TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 11
  • Hôm nay: 487
  • Tháng: 10936
  • Tổng truy cập: 5144254
Chi tiết bài viết

Đặc khu còn đang bàn, giá đất đã lên cơn sốt

Theo TTXVN, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh về việc kiểm soát tình hình giá đất nền tăng mạnh trong thời gian ngắn tại những địa phương này. Yêu cầu này được đặt ra cùng với mục tiêu ổn định thị trường bất động sản, không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá đất nền và dẫn đến hiện tượng bong bóng bất động sản.

Trong ảnh là đường băng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Những ngày gần đây, Vân Đồn đang trở thành một trong những địa phương được chú ý bởi giá đất tăng mạnh trong khoảng thời gian ngán, trước kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế. Ảnh: baoquangninh.com.vn

Trước đó, theo phản ánh từ các phương tiện thông tin đại chúng, tại một số địa phương xuất hiện tình trạng một số nhà đầu tư cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật, có hiện tượng giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn tại khu vực Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa). Tình trạng này làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Do đó, Bộ Xây dựng yêu cầu ba tỉnh Kiên Giang, Quảng Ninh và Khánh Hòa tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường. Ngoài ra cần thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu UBND ba tỉnh nói trên chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường bất động sản, cần thông tin cho tổ chức, người dân về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng và đô thị. Qua đó làm minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản.

Các tỉnh cũng được yêu cầu đề xuất các biện pháp để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật. Song song với đó, cần có giải pháp ngăn chặn việc phân lô bán nền trái quy định, chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp làm tăng giá bất động sản bất hợp lý, không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá đất nền và dẫn đến hiện tượng bong bóng bất động sản.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về cơ quan này trước ngày 7-5.

Trên thực tế, câu chuyện số giá đất ở một khu vực nào đó bởi sự kỳ vọng vào tương lai của khu vực này sau khi quy hoạch chi tiết được ban hành đã trở nên phổ biến trong nhiều năm qua. Điều này một lần nữa đặt ra những yêu cầu cao hơn về tính minh bạch, cụ thể, khả thi và dài hạn của các quy hoạch chi tiết.

Dự thảo đề án thành lập ba đặc khu kinh tế do các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang xây dựng hiện được Bộ Tài chính thẩm định trước khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra vào tháng 5 sắp tới. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, khung pháp lý cơ bản để vận hành các đặc khu.

Trong một diễn biến liên quan, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã có chỉ đạo thanh tra việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc (Kiên Giang).

Phó Thủ tướng lưu ý, cần tập trung làm rõ trách nhiệm quản lý đất đai; việc san lấp, phân lô, xây dựng hạ tầng và nhà ở trên đất nông nghiệp; việc giải quyết tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất nông nghiệp được tách. Ông cũng yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang kiểm tra và xử lý các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại huyện Phú Quốc theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-7.

Theo TheSaiGonTimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness