TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 11
  • Hôm nay: 245
  • Tháng: 10694
  • Tổng truy cập: 5144012
Chi tiết bài viết

Nhiều website sân bay tê liệt vì tin tặc tấn công

Sau Tân Sơn Nhất, các website sân bay Rạch Giá, Tuy Hòa tiếp tục bị tin tặc tấn công. Lực lượng chức năng đã cô lập các website này để tránh lây lan hệ thống. 

Tối 9/3, trang web của sân bay Rạch Giá đã bị tin tặc tấn công, chèn vào hình ảnh thể hiện web đã bị xâm nhập.

Cùng thời điểm, website của sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) cũng bị thay đổi giao diện và sau đó ngừng hoạt động. Tin tặc chỉ thay đổi giao diện một trang chuyên mục bên trong và để lại thông tin về hacker mang tên Dominic Haxor. Đến sáng 10/3, các website vẫn chưa được khôi phục. 

Ông Phạm Ngọc Kình, Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa cho biết, phát hiện sự cố, cảng đã tạm dừng hoạt động website để xử lý. Các hoạt động khác của sân bay như làm thủ tục, thông báo chuyến bay... đã được bảo mật, tách riêng nên tin tặc không truy cập được, hoạt động điều hành bay vẫn diễn ra bình thường.

Ông Kình đồng thời khẳng định "tin tặc không phá hoại dữ liệu nên không có thiệt hại". Tuy nhiên, lãnh đạo sân bay đã yêu cầu đơn vị bảo trì có biện pháp tăng cường bảo mật và sân bay thành lập tổ an toàn an ninh mạng hàng ngày kiểm tra để xử lý sớm những sự cố phát sinh.

Một đại diện Cục Hàng không cũng cho hay, sau sự cố, các cảng hàng không đã ngắt hoạt động trang web, cô lập hệ thống để phòng ngừa lây lan. Cục đang yêu cầu các sân bay và đơn vị công nghệ thông tin báo cáo sự việc, có biện pháp xử lý.

nhieu-website-san-bay-te-liet-vi-tin-tac-tan-cong

Lời cảnh báo của tin tặc trên website sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó khoảng một ngày, trang web của sân bay Tân Sơn Nhất đột nhiên không truy cập được và xuất hiện dòng chữ cảnh báo hệ thống đã bị xâm nhập trên trang chủ. Đến 10h sáng 9/3, hệ thống web này đã được khôi phục.

Lãnh đạo Cục Hàng không nhận định, tin tặc không đánh cắp dữ liệu, không thể hiện mục đích phá hoại hệ thống thông tin mà chỉ để lại lời nhắc về lỗ hổng bảo mật của trang web.

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch Bkav, khẳng định đợt tấn công này có bản chất khác hoàn toàn với sự cố của Vietnam Airlines hồi tháng 7/2016.

Hacker đơn giản tấn công các website thông qua việc khai thác lỗ hổng web. Việc khắc phục sự cố khá đơn giản là xác định và vá lỗ hổng.

"Điều trùng hợp là những trang này thuộc hệ thống của hàng không nên nhiều người lo ngại lặp lại sự cố như năm ngoái. Thực tế, số lượng website bị tấn công hàng ngày tại Việt Nam rất nhiều, trung bình hàng tháng lên tới 300 trang, trong đó có khoảng 20 trang của Chính phủ".

Hồi tháng 7/2016, hệ thống thông tin của Vietnam Airlines từng bị hacker tấn công bằng mã độc, đánh cắp dữ liệu của hơn 400.000 khách hàng. Hãng đã phối hợp với các chuyên gia của Cục An ninh mạng (Bộ Công an), cùng nhiều đơn vị công nghệ khác để giành quyền kiểm soát, khôi phục và khởi động lại các chương trình bị tấn công cũng như rà soát để đảm bảo an toàn.

Đoàn Loan - Châu An - Theo VnExpress

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness