TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 16
  • Hôm nay: 483
  • Tháng: 5966
  • Tổng truy cập: 5151230
Chi tiết bài viết

Những dấu ấn của Tổng thống Putin trong những năm tháng “chèo lái” nước Nga

Trong 17 năm giữ những chức vụ chủ chốt trong chính phủ Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã góp phần giúp Nga lấy lại vị thế cường quốc, giúp tiếng nói của Nga mạnh mẽ hơn với các vấn đề của thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Ông Vladimir Putin chính thức bước chân vào đội ngũ lãnh đạo cấp nhà nước Liên bang Nga vào năm 1999 khi ông trở thành Phó Thủ tướng thứ nhất, sau đó ông nắm quyền Thủ tướng trước khi trở thành Thủ tướng chính thức của Nga.

Vào năm 2000, Tổng thống đầu tiên của Nga Boris Yeltsin đã tuyên bố từ chức và chuyển giao trách nhiệm quản lý đất nước tạm thời cho ông Putin trước khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra. Vào tháng 3/2000, ông Vladimir Putin chính thức trở thành người đứng đầu nước Nga và trải qua 2 nhiệm kỳ thành công rực rỡ, trước khi lại quay về vị trí Thủ tướng Nga và lại trở lại đỉnh cao quyền lực vào năm 2012 cho tới nay.

Sự xuất hiện và nhanh chóng thăng tiến của ông Putin trên chính trường gây nhiều bất ngờ cho giới quan sát. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn nhậm chức, Tổng tự lệnh nước Nga đã chứng minh cho cả thế giới thấy khả năng “chèo lái” con thuyền nước Nga với những thành tựu rực rỡ.

Khôi phục nền kinh tế Nga

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

Tổng thống Putin tiếp nhận quyền lãnh đạo nước Nga khi nền kinh tế nước này đang trải qua quá trình cải cách, đồng nội tệ mất giá và chứng kiến những rạn nứt trong nền chính trị quốc gia. “Ông ấy đã lập tức khẳng định mình là người lãnh đạo đất nước và có khả năng thiết lập lại trật tự và thống nhất đất nước”, ông Nikolai Mironov, Giám đốc Trung tâm Cải cách Kinh tế và Chính trị Nga, chia sẻ.

Ông Putin dành nhiệm kỳ đầu tiên cho mục tiêu cải cách kinh tế, giải quyết hàng loạt các vấn đề liên quan tới chính sách thuế, ngân hàng và lương hưu. Một trong những thách thức của ông Putin trong thời kỳ này là vấn đề Chechnya ly khai.

Ông Putin buộc rời khỏi ghế Tổng thống vào năm 2008 và tiếp nhận vị trí Thủ tướng vì Hiến pháp Nga không cho phép một Tổng thống được giữ nhiều hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Trong 4 năm nắm giữ chức vụ Thủ tướng, ông Putin lại tiếp tục “chèo lái” nước Nga vượt qua hậu quả tồi tệ của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.

Đến năm 2012, ông Putin tiếp tục quay trở lại “ghế nóng” với nhiệm kỳ thứ 3. Đến nay nền kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng và có những tăng trưởng ổn định, thoát khỏi sự trì trệ, đặc biệt trong bối cảnh Nga còn chịu nhiều lệnh cấm vận từ phương Tây.

Nâng cao vị thế của Nga trong khu vực

(Ảnh: Sputnik)
(Ảnh: Sputnik)

Trong nhiệm kỳ thứ 3 khi nền kinh tế đã dần hồi phục và tăng trưởng, ông Putin cùng Nga đã lên tiếng trước những vấn đề thế giới, bày tỏ sự ủng hộ những điều Nga cho là đúng và cần thực hiện. Điều này trở nên đặc biệt vào năm 2014 khi Nga đã tiếp nhận bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý của vùng lãnh thổ này. Tuy quyết định này được cho là đã khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây rạn nứt nhưng Nga vẫn khẳng định quyết tâm tôn trọng giá trị của nền dân chủ và người dân Crimea.

Vào năm 2015, Nga chính thức tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông sau khi Tổng thống Syria Bashar Assad đề xuất Moscow giúp đỡ. Vào đầu tháng 12 năm nay, sau 2 năm tham chiến, ông Putin khẳng định lực lượng Nga đã hỗ trợ quân đội Syria quét sạch bóng đen khủng bố IS trên khắp lãnh thổ Syria.

Báo chí Phương Tây đã khẳng định chiến dịch Syria là thắng lợi không thể chối bỏ của Nga và xây dựng hình ảnh của nền quốc phóng Nga, cũng như nâng cao vị thế của Moscow tại khu vực Trung Đông.

Tận tụy, mẫn cán và khả năng làm việc “không tưởng”

Ông Putin lái máy bay chiến đấu Su-27 (Ảnh: Sputnik)
Ông Putin lái máy bay chiến đấu Su-27 (Ảnh: Sputnik)

Rất nhiều thuộc cấp của ông Putin nhận xét ông là một người có khả năng làm việc và quản lý thời gian thông minh. Dù lịch làm việc bận rộn và phải xử lý nhiều vấn đề quan trọng nhưng ông vẫn dành thời gian để luyện tập thể thao. Theo phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, ông Putin có khả năng cân bằng đáng kinh ngạc trong công việc và vận động. Ông thường kết thúc ngày làm việc vào sáng sớm và tập luyện các môn thể thao từ bơi lội và tập gym.

Lãnh đạo Nga còn có niềm đam mê với các môn võ thuật như sambo và judo, và ông được cho là đã áp dụng những triết lý võ thuật tạo nên phong cách lãnh đạo và lối tư duy thông minh, sáng tạo nhưng vẫn giữ được bản sắc cá nhân.

Ông Putin nổi tiếng với tình yêu động vật với hàng loạt vật nuôi và thú cưng từ chó, ngựa, thậm chí là hổ con. Tuy nhiên, ông vẫn giữ hình ảnh một lãnh đạo quốc gia mạnh mẽ, khỏe mạnh và năng động, nói là làm. Ông từng tham gia vào cuộc chiến chống cháy rừng ở khu vực Ryazan, lặn xuống đáy hồ Baikal, Biển Đen, lái xe đua công thức 1, bay trên máy bay chiến đấu Su-27, thậm chí là phi công trên “chim sắt” Tu-160.

Ngày 6/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 4. Giới quan sát cho rằng, ông có thể dễ dàng chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 3 năm sau.

Đức Hoàng - Theo Sputnik

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness