TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 2
  • Hôm nay: 34
  • Tháng: 4396
  • Tổng truy cập: 5149660
Chi tiết bài viết

Lộ thông tin với Nga, ông Trump gây họa gì cho Israel?

Giới truyền thông và Quốc hội Mỹ đang mở một chiến dịch tấn công Tổng thống Donald Trump về việc tiết lộ thông tin tuyệt mật của Israel cho Nga.

Trump có thể bị luận tội vì tiết lộ thông tin cho Nga?

Giới truyền thông Mỹ hôm 16/5 đã lớn tiếng cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thông tin cực kỳ bí mật về tổ chức khủng bố Nhà nước Hổi giáo (IS) với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak ở Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, trong cuộc gặp gỡ tại Washington vào ngày 10/5.

Tờ Washington Post dẫn đến nguồn giấu tên trong số các quan chức Mỹ đang đánh giá tính chất của thông tin này là “cực kỳ bí mật”.

Theo đó, thông tin này thuộc dạng tuyệt mật, hạn chế tối đa người tiếp cận, thậm chí giữa các quan chức cấp cao của Mỹ, cũng như các đồng minh của Hoa Kỳ.

Theo thông tin của WP, ông Donald Trump cho ông Lavrov biết một thông tin tình báo, mà việc tiết lộ nó có thể đẩy “một nguồn tin tình báo siêu quan trọng về IS vào vòng nguy hiểm”. Tuy nhiên, nguồn tin của Washington Post từ chối thảo luận nội dung chi tiết của nó.

Ngay lập tức, Nhà Trắng khẳng định bài báo về việc Trump tiết lộ thông tin bí mật với ông Lavrov là giả dối, hoàn toàn bịa đặt. Tổng thống Mỹ chỉ thảo luận mối đe dọa chung hai nước đang gặp phải – kênh truyền hình CNN dẫn lời của phó cố vấn An ninh quốc gia Dina Powell.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố rằng, trong thời gian gặp người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Nga Sergei Lavrov, ông Donald Trump không thảo luận về các nguồn tin và phương pháp tình báo, cũng như về việc tiến hành chiến dịch quân sự.

Còn Cố vấn an ninh quốc gia Herbert McMaster thì tuyên bố rằng, trong cuộc gặp, Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Nga đã xem xét những mối đe dọa chung từ các tổ chức khủng bố, bao gồm cả mối đe dọa hàng không.

Lo thong tin voi Nga, ong Trump gay hoa gi cho Israel?

Quan hệ Mỹ-Israel đang phát sinh sự cố sau vụ “lộ mật” của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 16/5 khẳng định, ông có toàn quyền để chia sẻ những thông tin quan trọng với Nga, nhất là những dữ kiện liên quan đến chủ nghĩa khủng bố và an toàn của các chuyến bay trên không, trong cuộc đàm phán mới đây ở Washington.

Trump viết trong Twitter của mình rằng, việc ông tiết lộ những thông tin về khủng bố là có những lý do nhân đạo, cộng với việc bản thân ông muốn để Nga tích cực hơn trong cuộc đấu tranh chống IS. Và ông có toàn quyền để làm như vậy, trên cương vị Tổng thống của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, những mũi dùi vẫn liên tiếp chĩa vào ông Trump, thậm chí một nhóm nghị sĩ quốc hội Hoa Kỳ còn nêu vấn đề luận tội Tổng thống Mỹ vì đã chia sẻ thông tin tình báo tối mật với quan chức cấp cao Nga tại Nhà Trắng, đây là một hành động “vi phạm pháp luật”.

Thực chất, Trump đã tiết lộ bí mật gì của Israel?

Làn sóng chỉ trích và yêu cầu phế truất Tổng thống Trump ngày càng tăng cao hơn bao giờ hết. Bỏ qua thuyết âm mưu về việc đảng Dân chủ muốn nhân cơ hội này để phế truất ông Trump, chúng ta hãy tìm hiểu xem ông đã tiết lộ những gì và gây họa ra sao cho đồng minh Israel.

Theo Washington Post, ông Trump được cho là đã chia sẻ thông tin tình báo tối mật về việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo có kế hoạch cài thuốc nổ vào máy tính xách tay để đánh bom các chuyến bay thương mại.

Trump đã mô tả chi tiết với phía Nga về cách IS biến máy tính xách tay thành bom như thế nào.
Vấn đề thứ nhất là việc ông Trump tiết lộ thông tin mật “chỉ chia sẻ đối với những đồng minh thân cận” cho Nga nhiều khả năng sẽ khiến các đồng minh của Mỹ tức giận. Nguyên tắc từ xưa đến nay là không ai được phép làm lộ nguồn cấp thông tin, dù bằng cách này hay cách khác.

New York Times khẳng định, những thông tin mà ông Trump nói với ông Lavrov đến từ Israel. Cơ quan tình báo Nga lại có mối quan hệ chặt chẽ với đối thủ của Israel là Iran. Do đó, Tel Avip có thể ngừng cung cấp thông tin tình báo cho Mỹ, vì lo ngại chúng có thể bị “bàn giao không đúng người”.

Tuy nhiên, thông tin về kế hoạch đánh bom của IS là điều không có gì là bí mật, thậm chí ngay cả giới truyền thông cũng đã từng nêu lên những giả thuyết như vậy.

Do đó, việc ông Trump nói điều này với Nga là vô hại, thậm chí có thể còn được coi là một hành động “thân thiện” trong cuộc chiến chống khủng bố.

Vấn đề thứ hai là giới chức tình báo Mỹ cũng lo ngại khả năng Nga tận dụng các thông tin trên để truy ra nguồn cấp tin, từ đó ngăn chặn khả năng các thông tin này ảnh hưởng đến hoạt động của Nga ở Syria. Do đó, tiết lộ từ Trump gây nguy hiểm đối với nguồn tin tình báo này.

Một quan chức tình báo cao cấp của Mỹ chuyên xử lý tin tình báo về Nga nhận định, Moscow có thể nhận ra nguồn tin hoặc cách thức thu thập thông tin tình báo của đối tác của Mỹ, thông qua tên thành phố IS đang kiểm soát, nơi đối tác phát hiện mối đe dọa, đã bị ông Trump tiết lộ.

Thậm chí ngay cả việc Tổng thống Mỹ nêu tên thành phố ở Syria, nơi cung cấp nguồn thông tin tình báo này cũng không phải là vấn đề quan trọng bởi phạm vi khoanh vùng của nó cũng rất rộng. Hơn nữa, những địa điểm này thường là những khu vực rất khó xâm nhập đối với những cơ quan tình báo như của Nga.

Vậy thực ra Trump đã tiết lộ điều gì thuộc hàng “cấm kỵ” và phạm vi ảnh hưởng của nó ra sao?

  

Nội dung tin tức mà Trump tiết lộ cho Nga là về khủng bố IS

Thực chất, Trump đã gây hại gì cho Israel?Các nguồn tin tình báo và quân đội của DEBKAfile/Israel tiết lộ rằng, tác hại từ những thông tin mà ông Trump tiết lộ với Nga thực chất không nằm ở nội dung mà là ở phương thức thu thập thông tin tình báo của Israel, thông qua chặn thu thông tin liên lạc và tín hiệu của các đối tượng.

Đây là một trong những phương thức bí mật nhất trong lĩnh vực tình báo quân đội, giúp giám sát các hoạt động bí mật nhất của đối phương mà không cần xâm nhập sâu vào địa bàn của đối phương, không để lại bất kỳ đầu mối nào với người bị theo dõi, giám sát.

Đây là phương thức thu thập tin tức tình báo rất quan trọng, thậm chí là mang tính chất quyết định bởi Syria đang ở trong tình trạng chiến tranh, rất khó nắm được tin tức tình báo thông qua yếu tố con người, đặc biệt là trong các khu vực kiểm soát của các tổ chức khủng bố.

Rất có khả năng là trước khi Tổng thống Trump chia sẻ thông tin này với Lavrov, quân đội Nga và các cơ quan tình báo không biết rằng Israel đang sở những thiết bị cực kỳ hiện đại này và đang triển khai nó để thu thập thông tin tình báo của các đối thủ trong lãnh thổ Syria, trong đó rất có thể là Israel đã chặn thu cả các thông tin của Nga.

Việc bí mật này bị tiết lộ sẽ gây hại rất lớn cho Tel Avip, bởi chắc chắn là sau vụ việc này, Moscow và Syria sẽ nâng cao cảnh giác và sử dụng các biện pháp đối phó với hoạt động chặn thu, nghe lén của Israel, khiến một kênh cung cấp tin tức tình báo của họ bị gián đoạn.

Theo Đất Việt

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness