TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 6
  • Hôm nay: 376
  • Tháng: 10381
  • Tổng truy cập: 5143699
Chi tiết bài viết

Thế kỷ 21: Thành phố đô thị hóa 100 triệu dân cư đang vượt ngoài tầm kiểm soát của loài người.

Các dự đoán cho thấy các thành phố sẽ tăng lên với tốc độ đáng kinh ngạc - nhưng liệu điều đó có nghĩa là sự cứu rỗi của chúng ta hay một thảm họa sinh thái

bởi John Vidal

 

Bản đồ đường phố năm 1960 của Lagos, Nigeria , cho thấy một thành phố ven biển nhỏ kiểu phương Tây được bao quanh bởi một vài ngôi làng  nông thôn châu Phi. Con đường trải nhựa nhanh chóng bị  bụi bẩn, và cánh đồng rừng. Có vài tòa nhà cao hơn sáu tầng và không có nhiều xe hơi.

Không ai lường trước được những gì xảy ra tiếp theo. Chỉ trong hai thế hệ, Lagos đã tăng gấp 100 lần, từ dưới 200.000 người lên gần 20 triệu người. Hôm nay Lagos là một trong 10 thành phố lớn nhất thế giới, nó trải rộng trên gần 1.000 km 2 ( diện tích bằng 1/3 Thành phố HCM ) .  Phân hóa giàu nghèo rất cao , phần lớn là hỗn loạn và nghèo khó. 

Hầu hết các cư dân sống trong khu định cư không chính thức, hoặc khu ổ chuột . Đa số không được kết nối với nước máy hoặc hệ thống vệ sinh. Đường phố của thành phố bị nghẹt thở với giao thông, không khí của nó đầy khói, và bãi rác thải  chính của nó bao gồm 40 ha và nhận được 10.000 tấn chất thải mỗi ngày.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy những thay đổi mà Lagos đã thấy trong 60 năm qua có thể sẽ không xảy ra trong 60 năm sau. Nếu dân số Nigeria tiếp tục phát triển và người dân di chuyển đến các thành phố với cùng tốc độ như bây giờ, Lagos có thể trở thành đô thị lớn nhất thế giới, nơi có 85 hoặc 100 triệu người. Vào năm 2100, nó được dự báo là quê hương của nhiều người hơn California hay Anh ngày hôm nay, và để kéo dài hàng trăm dặm - với tác động môi trường rất lớn.

Makoko, một khu ổ chuột nằm trong một đầm phá ở Lagos, Nigeria. Ảnh: Frédéric Soltan / Corbis qua Getty Images

Hàng trăm thành phố nhỏ hơn nhiều ở châu Á và châu Phi cũng có thể tăng theo cấp số nhân, theo các nhà nhân khẩu học người Canada Daniel Hoornweg và Kevin Pope tại Viện Công nghệ Đại học Ontario. Họ cho rằng Niamey, thủ đô nổi tiếng của Niger - một quốc gia Tây Phi có tỷ lệ sinh cao nhất thế giới - có thể bùng nổ từ một thành phố có ít hơn một triệu người ngày nay trở thành thành phố lớn thứ 8 trên thế giới, với 46 triệu người , vào năm 2100.  Blantyre ở miền nam Malawi có thể mở rộng  đến kích thước của thành phố New York ngày nay.

 Là cách chúng ta nghĩ về phân biệt chủng tộc dân số?

Fred Pearce

Theo kịch bản cực đoan của các nhà nghiên cứu - nơi các quốc gia không thể kiểm soát được mức sinh và đô thị hóa tiếp tục tăng - trong vòng 35 năm, hơn 100 thành phố sẽ có dân số lớn hơn 5,5 triệu người. Đến năm 2100, các tác giả cho biết, các trung tâm dân số thế giới sẽ chuyển sang châu Á và châu Phi, với chỉ 14 trong số 101 thành phố lớn nhất ở châu Âu hoặc châu Mỹ .

Điều gì xảy ra với những thành phố này trong vòng 30 năm tới sẽ quyết định môi trường toàn cầu và chất lượng cuộc sống của thế giới dự đoán 11 tỷ người. 

Không thể biết chính xác thành phố sẽ phát triển như thế nào, tất nhiên. Nhưng thực tế rõ ràng, theo Liên Hợp Quốc, đó là phần lớn nhân loại còn trẻ, màu mỡ và ngày càng đô thị. Tuổi trung bình của Nigeria chỉ là 18 tuổi và dưới 20 tuổi trên tất cả 54 quốc gia Châu Phi; tỷ lệ sinh của 500 triệu phụ nữ ở châu lục này là 4,4 ca sinh. Ở những nơi khác, một nửa dân số Ấn Độ dưới 25 tuổi, và độ tuổi trung bình của Mỹ Latinh là 29.

Lagos, thiết lập để trở thành đô thị lớn nhất thế giới đã từng được biết đến. Ảnh: Pius Utomi Ekpei / AFP / Getty Hình ảnh

Những dự báo mới nhất của Liên Hợp Quốc dự đoán dân số thế giới sẽ tăng 2,9 tỷ người - tương đương với Trung Quốc và Ấn Độ - trong 33 năm tới, và có thể thêm 3 tỷ nữa vào cuối thế kỷ này. Khi đó, theo LHQ, nhân loại được kỳ vọng sẽ phát triển thành một loài đô thị gần như độc quyền với 80-90% dân số sống ở các thành phố.

 Dân số và phát triển ?

Cho dù những thành phố đó phát triển thành những khu ổ chuột hỗn loạn, không khí rực rỡ, khí thải không kiểm soát được và dân số nghèo đói bị đói và thức ăn - hoặc trở nên thực sự bền vững phụ thuộc vào cách họ phản ứng. Nhiều nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng dân số là cần thiết để tạo ra sự giàu có, và đô thị hóa đó làm giảm đáng kể tác động môi trường của nhân loại. Các nhà quan sát khác sợ các thành phố đang trở nên không thể vượt qua được - quá khó sử dụng để thích nghi với nhiệt độ và mực nước biển dâng cao, và dễ bị ô nhiễm, thiếu nước và sức khỏe kém.

Nhiều thành phố đã đầu tư vào vận tải sạch và nước, nước thải, năng lượng tái tạo, quy hoạch, phúc lợi và nhà ở tốt cho tất cả mọi người. Những người khác phải đối mặt với những gì có vẻ như vấn đề không thể vượt qua.

Tất cả các dự báo dưới đây đều dựa trên các nghiên cứu dự báo dân số của Hoornweg và Pope về các thành phố lớn nhất thế giới trong thế kỷ 21 .

Bangalore, Ấn Độ Dân số trong năm 2015: c 7 triệu  Dự kiến vào năm 2100: 21 triệu

 

Rác đổ rác bên hồ ở Bangalore. Ảnh: Manjunath Kiran / AFP / Getty Images

"Thành phố này nổi tiếng với cây cối, hồ nước và không khí dễ chịu chỉ 25 năm trước đây",  Ramachandra, trưởng nhóm nghiên cứu năng lượng và đất ngập nước tại Viện Khoa học Ấn Độ cho biết. "Bây giờ nó là một thành phố chết, đã hy sinh môi trường của nó cho một số tăng trưởng kinh tế nhanh nhất được thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới."

Ấn Độ , được cho là quốc gia đông dân nhất trên thế giới với hơn 1,5 tỷ người vào năm 2050, đã chứng kiến dân số đô thị của nó tăng gấp đôi trong 30 năm, lên gần 600 triệu người. Các siêu đô thị của nó, như Mumbai và Delhi, dự kiến sẽ không tăng trưởng nhiều; thay vào đó, các thành phố nhỏ hơn đang nhanh chóng mở rộng.

 Ramachandra và đồng nghiệp của ông Bharath H Aithal đã ghilại những tác động môi trường của sự tăng trưởng đô thị bùng nổ ở Bangalore. Họ nói nhiệt độ trong thành phố đã tăng 2-2,5C trong ba thập kỷ qua, trong khi mực nước đã giảm ở những nơi từ 28 mét xuống 300 mét sâu; đã mất 88% thảm thực vật và mất 79% đất ngập nước, và thường xuyên bị ngập lụt ngay cả trong lượng mưa bình thường.

Ramachandra lo ngại rằng những gì đã xảy ra với Bangalore sẽ xảy ra với tất cả các thành phố của Ấn Độ. "Ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm, nước bị ô nhiễm

 "Sự điên cuồng của đô thị hóa không mong muốn" đang đe dọa tự nhiên chưa từng có, Prerna Bindra, tác giả của The Vanishing , một phân tích mới về cách đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế ảnh hưởng đến động vật hoang dã phong phú của Ấn Độ. “Đất ngập nước, hồ, không gian xanh đang nhường chỗ cho kính và bê tông. Sự rút lui của môi trường sống tự nhiên có nghĩa là sự suy giảm nhanh chóng của động vật hoang dã đô thị - thậm chí một loài chim sẻ ở khắp mọi nơi, hay bò đực và những con cóc thông thường đã làm gió mùa gió mùa, hoặc những loài giặc [một lần không phải là một cảnh tượng không phổ biến trên các đường đô thị. ”

Giải pháp có thể nằm trong tay của nhiều nhóm người bản địa và trung lưu mạnh đã thiết lập trong 20 năm qua để yêu cầu phát triển ít phá hoại hơn và cố gắng giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm, thực thi luật bảo tồn và giáo dục chính quyền. Nhưng có một chặng đường dài để đi.

“Tình hình rất đáng lo ngại. Mọi người đang di chuyển ra ngoài. Bệnh đang gia tăng. Với tốc độ này, mỗi ngôi nhà sẽ cần một máy chạy thận, ”Ramachandra nói. “Bangalore không thể tiếp tục như thế này được. Nó đang trở thành một thành phố không thể tha thứ được. Đây là thành phố tồi tệ nhất trên thế giới để đô thị hóa không được kiểm soát. ”

Kinshasa, DRC

Dân số trong năm 2015: c 12 triệu 
Dự kiến vào năm 2100: c 83 triệu

Một cậu bé đi qua một con sông có ngân hàng rải rác rác rưởi trong khu phố Kinshasa của Ngaliema. Ảnh: John Wessels / AFP / Getty Images

Pierre Sass chuyển đến Kinshasa vào những năm 1990. Giống như hàng ngàn thanh niên, anh ta đi tìm việc làm, thuê một căn phòng quá đông đúc từ một “anh em” ở rìa thành phố và bốn năm sau, anh mua mảnh đất của mình. Hôm nay, các cạnh của thành phố là 3 dặm (năm km) và ông đã xây dựng ngôi nhà hai phòng riêng của mình cho bản thân, vợ và ba đứa con. Anh ta có điện nhưng không có nước hay hệ thống thoát nước.

Kinshasa chỉ có 20.000 người vào năm 1920. Đến năm 1940 nó là nơi sinh sống của khoảng 450.000 người. Ngày nay nó có thể là 12 triệu và được dự đoán là thành phố lớn thứ hai của châu Phi với 75 triệu người trong vòng 50 năm. Theo tiêu chuẩn phương Tây nó là một megalopolis rối loạn chức năng, sắc màu rực rỡ, được bao quanh bởi những khu ổ chuột rộng lớn của những khu định cư không chính thức, cơ sở hạ tầng của họ không tồn tại hoặc sụp đổ.

Somik Lall, nhà kinh tế học hàng đầu của Ngân hàng Thế giới cho Châu Phi nói: “Khi bạn đến đó hôm nay, bạn sẽ thấy sự hỗn loạn và tắc nghẽn. "Vâng, nó sẽ là một trong những thành phố lớn nhất ở châu Phi vào năm 2050, nhưng tôi không nghĩ đó là mô hình cho tương lai châu Phi, và tôi cũng nghĩ rằng nó sẽ có dân số 70 triệu người." Ông lập luận rằng tình trạng hiện tại của Kinshasa là không nhất thiết là dấu hiệu của tình trạng tương lai của nó. “Không có cách nào để nói thành phố sẽ trông như thế nào vào năm 2100. Seoul vào năm 1980 không bao giờ có thể dự đoán nó như thế nào ngày nay. Đó là thành phố công nghiệp bẩn thỉu, bẩn thỉu. Châu Phi có một lực lượng lao động trẻ. Những nơi như Kinshasa là một số nơi năng động nhất trên thế giới. ”

Nơi vùng đô thị trải dài của Kinshasa gặp vùng nông thôn xung quanh. Ảnh: FredR / Flickr

Tuy nhiên, ông lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế sẽ không theo kịp với sự tăng trưởng dân số , như nó đã làm trong công nghiệp hóa châu Á, châu Âu và Mỹ. “Điều gì dường như đang xảy ra ở châu Phi là nó đang kích hoạt giao dịch không chính thức quy mô nhỏ [trái ngược với thương mại toàn cầu]. Những người đến các thành phố như Kinshasa không thêm lợi ích kinh tế. Không đủ đầu tư đang được thực hiện trong cơ sở hạ tầng của các thành phố châu Phi. ”

Đến năm 2100, khoảng 40% của tất cả mọi người và gần một nửa số trẻ em trên thế giới sẽ là người châu Phi - một trong những thay đổi nhân khẩu học nhanh nhất và cấp tiến nhất trong lịch sử. Nó nhất định là một sự chuyển đổi lộn xộn, Lall nói. “Nhưng tôi không lo lắng về bụi bẩn và bụi bẩn quá nhiều. Điều đó đến sau. Chúng tôi trộn lẫn mong muốn một thành phố có năng suất và trở nên xinh đẹp; Tôi muốn đảm bảo mọi người có được một công việc tốt. ”

Quý Dương, Trung Quốc

Dân số năm 2015: 4,3 triệu 
Dự kiến năm 2050: 7 triệu

 

Quý Dương, thủ phủ của tỉnh Quý Châu phía tây nam Trung Quốc. Ảnh: Xinhua / Alamy

Tan Guo 24 tuổi và hoang mang. Sau nhiều năm sống xa Guiyang, cô quay trở lại năm ngoái từ Đức để tìm thủ phủ tỉnh nhỏ trước đây đã trở thành thành phố phát triển nhanh nhất của Trung Quốc, và hoàn toàn không thể nhận ra.

Những cánh đồng mà ông bà của bà đã làm việc, cách trung tâm thành phố nhỏ hơn 8 km, giờ đây được bao phủ bởi những khu nhà cao tầng. Các thành viên gia đình cô sống trên tầng tám, nhìn qua các trung tâm mua sắm và đường vành đai. Các khu ổ chuột cũ đã bị sập, đất nông nghiệp chuyển đổi, các con sông chuyển hướng và rừng bị chặt.

Thành phố trải dài đến nay. Nó giống như một thế giới mới nơi tôi không biết ai và không có gì

Tan Guo, trở về thường trú

“Ngay cả những ngọn đồi cũng khác nhau. Tôi đã thực sự bị sốc. Thành phố trải dài đến nay. Nó giống như một thế giới mới mà tôi không biết ai và không có gì, ”cô nói.

Quy mô và tốc độ thay đổi của Trung Quốc đối với các thành phố gây sốc - có thể là sự di cư nhanh nhất và lớn nhất của dân số trong lịch sử. Chỉ trong 30 năm, gần 500 triệu người đã di chuyển từ khu vực nông thôn vào 622 thành phố chính của Trung Quốc, và một quốc gia chủ yếu là nông thôn đã trở thành gần 60% đô thị. Đến năm 2025, hơn một tỷ người Trung Quốc - hai trong ba người - sẽ sống ở các thành phố.

Quý Dương là một mô hình quy hoạch đô thị trung tâm từ quan điểm của người dân. Nó có vài khu nhà ổ chuột và ít co giãn, và sự tăng trưởng của nó đã được đặt hàng. Nhưng đô thị hóa đã là một thảm họa sinh thái. Trong những ngày đầu, ô nhiễm biến dòng sông Nanming thành màu đen và bốc mùi. Ô nhiễm không khí được phép tiếp tục không được kiểm soát, trong khi lượng khí thải carbon dioxide phát ra từ ngành công nghiệp đốt than, rừng đã được dọn sạch và đất bị ô nhiễm ở quy mô lớn. Và đô thị hóa của Trung Quốc mở rộng vượt ra khỏi biên giới của nó, tàn phá các khu vực rộng lớn của châu Phi và châu Mỹ Latinh, nơi nó trở thành nguyên liệu cho cuộc cách mạng công nghiệp của nó.

Khách du lịch chụp ảnh trong công viên hồ Quanhu ở Guiyang. Ảnh: Alamy

Hôm nay, Guiyang của Tan Guo vẫn đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nhưng chính quyền đang cố gắng khắc phục một số sai lầm - mặc dù sẽ mất nhiều thế hệ để làm như vậy. Thành phố đã chi 150 triệu đô la để làm sạch sông Nanming và hạn chế bán xe mới và đặt hạn ngạch về số xe điện để giảm ô nhiễm không khí.

“Đô thị hoá nhanh chóng được khuyến khích. Đó là cách mà Trung Quốc đã phát triển nền kinh tế của mình, ”Gordon McGranahan thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển ở Anh, người chuyên về đô thị hoá toàn cầu nói. “Trung Quốc đã sử dụng các thành phố để tạo ra tăng trưởng và đất đai để tạo ra đầu tư. Nó phải mang mọi người đến các thành phố; nó đã thử nghiệm chuyển đổi đất thành đô thị. Các thành phố của nó rất quan trọng đối với sự tăng trưởng của nó. Không ai chú ý nhiều đến môi trường cho đến khi nó chạm vào mặt họ. ”

thành phố Mexico

Dân số năm 2015: 20 triệu 
Dự kiến năm 2050: 25 triệu

Không ai mong đợi nó phát triển quá nhiều ... giao thông ở thành phố Mexico. Ảnh: Brett Gundlock / Getty Images

Priscilla Connolly đã sống ở Mexico City từ những năm 1970. Trong thời gian đó, cô đã nhìn thấy nó ba kích thước, vào một trong năm thành phố lớn nhất thế giới.

Connolly, giáo sư xã hội học đô thị tại Universidad Autónoma Metropolitana nói: “Không ai mong đợi thành phố Mexico phát triển quá nhiều. “Nhưng trong nhiều năm người ta nghĩ rằng càng có nhiều người sống ở đó càng tốt. Có một chính sách dân số. Bây giờ thành phố đã ngừng phát triển và các thành phố có kích thước trung bình đang phát triển nhanh nhất. ”

Thành phố vẫn còn quá đông đúc, ô nhiễm ồ ạt và chủ yếu là người nghèo, với ít không gian để xây dựng 50.000 ngôi nhà mới một năm mà nó cần. Nhưng nó cho thấy sự thay đổi nhanh chóng có thể được kiểm soát, và đô thị hóa đó có những lợi ích của nó.

Connolly nói: “Đã có nhiều tiến bộ trong nhiều cách. “Hầu hết mọi người có thể đọc và được đặt. Họ không hy vọng sẽ chết lúc năm tuổi. Tất cả trong tất cả đó là một quá trình chuyển đổi thành công, mặc dù đầy rủi ro môi trường trong tương lai. ”

Smog trên sự mở rộng đô thị của Mexico City. Ảnh: Richard Ellis / Alamy

Các thành phố phát triển nhanh ở châu Phi và châu Á có thể học hỏi từ những sai lầm của Thành phố Mexico, Connolly nói. “Lập kế hoạch và suy nghĩ đã hướng đến ý tưởng rằng những chiếc xe có thể lưu thông. Chỉ có 30% thành phố Mexico có một chiếc xe hơi, nhưng thành phố được thiết kế cho xe hơi. Cuộc cách mạng vệ sinh thế kỷ 19 phải được xem xét lại. Các tác động môi trường của đô thị hóa còn tồi tệ hơn nhiều ở các thành phố bên ngoài. ”

Các khu ổ chuột và khu định cư không chính thức đổ chuông Mexico City vào những năm 1970 đang được nâng cấp. Tuy nhiên, vấn đề môi trường vẫn chưa cao trong chương trình nghị sự, và thành phố có một cuộc khủng hoảng nước bán vĩnh viễn.

“Nước sẽ là vấn đề khủng khiếp ở đây. Có đủ nước không? Có lẽ là không, ”Connolly nói. “Mọi người sẽ phải giảm tiêu thụ. Nó sẽ cần các chính sách tích cực hơn. Các thành phố phải suy nghĩ về toàn bộ chu trình nước. Trong thời gian 50 năm, nước thải sẽ giống như vàng . ”

El Alto, Bolivia

Dân số năm 2015 c1 triệu 
P bị trục xuất vào năm 2050: 2,5 triệu

Các khu ổ chuột trên sườn đồi của El Alto, Bolivia. Ảnh: Getty Images / iStockphoto

Poor El Alto là thành phố vệ tinh giàu La Paz . Năm 1952, nó còn nhỏ hơn một ngôi làng, nhìn ra thủ đô của Bolivia từ altiplano cao. Năm 1960, nó có ít hơn 30.000 người. Bây giờ nó đã phát nổ thành một đô thị với một triệu người trở lên sống trong không khí hiếm có 4,100 mét (13.000 feet) trên mực nước biển.

Hàng trăm ngàn người, bao gồm cả Mario Mamani, đã tràn ngập trong thập kỷ qua. Mamani và gia đình đến từ Pinaya, một ngôi làng cao ở dãy núi Andes bên dưới ngọn núi Illimani bị tuyết phủ, gần 10 năm trước. Ông muốn công việc, và hạn hán thường xuyên, lượng mưa thất thường, sóng nhiệt, sương giá bất hợp pháp và lũ lụt đã làm cho điều kiện quá khó khăn để trồng cây trồng.

Cảnh sát vượt qua một khu  nhà ở tại El Alto. Ảnh: David Mercado / Reuters

El Alto là một thành phố đang trong tiến trình, ông nói, bắt đầu phát triển thịnh vượng như nền công nghiệp và nền kinh tế phát triển. Nó cũng là một mô hình làm thế nào để xây dựng từ đầu trong một môi trường ảm đạm với ít tài nguyên. Châu Mỹ Latinh hiện là khu vực đô thị hoá nhất thế giới, với 90% người dân sống ở các thị trấn và thành phố. Trong thời gian 50 năm, nếu nó có thể có đủ nước, El Alto có khả năng vượt trội hơn bản thân La Paz.

"Mexico, Brazil, Argentina và Uruguay dẫn đầu đô thị hóa châu Mỹ Latinh", nhà nghiên cứu đô thị Fernando Aragón-Durand, tác giả chính của Hội đồng Liên chính phủ về Báo cáo đặc biệt về biến đổi khí hậu đáp ứng mục tiêu nhiệt độ 1.5C của LHQ. "Nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng hiểu những tác động của ảnh hưởng của nó đối với môi trường."

Copenhagen

Dân số năm 2015: 1,3 triệu 
pao P bị loại bỏ vào năm 2050: 1,3 triệu

Nyhavn, một bờ sông thế kỷ 17 ở Copenhagen. Ảnh: Kateryna Negoda / Getty Images

Các thành phố châu Âu là một trong những thành phố giàu nhất thế giới, và hầu hết dự kiến sẽ chỉ phát triển hoặc thậm chí co lại trong 50 năm tới. Giảm tỷ lệ sinh, dân số lão hóa và cơ sở hạ tầng tốt cho phép nhiều người bây giờ tập trung vào môi trường.

Nhưng ngay cả khi họ không phát triển ở mức gần như tỷ lệ của các thành phố khác, họ là một số người tiêu dùng lớn nhất thế giới về năng lượng và tài nguyên và khí thải. Điều này, nói thị trưởng lãnh chúa Copenhagen Frank Jensen, áp đặt cho họ một nhiệm vụ đạo đức để thay đổi.

“Hôm nay bến cảng của chúng ta rất sạch sẽ, chúng ta có thể bơi trong nước, và 62% người dân Copenhagen đi xe đạp để đi làm hoặc đi học mỗi ngày. Tôi muốn Copenhagen duy trì và phát triển hơn nữa vị trí này như là một thành phố xanh và dễ sống, ”ông nói.

Thành phố đã đặt mục tiêu đầy tham vọng trở thành vốn trung lập cacbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2025. Cũng như giải quyết việc sản xuất và tiêu thụ năng lượng, điều này có nghĩa là xây dựng nhiều làn đường dành cho xe đạp và cầu mới để làm cho nhiều người Copenhagen hơn chọn xe đạp. ," anh ta nói.

Vaernedamsvej, một phố mua sắm ở Vesterbro, Copenhagen. Ảnh: Alamy

Jensen cho rằng các thành phố có khả năng thích ứng và hành động nhanh hơn các cấp cao hơn của chính phủ. Ông dự tính họ trao đổi ý tưởng và sáng kiến, thông qua các cụm như C40 thành phố , một diễn đàn quốc tế cho thị trưởng để đáp ứng và phát triển những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề môi trường.

Ở châu Âu, nơi một trong bốn người từ 60 tuổi trở lên - một con số dự kiến sẽ tăng lên 36% vào đầu thế kỷ - vấn đề không phải là quá nhiều người, nhưng quá nhiều căng thẳng. "Bằng cách chia sẻ những ý tưởng và giải pháp tốt nhất của chúng tôi, chúng tôi có thể đi từ các giải pháp tuyệt vời tại địa phương đến những tiến bộ rực rỡ trên toàn cầu," Jensen nói. "Vì vậy, các thành phố đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một tương lai bền vững hơn."

Kigali, Rwanda

Dân số năm 2015: 1 triệu 
P bị trục xuất vào năm 2050: 5 triệu

Một cách tiếp cận khác ... Thủ đô của Rwanda, Kigali. Ảnh: Alamy

Tin tưởng vào đồ họa và bảng tính, và Kigali, thủ đô của Rwanda , đến năm 2040 sẽ là một sự giao thoa giữa Singapore và Dallas. Quy hoạch tổng thể của thành phố, được xây dựng bởi các kiến trúc sư châu Á và Úc năm 2013, cho thấy nhiều khu ổ chuột sẽ bị xóa, các khu tài chính và đại học mới sẽ được xây dựng và sẽ có sân bay mới, đường vành đai, tháp cao tầng lấp lánh, trang trại đô thị , công viên dễ chịu và nhà ở tốt cho hàng trăm ngàn người.

Bốn năm sau, kế hoạch vẫn là một tưởng tượng. Các nhà đầu tư quốc tế đã thất bại phần lớn để đến quốc gia nghèo thứ 25 trên thế giới. Các con đường và phương tiện giao thông công cộng không được xây dựng. Có tình trạng thiếu nước liên tục, cắt điện và tắc nghẽn. Các khu ổ chuột ở trung tâm thành phố đang được dọn dẹp để dọn đường cho các nhà phát triển, nhưng nếu không Kigali vẫn chỉ là một thành phố thủ đô rất nghèo.

Các thành phố châu Phi không thể trở nên bền vững bằng cách xây dựng đường giao thông.Họ phải nắm lấy phương tiện giao thông công cộng

Vanessa Watson, Đại học Cape Town

Trên khắp châu Phi, hàng trăm thành phố nhỏ hơn đang tăng trưởng dân số 3,5% một năm trở lên, tăng gấp đôi quy mô mỗi 21 năm. Các thành phố lớn như Accra, Lagos, Kinshasa, Entebbe và Nairobi, trong khi đó, tất cả đều có kế hoạch thu hút các lớp học phong phú và trung lưu của họ để các thành phố và huyện vệ tinh sáng bóng mới.

Nhưng ở một vùng châu Phi cận Sahara nơi dân số có thể tăng gấp đôi trong 50 năm, Kigali là một trong số ít thành phố được xác định để hạn chế tăng trưởng.

“Các thành phố ở châu Phi đã bị tước đoạt đầu tư của nhà nước. Sự giàu có của nhiều quốc gia đã được hướng ra nước ngoài, ”Vanessa Watson, giáo sư về quy hoạch thành phố tại Đại học Cape Town cho biết. "Riêng Rwanda và Ethiopia đang kiểm soát dân số đô thị, bằng cách phá hủy khu ổ chuột và di chuyển người dân đến các thị trấn nhỏ hơn." 

Một cái nhìn rộng của Kigali. Ảnh: Phil Moore / AFP / Getty Images

Watson lo ngại rằng chi tiêu nhà nước lệch hướng đối với những phát triển mới đầy tham vọng và các thành phố vệ tinh cho tầng lớp trung lưu đang bỏ qua các khu vực nội thành nghèo nàn hơn, nơi mọi người đang bị trục xuất khỏi các vị trí tốt. Đề xuất của cô: “Các thành phố châu Phi phải biết rằng chúng không thể trở nên bền vững bằng cách xây dựng đường giao thông. Họ phải nắm lấy phương tiện giao thông công cộng chứ không phải xe hơi. Họ phải tìm ra mô hình của riêng mình và không cố gắng tái tạo các thành phố châu Âu, vốn được xây dựng trên vốn rộng lớn và hàng thế kỷ tăng trưởng chậm. Nếu không, có một tương lai ảm đạm của sự bất bình đẳng ngày càng tăng và thiệt hại môi trường lớn. ”

• Bài viết này đã được sửa đổi vào ngày 13 tháng 4 năm 2018 để cung cấp tên đầy đủ của Viện Công nghệ Đại học Ontario.

Vì bạn ở đây ...

... chúng tôi có một chút yêu cầu. Nhiều người đang đọc Guardian hơn bao giờ hết nhưng doanh thu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đang giảm nhanh. Và không giống như nhiều tổ chức tin tức, chúng tôi đã không đưa ra một paywall - chúng tôi muốn giữ cho báo chí của chúng tôi là mở như chúng tôi có thể. Vì vậy, bạn có thể thấy lý do tại sao chúng tôi cần phải yêu cầu sự giúp đỡ của bạn. Báo cáo điều tra độc lập của người giám hộ mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức khó khăn để sản xuất. Nhưng chúng tôi làm điều đó bởi vì chúng tôi tin rằng quan điểm của chúng tôi quan trọng - bởi vì nó cũng có thể là quan điểm của bạn.

Guardian là nhà báo độc lập, có nghĩa là chúng tôi đặt chương trình làm việc của riêng mình. Báo chí của chúng tôi không bị thiên vị thương mại và không bị ảnh hưởng bởi chủ sở hữu tỷ phú, chính trị gia hay cổ đông. Không ai chỉnh sửa Trình chỉnh sửa của chúng tôi. Không ai chỉ đạo ý kiến của chúng tôi. Điều này là quan trọng bởi vì nó cho phép chúng tôi đưa ra một tiếng nói cho những người vô thoại, thách thức mạnh mẽ và giữ chúng vào tài khoản. Đó là những gì làm cho chúng ta khác biệt với rất nhiều người khác trong giới truyền thông, vào thời điểm thực tế, báo cáo trung thực là rất quan trọng.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness