TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 60
  • Hôm nay: 649
  • Tháng: 11098
  • Tổng truy cập: 5144416
Chi tiết bài viết

Cuộc cách mạng robot của Nhật đang bắt đầu?

Sẽ sớm đến ngày người tiêu dùng Nhật bước vào siêu thị với toàn bộ hoạt động từ vận chuyển hàng, chỉ dẫn hàng hóa, thanh toán đều được thực hiện bằng robot.

Cuộc cách mạng robot của Nhật đang bắt đầu?

Robot tại khách sạn Nhật – Ảnh: Indian Express

Không lâu nữa, 7&11 và 4 công ty kinh doanh cửa hàng tiện lợi khác bao gồm Lawson, Ministop, FamilyMart tại Nhật sẽ chính thức sử dụng máy tính tiền tự động tại chuỗi cửa hàng tiện lợi của họ, nguyên nhân đơn giản bởi họ quá thiếu người làm.

Máy tính tiền tự động thế hệ mới này sẽ có khả năng tính được tiền cả những mặt hàng vẫn còn trong giỏ hàng, khách chỉ cần đi qua máy và không cần phải bỏ hàng khỏi giỏ. Máy sẽ được bắt đầu chạy thử nghiệm từ năm sau tại phần lớn các thành phố lớn và đến năm 2025 sẽ được sử dụng tại tất cả các cửa hàng tiện lợi trên khắp nước Nhật.

Trong khi ở châu Âu, việc sử dụng máy móc nhiều hơn vào các công việc xưa nay vốn được đảm nhiệm bởi con người được dự báo sẽ gây ra tình trạng thất nghiệp tràn lan và lương lao động giảm, chính vì vậy, việc sử dụng máy móc không mấy được khuyến khích.

Tuy nhiên, câu chuyện hoàn toàn khác lại diễn ra ở Nhật. Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đang khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng robot nhiều hơn nữa để giảm thiểu tình trạng khan hiếm nhân lực do dân số già, lực lượng lao động teo nhỏ và tâm lý người dân vẫn không muốn chấp nhận cho nhập cư ào ạt.

Từ trước đó, Nhật đã luôn là cường quốc robot của thế giới. Chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi tiến hành cuộc cách mạng robot. Theo đó, chính phủ của ông khởi động chương trình kéo dài 5 năm khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa trong việc sử dụng máy móc thông minh trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng và y tế. Tổng quy mô thị trường robot được ước tính tăng từ 600 tỷ yên ở hiện tại lên mức 2,4 nghìn tỷ yên vào năm 2020.

“Tình trạng thiếu hụt nhân sự đã trở nên tồi tệ đến mức các doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải bằng cách này cách khác tăng hiệu suất công việc. Tiềm năng tăng trưởng của ngành robot rất lớn”, trường bộ phận công nghệ tại tổ chức Boston Consulting khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Hajime Shoji, nhận xét. Đến năm 2025, robot có thể giúp giảm đến 25% chi phí lao động tại Nhật.

Hoạt động vận chuyển và phân phối hàng cũng sẽ được tự động hóa hơn so với hiện tại rất nhiều. Mới đây, một công ty Nhật đã giới thiệu ra công chúng công nghệ vận chuyển hàng hoàn toàn không cần đến con người.

Cụ thể, hàng sẽ được người gửi cho vào hộp an toàn có mã số riêng trên xe tự lái, xe tự đi bằng định vị đến nơi cần giao hàng, người nhận hàng mở hộp an toàn lấy hàng bằng mã số bí mật do người gửi cung cấp.

Thế nhưng với điều kiện hạ tầng hiện tại, sẽ còn rất lâu nữa công nghệ trên mới có thể thực sự áp dụng ra đại chúng.

Còn ở hiện tại, robot đang giúp ích rất nhiều cho công việc phân loại hàng tại các xưởng nhận hàng.

Xưởng phân phối hàng của tập đoàn Toho những ngày đầu năm 2017 vô cùng tất bật. Nhưng khác với nhiều xưởng khác, dù công việc nhiều nhưng không khí làm việc ở đây khá tĩnh lặng. Nguyên nhân chủ yếu là bởi số lượng người lao động mà công ty tuyển dụng chỉ bằng nửa so với xưởng cùng quy mô.

Cũng với khối lượng vận chuyển hàng như vậy, các xưởng khác phải tuyển đến gần 300 người lao động nhưng tại xưởng này, con số đó chỉ 130. Tuy nhiên năng suất lao động của mỗi người ở đây cao hơn đến 77% so với bình thường, robot đảm nhiệm 65% tổng khối lượng bốc xếp hàng.

“Khi mà việc tuyển được đủ người làm ngày một trở nên khó khăn, chúng tôi đã hạ hết các tiêu chuẩn có thể hạ được mà vẫn thiếu người, chúng tôi đành phải tăng cường sử dụng robot”, giám đốc điều hành tập đoàn Toho, ông Mitsuo Morikubo, chia sẻ.

Suốt nhiều thập kỷ qua, Nhật luôn dẫn đầu về sử dụng robot trong ngành ô tô. Thế nhưng nay khi công nghệ robot của Trung Quốc và Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc đến mức độ cũng không thua kém Nhật bao nhiêu, các kỹ sư người Nhật đang đi những bước xa hơn nữa: phát triển công nghệ sản xuất robot dùng trong lĩnh vực dịch vụ.

Chính phủ Nhật đang đặt mục tiêu phát triển quy mô ngành robot dùng trong lĩnh vực dịch vụ thêm 20 lần nữa trong 10 năm tới. Chính vì vậy, không ít người dự báo rồi cũng sẽ sớm đến ngày người tiêu dùng bước vào siêu thị với toàn bộ hoạt động từ vận chuyển hàng, chỉ dẫn hàng hóa, thanh toán đều được thực hiện bằng robot.

(Theo Bizlive)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness