TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 12
  • Hôm nay: 784
  • Tháng: 11233
  • Tổng truy cập: 5144551
Chi tiết bài viết

Năm con số quyết định 100 năm tới

Từ các chỉ số về năng lượng cho đến dự đoán về tuổi thọ, những con số này có thể quyết định tương lai Trái Đất trong 100 năm tới.

Dân số thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng thế nào?

by Valentina D'Efilippo

Bản quyền hình ảnhVALENTINA D'EFILIPPO

Dân số thế giới sẽ đạt mức 11,2 tỷ vào năm 2100, theo ước đoán của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên đây chỉ là dự đoán, không phải con số chính xác.

Các phán đoán khác của Liên Hiệp Quốc cho rằng dân số thế giới thậm chí có khả năng sẽ lên đến 16,6 tỷ người vào cuối Thế kỷ 22, hoặc có thể chỉ còn lại 7,3 tỷ người - thấp hơn con số 7,5 tỷ người ngày nay.

Tuy nhiên trong tất cả các phán đoán của Liên Hiệp Quốc, dân số thế giới sẽ tiếp tục tăng ít nhất là cho đến năm 2050.

Vì sao tuổi thọ trung bình tiếp tục tăng?

by Valentina D'Efilippo

Bản quyền hình ảnhVALENTINA D'EFILIPPO

Bởi vì chúng ta sống thọ hơn và sinh sản ít hơn. Vào năm 1950, nhiều người trên toàn cầu chỉ sống không quá 50 tuổi. Ngày nay, tuổi thọ trung bình trên toàn cầu là 72 năm và đến năm 2100, tuổi thọ trung bình được cho là sẽ lên đến hơn 83 tuổi.

Tuổi thọ trung bình tăng có nghĩa là dân số thế giới sẽ bị lão hoá, trong khi tỷ lệ sinh sản thấp hơn đồng nghĩa với việc sẽ có ít người trẻ tuổi hơn để thay thế thế hệ trước đó. 

Chúng ta sẽ sống ở đâu?

by Valentina D'Efilippo

Bản quyền hình ảnhVALENTINA D'EFILIPPO

Đến năm 2030, sẽ có khoảng 41 siêu đô thị với sức chứa hơn 10 triệu người mỗi thành phố. Đến năm 2050, hai phần ba dân số toàn cầu sẽ sống trong các khu vực thành thị.

Những thành phố với mật độ dân số cao sẽ phải chứa nhiều người trên một diện tích đất nhỏ hơn. Nếu 6,3 tỷ người phải sống ở một thành phố có mật độ dân số giống như Mumbai hiện nay thì tổng diện tích sử dụng đất của họ chỉ bằng tổng diện tích nước Anh.

Thế nhưng nếu cũng số người nói trên được rải ra ngang với mật độ dân cư Atlanta, diện tích đất cho mỗi người sẽ trở nên lớn hơn rất nhiều, và tổng diện tích đất sử dụng sẽ ngang bằng với diện tích của Hoa Kỳ.

Việc cân bằng mật độ dân số ở các đô thị sẽ trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với các thành phố lớn trong tương lai.

Nguồn cung năng lượng sẽ đến từ đâu?

by Valentina D'Efilippo

Bản quyền hình ảnhVALENTINA D'EFILIPPO

Ngày nay, hầu hết nguồn năng lượng mà con người tiêu thụ đến từ nhiên liệu hoá thạch. Năng lượng tái tạo chỉ chiếm khoảng 10%, tuy nhiên nó đang ngày càng chiếm nhiều thị phần hơn. Lượng năng lượng Mặt trời được tiêu thụ trên toàn cầu vào năm 2015 cao gấp 7,5 lần so với năm 2010.

Trong tương lai, năng lượng sạch sẽ chiếm lĩnh thị trường năng lượng toàn cầu và những quốc gia có nhiều đất để xây dựng các nhà máy điện gió hoặc năng lượng mặt trời sẽ có ưu thế vượt trội.

Công việc của bạn sẽ bị tự động hoá ra sao?

by Valentina D'Efilippo

Bản quyền hình ảnhVALENTINA D'EFILIPPO

Gần một nửa các việc làm tại Hoa Kỳ có thể nhanh chóng bị thay thế bởi robot hoặc máy tính, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford. Tuy nhiên một số công việc dễ tự động hoá hơn những việc khác.

Các nhà tiếp thị qua điện thoại, kế toán hoặc tài xế taxi có thể bị thay thế trong một hai thập kỷ tới, trong khi những công việc yêu cầu sự sáng tạo, phản xa hoặc sự đồng cảm có thể tồn tại lâu hơn.

Các thị trường lao động trong tương lai sẽ phải học cách thích nghi với quá trình tự động hoá diễn ra trên toàn cầu.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness