TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 29
  • Hôm nay: 690
  • Tháng: 10968
  • Tổng truy cập: 5156232
Chi tiết bài viết

Lá bài Tomahawk

Một quả tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Ross ngày 7.4  /// Ảnh: Reuters
Một quả tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Ross ngày 7.4

Với cuộc tấn công Syria, tên lửa hành trình Tomahawk tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của nó trong sách lược tác chiến an toàn của Washington.

Theo tờ The Washington Post, tên lửa Tomahawk đã trở thành vũ khí chủ lực của Mỹ khi tiến hành các cuộc chiến kể từ năm 1991 và thường mang đầu đạn nặng hơn 450 kg. Trước vụ tấn công ngày 7.4, lần gần nhất Tomahawk được sử dụng là vào tháng 10.2016, khi quân đội Mỹ phóng một loạt tên lửa loại này nhằm vào 3 địa điểm đặt radar ven biển tại Yemen để trả đũa việc các tay súng Houthi liên tục phóng tên lửa vào các tàu Mỹ. Trước đó, Mỹ đã dùng đến Tomahawk vào tháng 9.2014 khi mở rộng cuộc tấn công nhằm vào các tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ Iraq và Syria.

Các chuyên gia nhận định một trong những lợi ích lớn nhất của việc dùng tên lửa Tomahawk là không cần đưa máy bay đến mục tiêu tiềm tàng, nhờ vậy có thể bảo đảm an toàn cho phi công. Loại tên lửa này có thể được phóng từ các tàu chiến ở cách mục tiêu hơn 1.600 km. Đây được xem là một sự cân nhắc về chiến thuật khi đối mặt hệ thống phòng không đối phương. Quân đội Syria vận hành các hệ thống tên lửa đất đối không khá khiêm tốn là S-200, nhưng họ có sự hậu thuẫn của các lực lượng Nga vốn sở hữu các hệ thống hiện đại hơn là S-300 và S-400. Những hệ thống này có radar tốt và bay nhanh hơn các tên lửa đất đối không khác. Ông Chris Harmer, cựu sĩ quan hải quân Mỹ và là chuyên gia quốc phòng thuộc Viện Nghiên cứu chiến tranh, nói rằng quân đội Mỹ có thể gây nhiễu một số radar của Nga bằng máy bay EA-18G Growler và các phương tiện khác.

Tomahawk có đầu đạn chứa chất nổ ít hơn so với bom do máy bay ném xuống. Tuy nhiên, theo ông Harmer, để tấn công các máy bay của Syria trên mặt đất, điều này không thành vấn đề. Chuyên gia trên nhấn mạnh máy bay là “những mục tiêu mềm” và không cần những loại đạn dược lớn nhất để phá hủy hoặc vô hiệu hóa chúng. Bên cạnh đó, có một phiên bản của Tomahawk được thiết kế mang đạn chùm có thể phát nổ ngay bên trên mục tiêu, nhờ vậy có thể phá hủy các phương tiện di chuyển, kho tiếp tế và máy bay trên đường di chuyển.

Các cuộc không kích sáng 7.4 được phóng từ 2 tàu khu trục của Mỹ đang hiện diện tại Địa Trung Hải là USS Ross và USS Porter. Những tàu này thuộc Hạm đội 6 của hải quân Mỹ đóng ở Naples (Ý). Ngoài tàu khu trục, tên lửa Tomahawk có thể được phóng từ các tàu ngầm tấn công, nhưng vị trí những chiếc tàu này hiện là điều bí mật, theo AFP. Tại vịnh Ba Tư, Hạm đội 5 của hải quân Mỹ có thể nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu quân sự trong khu vực. Tàu sân bay USS George H.W.Bush cũng đang có mặt tại vùng Vịnh nhưng ở vị trí xa hơn. Một số trong nhóm chiến hạm hộ tống tàu sân bay này ở gần hơn và có mang tên lửa Tomahawk.

Bên cạnh đó, Mỹ có nhiều căn cứ không quân trong khu vực, bao gồm căn cứ Incirlik ở thành phố Adana, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới với Syria chừng 100 km. Các chiến đấu cơ Mỹ hiện có sẵn tại khu vực trên là F-22, F-16 và thậm chí oanh tạc cơ hạng nặng B-52. Đó là chưa kể đội máy bay không người lái hùng hậu Reaper và Predator được trang bị tên lửa Hellfire.

Trùng Quang

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness