TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 5
  • Hôm nay: 54
  • Tháng: 3452
  • Tổng truy cập: 5148716
Chi tiết bài viết

Đề nghị Nhật Bản chuyển giao công nghệ xử lý nước thải cho TPHCM

Chiều 7-4, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã chào xã giao ông Keiichi Ishii, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản (MLIT).

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng khẳng định, TPHCM rất trân trọng và đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 1 và 2, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé- Đôi- Tẻ giúp cải thiện môi trường, cảnh quan của TPHCM. Tuy nhiên dưới tác động của biến đổi khí hậu, địa hình của TPHCM còn nhiều điểm ngập mỗi khi có lượng mưa lớn hoặc triều cường. Do đó, TPHCM rất quan tâm đến lĩnh vực thoát nước đô thị, giảm và hạn chế các điểm ngập trong thành phố.

Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản Keiichi Ishii tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng. Ảnh: Việt Dũng

TPHCM rất mong MLIT quan tâm và hỗ trợ các cơ quan, ban, ngành TPHCM, đặc biệt là Trung tâm chống ngập TPHCM trong việc nâng cao năng lực cán bộ; hỗ trợ tiếp nhận các khoản tài trợ của Chính phủ Nhật Bản để thực hiện các dự án chống ngập; lắp đặt và xây dựng hệ thống thoát nước mưa...

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Nhật Bản có thế mạnh về hệ thống xử lý nước thải. TPHCM mong muốn MLIT quan tâm giúp đỡ giới thiệu các doanh nghiệp hoặc chuyển giao công nghệ về xử lý nước thải cho TPHCM.
 
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và Bộ trưởng Keiichi Ishii thống nhất cho rằng hai bên cần thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực xây dựng; quan tâm thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác có nhiều tiềm năng giữa TPHCM và Nhật Bản như phát triển xung quanh khu vực giao thông công cộng (TOD), xây dựng và phát triển hệ thống giao thông thông minh, phát triển cảng biển, chống ngập và xử lý nước thải; đẩy mạnh hợp tác giao lưu giữa các địa phương, giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác du lịch giữa TPHCM với các địa phương của Nhật... trong thời gian tới.

* Cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã đến chào xã giao Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio, Chánh Văn phòng Nội các Suga Yoshihide và tiếp thân mật ông Iijima Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng. Ảnh: Việt Dũng

Lãnh đạo TPHCM tiếp ông Iijima Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: Việt Dũng

* Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và đoàn doanh nghiệp TPHCM đã gặp và làm việc với ông Satoshi Mukuta, Giám đốc Điều hành cấp cao của Đoàn đại biểu Liên đoàn các Tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) cùng các doanh nghiệp Nhật trong tổ chức Keidanren. 
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, hiện nay Nhật Bản là nhà đầu tư xếp thứ 4 tại TPHCM. Lãnh đạo TPHCM cho rằng con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và nguyện vọng của hai bên, đặc biệt trong bối cảnh phát triển hết sức tốt đẹp của quan hệ song phương và làn sóng dịch chuyển đầu tư của Nhật Bản sang các nước Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm gặp gỡ DN Nhật. Ảnh: Việt Dũng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm mong Keidanren tiếp tục có những đóng góp vào việc tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai bên, đặc biệt trong những lĩnh vực TPHCM có nhu cầu và Nhật Bản có thế mạnh như công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao.
 
TPHCM có nhiều chính sách ưu đãi để mời gọi các công ty Nhật như việc thành lập Tổ Công tác vùng Kansai tháng 10-3014 có chức năng tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp vùng Kansai, đang đầu tư và có ý định đầu tư tại TPHCM; tổ chức thường niên Đối thoại bàn tròn giữa lãnh đạo TPHCM và các doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM. TPHCM ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phục vụ các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật. Tiêu biểu như Khu Công nghệ cao, Khu kỹ nghệ Việt - Nhật giai đoạn 1...
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, để mở rộng không gian phát triển, TPHCM cần nhiều nhà đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị. TPHCM mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản đưa công nghệ cao, kinh nghiệm quản lý tiên tiến vào trong các lĩnh vực đầu tư để hỗ trợ TPHCM phát triển bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường. TPHCM mong ông Satoshi Mukuta và tổ chức Keidanren tiếp tục khuyến khích, thúc đẩy các nhà đầu tư Nhật Bản đến TPHCM. TPHCM sẽ thực hiện các chính sách ưu và chuẩn bị cơ sở hạ tầng để chào đón các nhà đầu tư Nhật. 
 
Hoan nghênh Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM và các doanh nghiệp Việt Nam sang thăm, làm việc và tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, ông Satoshi Mukuta cho rằng trong vài năm qua số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sang Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng đang tăng nhiều nhất trong số các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sang ASEAN. Hiện có khoảng 800 doanh nghiệp Nhật Bản thuộc Keidanren đang đầu tư, làm ăn tại Việt Nam.

Ông Satoshi Mukuta đánh giá, TPHCM có vị trí rất quan trọng đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, việc cải thiện hiệu quả môi trường đầu tư kinh doanh ở TPHCM sẽ đóng vai trò quan trọng và có tính chất quyết định, thu hút sự đầu tư đột phá của doanh nghiệp Nhật trong thời gian tới. 
 
Tại cuộc gặp, các doanh nghiệp thuộc Keidanren và doanh nghiệp TPHCM đã giao lưu, tìm kiếm các cơ hội đầu tư, liên kết, mở rộng kinh doanh.

Tính đến hết tháng 3-2017, Nhật Bản có 1.007 dự án được TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đạt 3,55 tỷ USD còn hiệu lực. 

Hồng Hiệp (từ Tokyo, Nhật Bản)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness