TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 30
  • Hôm nay: 121
  • Tháng: 465
  • Tổng truy cập: 5160878
Chi tiết bài viết

Gia đình bà Mạnh Vãn Châu sẵn sàng thế chấp hơn 11 triệu USD xin tại ngoại, Canada đề nghị dùng chíp theo dõi gắn cổ chân

Các công tố viên Canada biện luận rằng bà Mạnh Vãn Châu đủ nguồn lực và động lực để chạy trốn. Các luật sư của bà Mạnh đang cố gắng giúp thân chủ, theo Fox News.

Ngôi nhà thuộc sở hữu của gia đình CFO Mạnh Vãn Châu. Ảnh chụp ngôi nhà tại Vancouver, British Columbia.

(Ảnh: Reuters, Wdef)

Các luật sư của Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của công ty viễn thông Trung Quốc Huawei, cho biết với tòa án Canada hôm thứ Hai (10/12) rằng khách hàng của họ đã sẵn sàng đeo máy theo dõi tại cổ chân và trả tiền cho công ty giám sát theo dõi cô.

Bà Mạnh đã bị chính quyền Canada bắt giữ theo yêu cầu của Hoa Kỳ trong khi bà này dừng chân tại sân bay Vancouver hôm 1/12.

Hoa Kỳ đã cáo buộc Huawei sử dụng một công ty vỏ bọc tại Hồng Kông để bán thiết bị tại Iran, hành động này vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Bà Mạnh bị buộc tội cá nhân đã lừa dối các ngân hàng về các giao dịch kinh doanh của công ty ở Iran và có thể phải ngồi tù tới 30 năm nếu bị dẫn độ về Mỹ và bị kết án tại tòa án liên bang, theo Fox News.

Trong tranh luận chống lại đơn xin tại ngoại tạm thời của bà Mạnh, các công tố viên người Canada cho biết hôm thứ Sáu rằng người phụ nữ 46 tuổi này có đủ nguồn lực và động lực mạnh mẽ để trốn chạy.

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei, đã bị bắt giam tại Vancouver hôm 1/12.

(Ảnh: Aly Song/Reuter)

Hôm thứ Hai, luật sư của bà Mạnh, ông David Martin cho biết chồng của khách hàng sẽ đưa cả ngôi nhà của gia đình họ tại Vancouver thêm với 1 triệu đô la Canada (750,000 USD), với tổng giá trị tài sản 15 triệu đô la Canada (11.2 triệu USD) làm tài sản thế chấp.

Theo lệnh của Bộ Quốc phòng, Scott Filer, thuộc nhóm Quản lý rủi ro Lions (Lions Gate Risk Management) cho hay, công ty của ông sẽ bắt giữ công dân này nếu cô ta vi phạm các điều kiện bảo lãnh.

Luật sư của bà Mạnh cũng đã lập luận rằng sức khỏe của khách hàng của họ sẽ bị ảnh hưởng trong khi bị giam giữ. The Wall Street Journal trích dẫn các tài liệu quốc phòng, đưa tin rằng bà Mạnh đã trải qua phẫu thuật để điều trị ung thư tuyến giáp vào năm 2011, hiện đang bị tăng huyết áp, và đã phẫu thuật hàm và cổ họng để điều trị các vấn đề liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ vào đầu năm nay, gây khó khăn cho bà khi ăn thức ăn đặc.

Vụ bắt giữ bà Mạnh đã gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vào thời điểm hai nước đang tìm cách giải quyết tranh chấp về chiến lược công nghệ và công nghiệp của Bắc Kinh. Hoa Kỳ đã áp thuế 250 tỷ đô la hàng nhập khẩu của Trung Quốc, cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ của Mỹ và buộc các công ty Hoa Kỳ phải trao bí mật thương mại.

Một ngôi nhà thuộc sở hữu của gia đình CFO Mạnh Vãn Châu, người đang bị giam giữ theo lệnh bắt giữ. Ảnh chụp ngôi nhà tại Vancouver, British Columbia. (Ảnh: Reuters)

Thuế quan trên 200 tỷ đô la nhập khẩu đã được lên kế hoạch tăng từ 10% đến 25% vào ngày 1/1.

Nhưng trong bữa tối ngày 1/12 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Buenos Aires, Argentina, ông Trump đã đồng ý trì hoãn việc tăng thuế trong 90 ngày, làm chậm dự kiến để có thời gian đàm phán kéo dài hơn. Cùng ngày hôm đó, bà Mạnh bị bắt giam tại Vancouver.

Trung Quốc chính thức phản đối các đại sứ của cả Canada và Hoa Kỳ vào cuối tuần qua. Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành cảnh báo cả hai nước rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện các bước dựa trên phản ứng của họ.

Khi được hỏi hôm thứ Hai những bước đó có thể là gì, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng chỉ nói rằng “nó hoàn toàn phụ thuộc vào phía Canada”.

Phái đoàn thương mại tỉnh British Columbia của Canada đã hủy bỏ một nhiệm vụ thương mại đến Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại Trung Quốc có thể bắt giữ người Canada để trả thù cho việc bắt giam bà Mạnh.

Huawei, nhà cung cấp thiết bị mạng lớn nhất toàn cầu cho các công ty điện thoại và internet, đã trở thành mục tiêu quan tâm của An ninh Hoa Kỳ bởi mối quan hệ của họ với chính phủ Trung Quốc.

Thành Minh - Theo Đại Kỷ Nguyên

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness