TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 5
  • Hôm nay: 350
  • Tháng: 10355
  • Tổng truy cập: 5143673
Chi tiết bài viết

Cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh ẩm thực

Tỷ lệ lợi nhuận từ kinh doanh ăn uống khá lớn nhưng phải đối mặt với không ít rủi ro...

Nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực hiện đang chật vật tìm hướng đi mới.

Nhiều người đang tìm kiếm cơ hội để chen chân vào lĩnh vực kinh doanh ẩm thực - thị trường được coi là rất hấp dẫn. Tuy nhiên nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực này hiện đang chật vật tìm hướng đi mới. Tỷ lệ lợi nhuận thu được từ kinh doanh ăn uống khá lớn nhưng nghề này cũng đối mặt với không ít rủi ro.

Theo khảo sát về lĩnh vực đầu tư tư nhân do Grant Thornton Việt Nam mới công bố, tại Việt Nam hiện nay ngành thực phẩm và đồ uống là một trong hai ngành hấp dẫn thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhất.

Triển vọng được đánh giá cao như vậy nên thực phẩm và đồ uống cũng là mục tiêu mà các quỹ đầu tư chú ý khi tham gia mạnh vào các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A).

Theo khảo sát, có đến 49% ý kiến tán thành vấn đề này. Điển hình như trong năm 2016, Quỹ đầu tư Mekong Enterprise Fund III đã đầu tư 6,9 triệu USD (khoảng hơn 150 tỷ đồng) vào Công ty sở hữu chuỗi Nhà hàng Wrap & Roll.

Đến nay, thị trường Tp.HCM đã có gần 10 thương hiệu thức ăn ngoại phát triển hệ thống. Có đầy đủ các nhà hàng Hàn Quốc, Thái Lan, Hoa, Nhật Bản, và cả thương hiệu thức ăn nhanh của Mỹ cũng đã vào thị trường Việt Nam qua hoạt động nhượng quyền thương mại. Bên cạnh đó, chưa kể đến hàng trăm ngàn quán kinh doanh từng món ăn của các vùng miền khắp cả nước quy tụ về.

Kinh doanh ẩm thực cũng là ngành được nhiều người trẻ lựa chọn để khởi nghiệp. Các mô hình quán cà phê mang đi, thức ăn nhanh mọc rất nhanh trên khắp các nẻo đường Tp.HCM. Ngay cả một số món ăn Nhật, Hàn vốn chỉ xuất hiện ở những điểm kinh doanh sang trọng cũng được bình dân hóa thông qua mô hình khởi nghiệp.

Tình trạng đông đúc người kinh doanh cũng đẩy chi phí thuê mặt bằng ở các khu này lên rất cao. Ngay như tại trung tâm quận 1, mặt bằng tầm 50m2 có giá cho thuê không dưới 60 triệu đồng/tháng. Dù giá cao nhưng cũng không dễ tìm được mặt bằng trống. 

Bởi vậy, kinh doanh mặt bằng để kinh doanh ẩm thực hiện đang thu hút các doanh nghiệp tham gia. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị có quy mô lớn gần như đều có sự sắp xếp lại không gian kinh doanh sau thời gian dài bán lẻ ì ạch. 

Tại Trung tâm thương mại Maximart 3 tháng 2, sau khi Vingroup mua lại cũng đã thiết lập hẳn một khu chuyên kinh doanh ăn uống dạng quầy FoodCourt. Hồi tháng 3/2017 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Saigon Co.op - SCID và Công ty TNHH đầu tư thương mại Cửu Long đã khai trương chợ ẩm thực và mua sắm Sense Market tại Khu B - Công viên 23/9, quận 1, Tp.HCM cũng cung cấp gần 100 gian hàng ẩm thực đường phố.

Tuy nhiên, một điều mà giới kinh doanh trong ngành này đang lo ngại là xu hướng ẩm thực của người Việt thay đổi liên tục. Hàng loạt các hàng quán mọc lên khi thị trường xuất hiện xu thế mới nhưng với tốc độ trào lưu và thoái trào diễn biến rất nhanh, cũng đồng nghĩa với việc số lượng đóng cửa cũng rất lớn. Những ai có nhu cầu thuê mặt bằng, chỉ cần dạo quanh các web rao vặt đều dễ dàng tìm thấy những địa chỉ sang quán, sang đồ nghề hoặc nhượng lại mặt bằng. 

Thực tế, nhìn bề ngoài thị trường bề thế vậy, nhưng chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu khó khăn mà họ đối mặt. Nếu kinh doanh theo phong trào tức là việc dẹp tiệm khi trào lưu xìu xuống là điều khó tránh khỏi. 

Chi phí mà các doanh nghiệp kinh doanh phải trả không nhỏ, ngoài mặt bằng, còn loại phí khác như điện nước, nhân viên, đầu tư cửa hàng, bởi vậy chỉ cần quán vắng khách dài ngày là tiền vốn lưu động bị hụt rất nhanh. Trong xu hướng đó đòi hỏi người kinh doanh trong ngành phải tìm được hướng đi mới, đi vào đúng thị hiếu bền vững của thị trường.

Tất nhiên, khi thị trường có nhiều nhà cung cấp thì người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều nhất bởi chi phí rẻ hơn, dịch vụ tốt hơn, nhưng về đầu tư thì người kinh doanh phải chịu áp lực lớn hơn. Bởi vậy, khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực ăn uống hiện nay cũng cần phải nghiên cứu thật kỹ để tránh rủi ro và thiệt hại.

Theo VnEconomy

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness