TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 8
  • Hôm nay: 105
  • Tháng: 10554
  • Tổng truy cập: 5143872
Chi tiết bài viết

Nếu Mỹ đụng độ cùng lúc Triều Tiên, Trung Quốc và Nga

Trong đối địch, không quốc gia nào muốn xảy ra tình huống cùng lúc đối phó với hai, ba đối thủ rất bất lợi cho mình nhu thế. Một giáo sư Úc phân tích tình thế này như thế nào?

Nếu Mỹ đụng độ cùng lúc Triều Tiên, Trung Quốc và Nga
Lính Mỹ trong cuộc tận trận với Hàn Quốc ngày 11-4 - Ảnh: Reuters

Giáo sư John Blaxland, quyền giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc phòng của Đại học Quốc gia Úc, đã so sánh sức mạnh quân sự của Mỹ với Trung Quốc, Nga và CHDCND Triều Tiên trang mạng news.com.au ngày 11-4.

Chuyên gia Blaxland cho rằng Triều Tiên vẫn đủ lực để “giáng một đòn mạnh” vào Mỹ, vì “chỉ cần ai đó nhấn nút một cái, một cuộc chiến căng thẳng, song vô cùng chóng vánh, sẽ diễn ra và dẫn đến sự phá hủy kinh khủng”, ý chỉ khả năng tấn công hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Khi số lượng áp đảo chất lượng

GS Blaxland cho rằng dù Mỹ có vũ khí tối tân, Trung Quốc, Nga và CHDCND Triều Tiên cũng đều có sẵn kho vũ khí và lực lượng được đào tạo tinh nhuệ sẵn sàng đối phó.

Theo Global Firepower - trang web chuyên tổng hợp thông tin về tiềm lực quân sự các nước, Mỹ là quốc gia số một về sức mạnh quân sự nhờ khả năng chiến đấu trên mặt đất, biển và trên không.

Ngân sách quốc phòng mỗi năm của Mỹ là 581 tỉ USD, bỏ xa Trung Quốc (155-200 tỉ USD), Nga (45 tỉ USD) và Triều Tiên (7,5 tỉ USD), theo Global Firepower.

Tuy nhiên, nếu nhìn sang quân số, tương quan giữa Mỹ với ba quốc gia trên “lại là câu chuyện khác”, ông Blaxland nhấn mạnh.

Cụ thể, Mỹ có 1,4 triệu quân sẵn sàng chiến đấu và 1,1 triệu quân dự bị nhưng chỉ có khoảng 20.000 bộ binh cùng 8.000 lính không quân và các binh chủng khác, đồn trú tại Hàn Quốc. Mỹ cũng có khoảng 50.000 binh sĩ đồn trú tại Nhật. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên chỉ có 700.000 quân chính thức nhưng lại có lực lượng dự bị lên đến 4,5 triệu người.

GS Blaxland cho rằng Triều Tiên đã tập hợp khoảng 20.000 quả tên lửa vác vai và tên lửa lớn tại biên giới với Hàn Quốc, và nhận định những con số này cho thấy công nghệ không phải lúc nào cũng chiến thắng, cũng như câu thành ngữ “mãnh hổ nan địch quần hồ”.

“Triều Tiên đã tập trung sức mạnh tên lửa và đạn pháo đến liền kề khu phi quân sự, gần Seoul, tức là trong tầm tấn công vào khu vực có dân số đông gần bằng cả nước Úc và điều này cực kỳ đáng sợ” - ông Blaxland nhận định.

Chuyên gia này thực nhận lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc có thể bắn hạ một lượng lớn các tên lửa từ phía Bình Nhưỡng, song vẫn có khả năng một số sẽ vượt qua được vòng bảo vệ.

“Không cần biết công nghệ của anh tốt đến mức nào, chỉ cần vài quả tên lửa chạm được mặt đất là sẽ có thương vong hàng loạt” - ông Blaxland nhấn mạnh.

Điều này càng trở nên đáng lo ngại nếu xét đến con số 20.000 quả tên lửa vác vai và tên lửa lớn của Triều Tiên, vốn có thể giết khoảng 100.000 người trong trường hợp xấu nhất. “Triều Tiên có thể không thắng cuộc chiến với Mỹ, nhưng điều chắc chắn họ có thể làm được là sẽ khiến nhiều người thương vong” - ông Blaxland nhận định.

Nếu Mỹ đụng độ cùng lúc Triều Tiên, Trung Quốc và Nga
Xe quân sự của Hàn Quốc trong cuộc tập trận với Mỹ ngày 11-4 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo GS Blaxland, Nga cũng có hỏa lực rất mạnh với hàng loạt tàu chiến, tàu ngầm và các lực lượng vũ trang. Những diễn biến ở Ukraine gần đây cho thấy Nga hoàn toàn có thể ném bom và san bằng một khu vực rộng đến một cây số vuông và đây là “viễn cảnh đáng sợ”, theo ông Blaxland.

Cuối cùng, Trung Quốc đã đặt trọng tâm vào chiến tranh công nghệ cũng như “sao chép” các công nghệ quân sự từ phương Tây. Trung Quốc có đủ lực để đánh chìm một tàu sân bay hoặc các hệ thống vệ tinh của Mỹ, theo ông Blaxland.

Vẫn là câu chuyện “mãnh hổ nan địch quần hồ”, chuyên gia Blaxland cho rằng dù máy bay có hiện đại đến đâu thì cũng phải thúc thủ đếu phải đấu với một rừng máy bay đối phương, do lẽ “anh sẽ hết đạn sớm hơn kẻ địch”.

Một vấn đề khác với nước Mỹ là lực lượng quân sự của họ dù mạnh nhất thế giới, song lại bị phân tán khắp nơi, từ Iraq, Afghanistan, Syria, đến châu Âu, Latvia, Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản và cả đảo Guam và Hawaii.

“Mỹ có sức mạnh quân sự phi thường nhưng nếu phải đấu nhiều hơn một cuộc chiến cùng lúc, đó sẽ là thử thách ngoài tầm của họ” - ông Blaxland bình luận.

TRƯỜNG SƠN

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness