cạnh đó, dự án phải xây dựng xong móng mới đủ điều kiện mở bán. Vì vậy, thời gian mở bán sẽ bị chững lại từ sáu tháng đến một năm, ông Giang cho hay.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cũng cho rằng, thị trường trong giai đoạn cuối 2017, đầu 2018 không có nhiều dự án mới chào bán là do ít dự án được cấp phép mới.

Hiện nay còn nhiều dự án bị vướng mắc chưa thể trả tiền sử dụng đất như 14 dự án của Novaland và khoảng 20 dự án của các doanh nghiệp khác trên địa bàn TP. HCM. Các dự án này hiện chưa thể mở bán.

Bên cạnh đó là những phức tạp về thủ tục hành chính. Trong thời gian tới, hy vọng thành phố sẽ tháo gỡ khó khăn trong thủ tục hành chính để dự án hoàn thành nhanh và đưa ra thị trường sớm hơn, ông Châu nhấn mạnh.

Theo The Leaders

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness