TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 16
  • Hôm nay: 53
  • Tháng: 10502
  • Tổng truy cập: 5143820
Chi tiết bài viết

Elon Musk: Tự động hóa sẽ buộc chính phủ phải đưa ra thu nhập cơ bản toàn dân

Tỷ phú Elon Musk tin rằng trí thông minh nhân tạo và tự động hóa sẽ chiếm mất việc làm của mọi người, do vậy các chính phủ cần phải đưa ra chương trình thu nhập cơ bản toàn dân để cân bằng xã hội.

Elon Musk nhận định rằng tự động hóa sẽ buộc chính phủ phải đưa ra thu nhập cơ bản phổ quát (Ảnh: TED)

Theo Elon Musk, trí thông minh nhân tạo tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Mới đây, tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ toàn cầu 2017 ở Dubai, ông đã có cơ hội nói chuyện về tương lai và những thách thức trong khoảng 100 năm tới, trong đó có trí thông minh nhân tạo (AI), tư động hóa và kéo theo đó là sự dịch chuyển công việc.

Khi được hỏi về những thách thức mà con người sẽ phải đối mặt trong tương lai gần, Musk nhấn mạnh các mối đe dọa của trí thông minh nhân tạo, mà theo giới khoa học thì có thể vượt xa trí thông minh của con người và cho rằng “đây là một tình cảnh nguy hiểm”.

Ông nhận định: “Tôi cho rằng chúng ta phải hết sức cẩn trọng trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phải đảm bảo rằng các nhà nghiên cứu không lấn sâu quá vào trong đó. Đôi khi, sẽ phát sinh tình huống là một nhà khoa học quá mải mê trong công việc của mình đến mức không thực sự nhận ra được việc họ đang làm đã đi đến đâu rồi.”

Elon Musk cũng bày tỏ quan ngại về việc công nghệ tự trị sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm. Trong tương lai gần, khoảng vài thập kỷ sắp tới, tự động hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải cũng có thể bùng nổ, và khi đó “khoảng 12-15% lực lượng lao động sẽ thất nghiệp”.

Tuy nhiên, sự dịch chuyển công việc do tự động hóa không chỉ dừng ở giao thông vận tải, mà còn chuyển sang các lĩnh vực khác như công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ… Và số lượng công việc mà robot làm được ngày một tăng lên, con người sẽ có thể không tìm được việc làm trong vài chục năm nữa.

Đối với thực trạng này, ông Musk còn nhận thấy một vấn đề khó khăn hơn: Đó chính là con người sẽ cảm thấy mất đi ý nghĩa tồn tại. Nhiều người chia sẻ rằng, họ tìm thấy ý nghĩa bản thân qua công việc. Nhưng nếu không còn ai cần đến bạn nữa, thì bạn sẽ cảm thấy mình là người thừa, cảm thấy mình vô dụng. Rõ ràng, đối phó với vấn đề này khó khăn hơn nhiều. Làm sao có thể đảm bảo rằng, tương lai mà chúng ta hướng đến là một tương lai chúng ta thực sự yêu thích?

Do đó, ông Musk khẳng định rằng, chính sách thu nhập cơ bản toàn dân (UBI) là điều mà các chính phủ nên phải tính đến. Đây là chính sách mà tất cả mọi người trong xã hội này đều được trả lương, cho dù họ có làm bất kỳ công việc nào hay không.

Hiện một số quốc gia và các tổ chức đã bắt đầu chương trình thí điểm thử nghiệm các mô hình UBI này. Từ ngày 1/1/2017 cho đến năm 2019, tổ chức bảo hiểm xã hội liên bang của Phần Lan mang tên Kela sẽ phân phối mức trợ cấp hàng tháng khoảng 560 Euro (khoảng 587 USD) cho 2.000 người Phần Lan thất nghiệp được lựa chọn ngẫu nhiên và cũng miễn thuế cho khoản tiền này.

Thụy Sĩ cũng xem xét việc áp dụng một khoản thu nhập 2.500 USD/tháng cho mọi công dân. Và tương tự như vậy, công ty đầu tư từ thiện của nhà sáng lập eBay Pierre Omidyar cũng tài trợ 493.000 USD cho chương trình UBI ở Kenya.

Video đoạn đối thoại với Elon Musk tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ toàn cầu 2017:

Theo Futurism - Minh Ngọc biên dịch

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness