TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 13
  • Hôm nay: 320
  • Tháng: 10769
  • Tổng truy cập: 5144087
Chi tiết bài viết

Khủng hoảng kinh tế tiếp theo "chọn" Trung Quốc?

Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tăng trưởng khi các ngân hàng không rót tiền cho các mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Giáo sư Kenneth Rogof tại Đại học Harvard (từng là Trưởng cố vấn kinh tế cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF) cho rằng, đã 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, giờ đây khi nền kinh tế bắt đầu có sự tăng trưởng, thế giới có thể sẽ tiếp tục chứng kiến một cuộc khủng hoảng kinh tế nữa và lần này bắt đầu từ Trung Quốc.

Khung hoang kinh te tiep theo 
Giáo sư Kinh tế Kenneth Rogof tại Đại học Harvard

Theo vị chuyên gia, "cần khoảng 8 -10 năm" để hồi phục kinh tế sau khủng hoảng 2008, đến nay nền kinh tế thế giới đang trở lại bình thường và bước vào thời kỳ tăng trưởng, đầu tư đạt trên trung bình trong vài năm tới.

"Đầu tư trên toàn cầu đang gia tăng và đã đến lúc cân nhắc là liệu xu hướng tăng trưởng sẽ còn tiếp tục nữa hay không?" - ông Kenneth Rogof đặt câu hỏi.

Vị chuyên gia cho rằng, dù hệ thống ngân hàng trên thế giới nói chung hiện nay đã ít mong manh hơn so với năm 2008 bởi quốc gia duy nhất không phù hợp với chu kỳ kinh doanh là Trung Quốc.

"Trung Quốc là quốc gia ở top đầu nguy hiểm dễ trở thành trung tâm của cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo" - Giáo sư Rogof nói.

"Nền kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục có những bất ổn lớn vì nước này phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu và đầu tư, đặc biệt là phụ thuộc rất nhiều vào các khoản vay. Nếu có bất kỳ khó khăn về tài chính ở Trung Quốc thì đó là sự suy giảm tăng trưởng tín dụng, nguy cơ khủng hoảng sẽ cao.

Tâm điểm cuộc khủng hoảng sẽ không phải ở các nước phương Tây dù mức nợ vẫn còn rất cao bởi mức lãi suất hiện rất thấp và điều đó khiến khoản nợ còn có thể chấp nhận được và ít xảy ra khủng hoảng hơn" - ông Rogof nói thêm.

Ông Rogof giải thích, một hệ thống ngân hàng lành mạnh thì phải được phát triển theo nghĩa là nó không mỏng manh hơn so với năm 2007 nhưng hệ thống hiện nay lại tăng trưởng kém. Điều đó dễ dẫn tới một cuộc khủng hoảng tăng trưởng tín dụng ở Trung Quốc.

"Nếu Trung Quốc gặp khó khăn về tài chính hoặc chỉ trải qua một sự giảm tốc độ tăng của tín dụng có thể gây ra rất nhiều vấn đề. Và nếu Trung Quốc phải đương đầu với một cuộc khủng hoảng tài chính riêng, nó có thể sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng tăng trưởng và từ đó dẫn đến một cuộc khủng hoảng lớn hơn" - Giáo sư Rogof nói.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế độc lập Andy Xie trả lời kênh truyền hình Mỹ CNBC cho rằng: “Chính phủ Trung Quốc đã có những thay đổi trong chiến lược phát triển kinh tế. Bởi nền kinh tế Trung Quốc vốn đã quen với việc thúc đẩy tăng trưởng đi kèm với nợ”.

Trước đó, các chuyên gia đã tỏ ra nghi ngờ khả năng giảm nợ công và giảm nguồn cung tiền ra thị trường của Trung Quốc. Vì nếu giảm những đòn bẩy kinh tế này, kinh tế Trung Quốc có thể đối mặt với tăng trưởng thấp và có nguy cơ phá vỡ toàn bộ nền kinh tế. 

Theo nguồn tin của kênh CNBC, Trung Quốc sẽ không đặt nặng vấn đề tăng trưởng cao cho năm 2018 nhằm ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra, vì vậy Chính phủ Trung Quốc đang kiểm soát chặt chẽ và cân nhắc tất cả các mục tiêu tăng trưởng.

Với những thông tin Chính quyền Trung Quốc sẽ không ưu tiên tăng trưởng cao trong năm 2018 cho thấy quyết tâm của những nhà lãnh đạo Trung Quốc trong việc lựa chọn một chiến lược phát triển kinh tế bền vững hơn, mặc dù điều này có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn phát triển kinh tế dài hạn.

Cùng với việc không đẩy mạnh tăng trưởng quá cao, các nhà chức trách Trung Quốc hiện đang kiểm soát chặt chẽ dòng vốn đầu tư ra nước ngoài.

Khung hoang kinh te tiep theo 
Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát các "ngân hàng ngầm".

Trung Quốc theo đó tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2018, không thay đổi so với mục tiêu tăng trưởng năm 2017.

Trong một nỗ lực kiểm soát ngành ngân hàng và tài chính, Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) hồi trung tuần tháng 1 đã đưa ra một tuyên bố rằng ưu tiên hiện tại của nước này bao gồm tăng cường giám sát hoạt động ngân hàng ngầm (shadow banking) và các hoạt động liên ngân hàng.

Giới chức Trung Quốc cho biết, những vi phạm về quản trị doanh nghiệp, cho vay bất động sản, và nợ xấu sẽ chịu các hình thức trừng phạt nặng hơn, và Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động liên ngân hàng, sản phẩm tài chính và kinh doanh ngoại bảng.

"Quản lý cổ đông ngân hàng, quản trị doanh nghiệp và các cơ chế kiểm soát rủi ro vẫn còn tương đối yếu, và gốc rễ gây ra sự 'hỗn loạn' trên thị trường hiện nay về cơ bản vẫn chưa được khắc phục" - thông báo của CBRC cho biết đồng thời khẳng định việc đưa ngành ngân hàng vào tầm kiểm soát sẽ cần một nỗ lực dài hạn.

Đông Phong

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness