TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 16
  • Hôm nay: 983
  • Tháng: 11432
  • Tổng truy cập: 5144750
Chi tiết bài viết

Người nghiện tái xuất ở Sài Gòn

Sau một thời gian vắng bóng do các đợt truy quét, tập trung đi cai nghiện của cơ quan chức năng, đến nay người nghiện lại “tái xuất” với mật độ dày hơn ở trung tâm TP.HCM, vùng ven và trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân...

Ngày 5.9, có mặt ở đường Tôn Thất Tùng (Q.1, TP.HCM) - đoạn gần khu vực bến xe buýt, chúng tôi ghi nhận nhiều người nghiện lảng vảng ở khu vực này để tiêm chích ma túy.
Trên vỉa hè con đường Tôn Thất Tùng có hàng cây xanh cao phủ đầu người ngồi nên là chỗ nấp lý tưởng của người nghiện ma túy, dù khu vực này thường xuyên có người dân và khách nước ngoài qua lại.
 
 
VIDEO: Cảnh người nghiện thoải mái chích ma túy ở trung tâm thành phố
 
Vừa “ra trường” đã chích
 
 
Người nghiện tái xuất ở Sài Gòn - ảnh 2
Ôi trời, tụi nó chích đông như đi họp chợ vậy. Mọi lúc, mọi nơi và chẳng ngần ngại khi có người lạ xuất hiện. Dân tụi tui chỉ biết “lì đòn” mà đối diện với chúng hằng ngày thôi
Người nghiện tái xuất ở Sài Gòn - ảnh 3
 
Ông N.V.D, ngụ ấp Hậu Lân (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn)
 
Lúc 13 giờ 20 cùng ngày, khi chúng tôi đang đứng trên vỉa hè thì phát hiện một người đàn ông gầy nhom, cao lều khều, ăn mặc nhếch nhác, đội mũ lưỡi trai, mang theo một giỏ xách đến ngồi bệt xuống vỉa hè.
Chúng tôi tiến lại gần và phát hiện người này đang tháo tép ni lông to bằng ngón tay út, rồi đổ chất bột màu trắng vào kim tiêm và pha nước liên tục xóc, lắc. Khoảng chừng 30 giây sau, bất chấp người dân và du khách qua lại, người này vẫn chích.
Qua trao đổi, ông cho biết ngụ ở Q.Gò Vấp và mỗi ngày lang thang ở Q.1 để xin tiền người đi đường, tối đến thì gặp đâu ngủ đó. “Mỗi ngày chích mấy cữ?”, chúng tôi hỏi. “Tùy bữa thôi. Có tiền thì 2 - 3 cữ, còn không có thì 1 cữ”, người này nói. “Mỗi tép bao nhiêu tiền?”, chúng tôi hỏi tiếp.
Người này nói: “Tép nhỏ thì 85.000 đồng/tép, tép lớn thì 170.000 đồng/tép. Tép nhỏ thì chích một cữ là hết, còn tép lớn thì có thể chia làm 3 cữ”. Người này còn tỏ ra bất cần: “Tôi chơi ma túy gần 20 năm, giờ dính (nhiễm HIV - NV) rồi nên còn gì để mất đâu. Tui đi cai mấy lần rồi nhưng cứ ra là nghiện lại. Tui dính rồi nên chẳng ngán gì nữa. Họ có bắt tui cũng chẳng làm gì được”.
Chích xong, ông ta lấy kim tiêm giữ lại để dùng tiếp, rồi chỉ về phía một người đàn ông khác cũng ăn mặc nhếch nhác không kém đang tiến lại gần chúng tôi rồi kể: “Đó. Thằng đó là “phen” ruột (bạn bè chích ma túy chung - NV) của tôi đó”.
 
Người “đồng nghiệp” mới đến không ngại xin xỏ: “Ê. Em nói thiệt tình cái này. Cứu bồ 5 ngàn đi”. “Chích ma túy hả?”, chúng tôi hỏi. “Tôi chơi lâu rồi. Mới trong “trường” (trại cai nghiện - NV) ra. Giờ bệnh hết rồi, chờ chết thôi. Mỗi ngày chơi 1 - 2 cữ thôi, mà hai ba đứa hùn tiền chích chung chứ tiền đâu mà chơi một mình”, người này nói. Trong lúc chúng tôi nói chuyện thì có một người đàn ông khác, mặc quần lửng, áo sọc trắng đen ra ngồi trên bãi cỏ, tay cầm kim tiêm liên tục xóc, lắc, chích vào khuỷu tay rồi bỏ đi...
 
Người nghiện tái xuất ở Sài Gòn - ảnh 5
Con nghiện pha chế và chích ma túy ở đường Tôn Thất Tùng, Q.1ẢNH: ĐỨC TIẾN
Chích ma túy công khai
Khu vực Bến xe An Sương (xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM) vốn là nơi tập trung và thường xuyên lui tới của nhiều con nghiện. Chiều 5.9, tại ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn (cách Bến xe An Sương khoảng 3 km), hàng chục người nghiện ra vào chích ma túy.
Khu vực chích ma túy là một bãi đất trống, cây cỏ mọc um tùm. Ngoài ra, hàng rào nhà dân cũng là nơi con nghiện tập trung đông đúc nhất. 17 giờ cùng ngày, một cụ bà đang dẫn đứa cháu đi học về thì “đụng độ” 2 người nghiện.
“Mấy chú chích xong đừng vứt ống tiêm ra ngoài đường nha. Kẻo đám trẻ đi chơi giẫm phải, tội nghiệp chúng nó”, bà cụ bình tĩnh nói. “Trời đất ơi, mấy tụi kia chích xong rồi để mũi kim lòi ra, nằm lăn lóc ngoài đường chứ tụi tui không có đâu. Tụi tui chích lâu dài mà”, một trong hai người nghiện thản nhiên. Đứa trẻ thì dè dặt đi sau lưng cụ bà, mặt mày tái nhợt.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, người nghiện chích ma túy nhiều nhất ở khu vực này trong khoảng thời gian từ 14 - 18 giờ.
Người nghiện tái xuất ở Sài Gòn - ảnh 6
Hai con nghiện cùng kéo nhau đi chích ma túyẢNH: TRÁC HUY
 
Theo nhiều người dân sống quanh khu vực, tình trạng con nghiện tiêm chích ma túy ở đây đã tồn tại từ lâu. “Ôi trời, tụi nó chích đông như đi họp chợ vậy. Mọi lúc, mọi nơi và chẳng ngần ngại khi có người lạ xuất hiện. Dân tụi tui chỉ biết “lì đòn” mà đối diện với chúng hằng ngày thôi. Ở đây, trẻ con phải núp hết trong nhà chứ ra ngoài lớ ngớ là giẫm trúng kim tiêm, nguy hiểm lắm. Còn việc bị mất trộm thì khỏi nói luôn. Từ con mèo, con chó cho đến xoong nồi, nhà ai sơ hở là bọn chúng vào “dọn” ngay”, ông N.V.D (53 tuổi, ngụ ấp Hậu Lân) than thở. Đ.T - T.H
 
Khoảng 9.000 người nghiện “lòng vòng” ngoài cộng đồng
 
Ngày 6.9, ông Trần Ngọc Du, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) cho biết các cơ sở cai nghiện của TP đang quản lý hơn 10.500 người nghiện cai nghiện tập trung. Quy định pháp luật vẫn còn nhiều điều khoản chồng chéo, bất cập nên hiệu quả của công tác xử lý tình hình người nghiện vẫn không được như mong muốn, thực tế còn tồn tại vô vàn khó khăn”, ông Du nói và cho biết thêm vẫn còn khoảng 9.000 người nghiện có hồ sơ quản lý đang “lòng vòng” ngoài cộng đồng và quận, huyện nào cũng có người nghiện. Từ 5.12.2015 đến 1.9.2016, có 793 người nghiện chấp hành xong quyết định cai nghiện bắt buộc trở về cộng đồng, thế nhưng việc quản lý sau cai thì còn bỏ ngỏ.  
 
 Tân Phú

 

 

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness