TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 10
  • Hôm nay: 745
  • Tháng: 8584
  • Tổng truy cập: 5153848
Chi tiết bài viết

Dự án xe hơi của VinGroup hưởng ưu đãi thuế

Chỉ một ngày trước khi VinGroup khai trương dự án ô tô Vinfast Bộ Tài chính Việt Nam nói sẽ giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về mức 0% đối với những linh kiện xe dưới 9 chỗ dung tích từ 2.000cc trở xuống và xe tải dưới 5 tấn (áp dụng trong 5 năm từ 2018 đến 2022) để thúc ngành công nghiệp ô tô phát triển và tương lai và để Việt Nam sẽ xuất khẩu ô tô.

Việt Nam

Việt Nam đang có tham vọng sản xuất xe ô tô để xuất khẩu.

Dự án tham vọng của ông Phạm Nhật Vượng sẽ được hưởng ưu đãi lớn về thuế, VnEconomy đưa tin:

"Mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 15 năm, kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

"Đây là ưu đãi lớn so với mức thuế bình thường đang áp dụng hiện nay là 20%.

"Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng còn cho biết, trong trường hợp các dự án thuộc danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư và có ảnh hưởng lớn về kinh tế, xã hội cần được khuyến khích cao hơn, được Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định trong trường hợp cần có khuyến khích cao hơn".

Vingroup hôm 2/9 lên kế hoạch đến năm 2025 sẽ sản xuất 500.000 xe tại Việt Nam, bao gồm các phương tiện ô tô, xe máy chạy bằng xăng và điện.

Dự án này nhận được sự đồng thuận từ chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST hôm 2/9 tại Khu kinh tế Đình Vũ, Hải Phòng.

Thách thức lớn?

Dự án xe hơi sẽ là một thách thức "rất khó khăn", ông Michel Tosto, người đứng đầu tổ chức bán hàng và môi giới tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Viet Capital nói.

Công ty nên tìm kiếm liên doanh với một nhà sản xuất nước ngoài, ông nói.

"[Vingroup] không có chuyên môn hay vốn để làm điều đó," ông Tosto nói. "Đó là một không gian cạnh tranh cao mà các thương hiệu nước ngoài chi phối."

Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto và Chery đã nỗ lực tạo ra một thương hiệu xe hơi trong nhiều năm.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán ô tô mang biển hiệu Trung Quốc chiếm 43,5% tổng doanh số bán hàng trong tháng Một đến tháng Bảy.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, Toyota là thị trường bán xe lớn nhất của Việt Nam với 23% thị phần trong tháng Bảy. Ford Motor thì chiếm 12%.

VINFAST

VINFAST dự tính sản xuất 500.000 chiếc xe vào 2025

VINFAST rất có thể là thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam, tờ Nikkei, báo tài chính điện tử Nhật Bản, nhận định.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam hiện tại vẫn là Trường Hải Automobile, dưới dạng sản xuất hợp đồng, chuyên sản xuất xe cho tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc và các thương hiệu lớn khác trên thế giới.

Tờ báo này cũng cho rằng nhà máy đặt ở Hải Phòng có lợi thế gần cảng quốc tế Lạch Huyện, vốn có thể sẽ hoàn thành vào 2018.

Các tàu lớn sẽ có thể ghé cảng sau đó mang những chiếc xe của VINFAST đến Bắc Mỹ và Châu Âu.

VINFAST cũng có thể tận dụng việc bãi bỏ thuế quan giữa Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, vốn có hiệu lực vào tháng Một.

Không có thuế quan, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với xe ô tô và xe máy các nước láng giềng sản xuất.

Tuy nhiên Vingroup có thể lợi dụng điều này để nhập khẩu các vật liệu lắp ráp giá rẻ từ các nước anh em ASEAN.

Theo báo Vietnamnet, Nhà máy VINFAST Hải Phòng có quy mô 335 ha gồm đầy đủ các phân xưởng cho quy trình sản xuất từ xưởng lắp ráp đến xưởng sơn.

Credit Suisse AG, một tập đoàn tài chính của Thụy Sĩ đồng ý vay 800 triệu đôla cho dự án này.

Vietnamnet dẫn lời ông Lito Camacho, Giám đốc điều hành kiêm Phó Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương rằng: "Quy mô đầu tư lớn thể hiện cam kết của Vingroup đối với ô tô - lĩnh vực đang phát triển nhanh tại Việt Nam, cũng như đối với mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại, được kỳ vọng là lớn nhất nước, đạt tầm quốc tế.

"Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Vingroup và hỗ trợ Tập đoàn trong việc phát triển ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam."

Theo bbcvietnam

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness