TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 8
  • Hôm nay: 267
  • Tháng: 10716
  • Tổng truy cập: 5144034
Chi tiết bài viết

Bất động sản 2020 không hề đóng băng

Thị trường bất động sản đã đi gần đi hết chặng đường của năm 2020, một năm mà nền kinh tế thế giới bị phủ bóng đen bởi đại dịch Covid-19. Nhìn lại một năm qua, nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù có những nốt trầm trong bối cảnh chung nhưng thị trường bất động sản vẫn có nhiều điểm sáng.

Bất động sản 2020 không hề đóng băng

Mặc dù có những nốt trầm trong bối cảnh chung nhưng thị trường bất động sản vẫn có nhiều điểm sáng.

Đất nền “miễn nhiễm” với dịch bệnh

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia Kinh tế tài chính, nhận định 2020 là một năm khá trầm lắng với thị trường bất động sản. Dịch bệnh bùng phát vào đúng giai đoạn siết vốn tín dụng vào lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, giá nhà dường như không giảm, thậm chí ở một số phân khúc và địa phương lại có xu hướng tăng giá, đặc biệt ở khu vực vùng ven.

Đất nền và bất động sản công nghiệp là hai phân khúc vẫn có nhiều điểm sáng trên thị trường. Đối với bất động sản công nghiệp, đây là phân khúc thu hút vốn đầu tư nước ngoài rất lớn. Hơn nữa, xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng sản xuất ra khỏi Trung Quốc cũng mở ra một cơ hội cho Việt Nam, thúc đẩy thị trường phát triển sôi động.

Đáng chú ý, đất nền vùng ven gần như “miễn nhiễm” với tác động của dịch bệnh, khi một số khu vực tại Hà Nội và TP.HCM vẫn có giao dịch khá sôi động, giá tăng nhẹ.

Năm 2020, việc phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản cũng được kiểm soát, loại bỏ dần những rủi ro đối với thị trường.

“Nhìn chung, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng bức tranh thị trường vẫn có nhiều điểm sáng. Trong trung và dài hạn, vẫn có thể lạc quan, khi sự sàng lọc trên thị trường càng mạnh mẽ thì càng đảm bảo tính minh bạch, an toàn cho nhà đầu tư và thị trường”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá.

Cơ hội điều chỉnh, tái cấu trúc thị trường

Khái quát về thị trường bất động sản năm qua, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VnREA), cho rằng đó là sự suy giảm chứ không phải suy thoái về nguồn cung cũng như giao dịch bất động sản. Đây là cơ hội để thị trường điều chỉnh về phân khúc, quy mô, chất lượng để thích ứng và sẵn sàng đối diện với khó khăn bằng những kinh nghiệm đã được đúc rút.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực nhận định: “Năm nay có nhiều nốt trầm với nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Quý 1 và quý 2 giảm, phục hồi từ quý 3 và quý 4 sẽ tốt hơn”.

Theo ông Lực, thị trường bất động sản 2020 chứng kiến sự lệch pha về tình hình thanh khoản và giá cả. Thanh khoản ở mức thấp, nhưng giá không giảm, thậm chí có phân khúc giá còn tăng nhẹ. Lý do chủ yếu là còn thiếu nguồn cung và dòng tiền còn đổ về những phân khúc này.

“Một năm tái cấu trúc mạnh mẽ về cả quan hệ cung – cầu, về sản phẩm, về đầu tư công nghệ, mô thức hoạt động và chiến lược kinh doanh. Tâm lý, hành vi đầu tư, tiêu dùng và nhu cầu của người dân và doanh nghiệp đã thay đổi khá mạnh trong và sau dịch Covid-19 cùng với các biến động về hội nhập, địa chính trị và biến đổi khí hậu toàn cầu”, ông Lực cho biết.

Thị trường sẽ sớm hồi phục

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, cho rằng có hai yếu tố tác động mạnh nhất tới thị trường bất động sản trong năm 2020 đó là dịch bệnh và điểm nghẽn về nguồn cung.

Thứ nhất là dịch bệnh. Những thay đổi bất ngờ do Covid-19 đã làm ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của người dân, của khách hàng, làm cho lực cầu của thị trường bất động sản bị giảm sút.

Điểm thứ hai tác động đến thị trường là những điểm nghẽn về nguồn cung khiến sản phẩm bị hạn chế, lượng sản phẩm đưa ra thị trường bị ít đi. Điều này đã tác động vào nhiều vấn đề, ví dụ giao dịch giảm, giá cả có xu hướng tăng lên rõ nét.

Đối với doanh nghiệp, khi dịch bệnh xảy đến là yếu tố khách quan mà tất cả mọi người đều phải chịu đựng. Điều này đã tác động đến lượng cầu thấp, doanh nghiệp bán hàng chậm và khiến cho dòng tiền của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Rất may mắn là thời gian qua, Chính phủ đã có những hỗ trợ kịp thời, các gói kích cầu, hỗ trợ lãi suất vay hợp lý nên doanh nghiệp mới có thể cầm cự được qua giai đoạn này.

Còn về điểm nghẽn về mặt pháp lý, ông Phúc nhận định đây là vấn đề mà toàn thị trường đang phải đối mặt.

“Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây khó khăn cho thị trường có thể khắc phục, nhưng pháp lý là vấn đề mà chủ đầu tư không tự chủ động được”, ông Phúc nói.

Mặc dù vậy, ông Phúc cho rằng, năm 2020 không phải là một năm khủng hoảng với quá nhiều hệ quả ghê gớm. Thị trường vẫn duy trì được sự ổn định, không hề đóng băng. Minh chứng là các dự án mở bán vẫn có giao dịch đều đặn, những dự án của chủ đầu tư uy tín và giữ được tiến độ tốt vẫn có độ hấp thụ mạnh.

“Có một thực tế là lượng cầu giảm xuống do thu thập của người dân bị ảnh hưởng nhiều do Covid-19. Tuy nhiên, đây không phải là bản chất của khủng hoảng, thị trường vẫn có sự ổn định và chắc chắn sẽ hồi phục sớm khi dịch bệnh được kiểm soát”, ông Phúc dự báo.

Tâm An - Theo Cafeland

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness