TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 4
  • Hôm nay: 535
  • Tháng: 7821
  • Tổng truy cập: 5153085
Chi tiết bài viết

Điểm tin trong nước sáng 15/9: Mỹ đăng bản đồ Việt Nam có Hoàng Sa và Trường Sa, dân mạng cảm ơn rất nhiều!

Mỹ đăng bản đồ Việt Nam có Hoàng Sa và Trường Sa, dân mạng cảm ơn rất nhiều!

 

Ảnh ghép từ nguồn được trích dẫn trong bản tin.

Trên trang fanpage Facebook chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vừa công bố một bản đồ Việt Nam trong đó bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa, hai quần đảo mà Trung Quốc cùng có tuyên bố chủ quyền và nằm trọn trong ‘đường lưỡi bò’ do Bắc Kinh đơn phương đặt ra.

Bài viết được đăng ngay sau khi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) khai mạc. Hội nghị năm nay do Việt Nam chủ trì, diễn ra từ ngày 9-12/9.

Trong bài viết, Đại sứ quán Mỹ đã ca ngợi mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Mỹ trong tất cả các lĩnh vực từ thương mại, giáo dục, y tế, năng lượng và an ninh. Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh: “Là đối tác tin cậy, chúng ta (Mỹ và Việt Nam) sẽ cùng thịnh vượng bền lâu!”.

Trung Quốc thời gian gần đây đã có loạt động thái vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Trước động thái trên của chính quyền Donald Trump, nhiều người dùng mạng xã hội Việt Nam đã bày tỏ cám ơn tới động thái mà họ cho là “sự ủng hộ” của Mỹ đối với Việt Nam.

Một người dùng Facebook có tên Nam Trường viết bằng tiếng Anh: “Chính phủ Mỹ công nhận: quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam. Cám ơn rất nhiều. Đối tác tốt nhất từng có.”

Một người dùng mạng Facebook khác lấy tên Cơm Nguội bày tỏ “cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ có quan điểm đúng đắn này, phù hợp với lịch sử và pháp luật quốc tế” và nói thêm rằng “uy tín của CP [chính phủ] Hoa Kỳ cũng được củng cố bởi những hành động như thế này.”

Ảnh: Fanpage Facebook chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Trao trả cho Trung Quốc 113 người nhập cảnh trái phép

Báo Lào Cai đưa tin, nhà hữu trách Việt Nam trưa ngày 14/9 đã trao trả cho Trung Quốc 113 công dân nhập cảnh trái phép tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Số công dân này bị bắt giữ từ ngày 21/7 – 5/8 khi đang cư trú bất hợp pháp tại TP.HCM.

Trao trả công dân Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (ảnh: Báo Lào Cai).

TP.HCM lại ngập nặng nhiều nơi do mưa lớn

Chiều tối 14/9, tại TP.HCM xảy ra mưa lớn diện rộng và kéo dài khoảng 1 giờ đã khiến nhiều tuyến đường ở các quận 2, 9, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, Bình Thạnh… ngập nặng.

Theo ghi nhận của Báo Tin tức vào lúc 18 giờ 30 phút chiều 14/9, trên các tuyến đường như: Tăng Nhơn Phú, đường 147, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh (quận 9), Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân, Hiệp Bình (quận Thủ Đức), Phan Huy Ích (quận Tân Bình), Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), Nguyễn Văn Quá (quận 12)… nước ngập sâu, người dân đi lại khó khăn.

Báo Tuổi Trẻ thì cho biết tại đường Hiệp Bình (Q.Thủ Đức) mặt đường biến thành sông, tại đây mặt đường rộng khoảng 10m. 

Tuy nhiên mưa lớn cuốn theo rác làm đường cống không kịp thoát gây ngập diện rộng, nước mưa ngập lên vải hè, nhiều xe máy bị hư phải dẫn bộ. 

Mưa lớn cũng làm Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn trên đường Bà Triệu (huyện Hóc Môn) lênh láng nước. Khoa cấp cứu, khoa vật lý trị liệu, khu hành chính, khoa khám… ngập sâu 20-30 cm. Nhiều y tá, bác sĩ làm việc tại khoa cấp cứu phải mang ủng, lội nước ngập để làm việc, theo VnExpress.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, khoảng từ 16-19/9, gió mùa tây nam có xu hướng hoạt động mạnh hơn, gây mưa lớn diện rộng tại TP.HCM và Nam Bộ. Đợt mưa này có khả năng kéo dài tới 20/9. Người dân cần đề phòng ngập úng xảy ra tại khu vực trũng thấp.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi trẻ.

Campuchia thỏa thuận chuyển giao phạm nhân

Bộ Tư pháp Campuchia ngày 14/9 công bố Hiệp định Chuyển giao Người bị Kết án Phạt tù giữa Campuchia và Việt Nam bắt đầu có hiệu lực từ 1/10. Thỏa thuận cho phép chuyển giao một số người bị kết án phạt tù giữa hai nước và cho phép một số phạm nhân được thụ án tiếp tục tại quê nhà.

Theo Khmer Times, đánh giá về sự kiện trên, Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp Campuchia Kim Santepheap cho biết, hai nước Campuchia và Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ hiệp định này. Theo ông Kim Santepheap, hiệp định này có sự khác biệt so với thỏa thuận dẫn độ, cho phép chuyển giao những công dân đã bị kết án giữa hai nước. Trong một số trường hợp, gia đình của người bị kết án có thể đề nghị chính phủ nước còn lại cho chuyển giao.

Phát biểu với truyền thông địa phương, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh đánh giá hiệp định trên là một thỏa thuận mang tính nhân đạo, phản ánh sự tin tưởng lẫn nhau và mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan hành pháp hai nước. Theo Đại sứ, “khi hai nước có thể chuyển giao một số phạm nhân nhất định để thụ án tại quê nhà, gia đình các phạm nhân có thể đến thăm nuôi”.

Ảnh chụp màn hình Khmertimeskh.

Theo Đại Kỷ Nguyên

 

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness