TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 17
  • Hôm nay: 740
  • Tháng: 11189
  • Tổng truy cập: 5144507
Chi tiết bài viết

Những dự án “10 năm lận đận”

Với kỳ vọng tạo dấu ấn trên thị trường, một số chủ đầu tư đã đặt cho dự án của mình những tên gọi mang ý nghĩa tầm thiên niên kỷ, dấu ấn, thời đại…, nhưng sau sự rầm rộ ban đầu, số phận của các dự án này lại rất hẩm hiu.

Những dự án “10 năm lận đận”

Lận đận gần 10 năm, Petrovietnam Landmark mang lại nhiều "dấu ấn buồn" cho khách hàng. Ảnh: Việt Dũng.

Những dự án “tầm vóc thế kỷ” 10 năm không động đậy

Trong các dự án được công bố rầm rộ với quy mô lớn, nhưng cả thập kỷ vẫn nằm trên giấy có thể kể đến Dự án Tháp thiên niên kỷ Hà Tây, hay còn được biết đến với tên gọi Hatay Millenium do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án tọa lạc tại vị trí đắc địa, hai mặt tiền đường Trần Phú và Quang Trung (phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội), đối diện Bưu điện Hà Đông. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 7/2008 và hoàn thành vào quý IV/2010 để chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội.

Theo quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt, dự án có quy mô 29 tầng với tổng vốn đầu tư 29,2 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư xin điều chỉnh quy mô dự án với 2 tòa tháp cao 45 tầng và 4 tầng hầm, nâng vốn đầu tư lên 50 triệu USD, với nhiều tiện ích và thiết kế độc đáo, nhằm tạo ra một biểu tượng mới cho vùng đất lụa.

Trong đó, trong khuôn viên của tòa tháp, chủ đầu tư dành hẳn một khu trưng bày các sản phẩm lụa của làng Vạn Phúc. Tuy nhiên, trái ngược những hứa hẹn lớn lao, đến nay đã gần 10 năm, dự án vẫn nằm trên giấy.

ảnh 1

 Sau 10 năm, dự án Hatay Millennium chỉ nổi bật với tấm biển quảng cáo

Trong khi đó, để có quỹ đất phát triển dự án này, 21 hộ dân phải di dời. Do đó, việc khu đất vàng giữa trung tâm quận Hà Đông bị bỏ hoang gần chục năm nay khiến nhiều người dân bức xúc, nhất là khi phường Yết Kiêu vẫn đang loay hoay tìm đất để xây dựng trường cấp 2 cho học sinh.

Đầu năm 2012, cơ quan chức năng của TP. Hà Nội đã về kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn quận Hà Đông, trong đó có dự án Tháp thiên niên kỷ, tuy nhiên dự án này sau đó vẫn không có động tĩnh triển khai, hay bị thu hồi.

Hồi giữa tháng 7/2016, trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Quân, Tổng giám đốc TSQ Việt Nam từng tiết lộ, doanh nghiệp sẽ gấp rút tiến hành tái khởi động dự án này vào quý IV/2016, nhưng tới nay, khu đất triển khai dự án vẫn đang bị bỏ hoang.

Cách Hatay Millenium không xa là một dự án với tên gọi mang tầm thế kỷ khác và cũng có số phận tương tự là Times Square Hà Nội (Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Thăng Long Property làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD. Đây là liên doanh giữa VinaCapital và Thăng Long GTC được lập ra để đầu tư Dự án Times Square Hanoi. Công ty này có vốn điều lệ 15 triệu USD, trong đó Thăng Long GTC nắm 35% (tại thời điểm 30/9/2014), góp bằng giá trị quyền sử dụng đất 4 ha trong 17 năm kể từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư (1,6 triệu USD), còn lại góp bằng tiền mặt, còn VinaCapital nắm 65%.

ảnh 2

 Dự án Summit Sơn Trà trở thành dự án “đỉnh cao” chậm tiến độ tại Đà Nẵng

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, dự án bao gồm một cụm tháp văn phòng hạng A có tổng diện tích sàn 20.000m2, một khách sạn 5 sao với 300 phòng và khu trung tâm bán lẻ cao cấp. Dự án khởi công xây dựng từ 18/12/2008, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2011. Sau khi hoàn thành, Times Square Hanoi sẽ là một khu phức hợp đa chức năng nổi bật tại Mỹ Đình. Thế nhưng, gần 10 năm, toàn bộ khu phức hợp đa chức năng trong mơ vẫn là những bãi cỏ xanh mướt.

Đến tháng 5/2017, theo công bố của VinaLand thuộc VinaCapital, quỹ này đã chính thức thoái vốn toàn bộ tại Thăng Long Property cho Công ty Elite Capital Resources Limited và thu về 41 triệu USD (tương đương 930 tỷ đồng).

Ngoài Times Square, VinaLand cũng đã thoái vốn khỏi một dự án có tên gọi với ý nghĩa tầm vóc khác là Vina Square (TP.HCM) để thu về 41,2 triệu USD. Vina Square nằm trên đường Trần Phú, quận 5 (TP.HCM), có tổng diện tích đất khoảng 3ha, tổng vốn đầu tư 210 triệu USD, được VinaLand đầu tư từ năm 2007. Dự kiến khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp trên 254.557m2 bao gồm mặt bằng bán lẻ, văn phòng cho thuê hạng B và 1.186 căn hộ trung - cao cấp. Tuy nhiên, VinaLand đã thoái lui khỏi dự án do kế hoạch triển khai không đạt được như mong muốn.

Khách hàng khóc với các dự án “đỉnh cao - dấu ấn”

Ngoài những cái tên rất kêu như Thiên niên kỷ, Time Square, nhiều chủ đầu tư cũng đặt các tên ấn tượng khác cho dự án của mình như Landmark (tạm dich là dấu ấn), hay Summit (đỉnh cao). Không ít khách hàng đã bị ấn tượng bởi các tên gọi này khi quyết định xuống tiền mua nhà. Đúng là các dự án này đã tạo dấu ấn cho thị trường và khách hàng, nhưng theo một cách khác mà khách hàng không mong muốn.

ảnh 3

Sau gần 10 năm đắp chiếu, VinaCapital thoái vốn khỏi dự án Time Square Hà Nội - khu phức hợp 4ha tại đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: Dũng Minh 

Chẳng hạn, tại TP.HCM, Dự án PetroVietnam Landmark (quận 2, TP.HCM) do Công ty cổ phần Bất động sản Xây lắp dầu khí (PVC Land) làm chủ đầu tư được giới thiệu là khu tổ hợp cao ốc - thương mại - dịch vụ với tổng diện tích hơn 19.000 m2. Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2010, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Năm 2009 - 2010, giá bán trung bình 23,8 triệu đồng/m2, nhưng tháng 10/2011, để có tiền trả nợ ngân hàng, chủ đầu tư đã đại hạ giá xuống còn 15,5 triệu đồng/m2, với điều kiện khách hàng nộp 100% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi nhiều khách hàng đã đóng tiền, nhưng hàng năm trời vẫn không nhận được nhà do dự án bị đình trệ nhiều năm. Nhiều khách hàng mua dự án này đã liên tục treo bảng đòi nhà, khởi kiện Công ty PVC Land và cầu cứu tới các cơ quan chức năng.

Trong quá trình khách hàng kiện đòi nhà mới phát hiện ra PVCLand bán căn hộ trái luật, thế chấp tài sản, nhưng khi bán cho khách hàng, thu đủ tiền không thực hiện giải chấp.

Đến cuối tháng 2/2017, khi PVC Land công bố chuẩn bị bàn giao nhà, thì bất ngờ Tòa án Nhân dân TP. HCM ra quyết định phong tỏa dự án, mở thủ tục phá sản đối với công ty này, khiến hàng trăm khách hàng rơi vào cảnh lo sợ. Dù sau đó, dự án được dừng phong tỏa, nhưng khách hàng vẫn chưa hết lo lắng.

Còn tại Đà Nẵng, dự án The Summit Sơn Trà đúng là dự án đỉnh cao, nhưng là đỉnh cao về chậm tiến độ, khiến người mua nhà nhọc nhằn đi đòi quyền lợi. Dự án do Công ty TNHH Meridian Land (Đà Nẵng) làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5/2010, có vốn đầu tư 17 triệu USD, quy mô 356 căn hộ.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư rao bán căn hộ với mức giá khác nhau và cam kết bàn giao nhà từ giữa tháng 11/2012. Tuy nhiên, tiến độ dự án triển khai ì ạch, rồi đuối sức và dừng hẳn khi triển khai tới tầng thứ 22 từ năm 2010 đến nay. Không chỉ 101 khách hàng đã đặt tiền cọc mua nhà tại dự án này rơi vào tình trạng hoang mang, mà ngân hàng chủ nợ của dự án cũng đau đầu trong vụ việc này.

Tới tháng 7/2017, dự án được tái khởi động với tên gọi Sơn Trà Ocean View với chủ đầu tư mới là Công ty TNHH Đất Kinh tuyến Số 1. Tới tháng 10/2017, dự án hoàn tất vướng mắc về pháp lý khi Cục thi hành án xác nhận chủ đầu tư đã trả xong nợ cho ngân hàng.

Còn vướng mắc với 110 khách hàng, sau khi nhận được phán quyết của Tòa án nhân dân quận Hải Châu, chủ đầu tư đã thỏa thuận thanh toán cho gần 100 khách hàng có nhu cầu ngừng giao dịch, các khách hàng còn lại có thể chọn phương án tiếp tục duy trì hợp đồng đặt mua với chủ đầu tư mới.

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness