TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 14
  • Hôm nay: 188
  • Tháng: 4550
  • Tổng truy cập: 5149814
Chi tiết bài viết

Thụy điển Trùm sản xuất vũ khí ẩn mình

Ít người biết Thụy Điển, đất nước nổi tiếng yêu hoà bình ở Bắc Âu, là một trong những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu vũ khí: Thụy Điển

Đến nay, Thụy Điển sắp bước sang năm thứ 200 trong hoà bình thịnh vượng  , không trải qua chiến tranh, tính từ khi nước này giao chiến lần cuối vào năm 1814. Chắc chắn, đây là điều mà nhà khoa học triệu phú Thụy Điển Alfred Nobel (1833 - 1896) cảm thấy mãn nguyện nếu ông còn sống.

Sinh thời, ông Nobel đã tìm ra  ra thuốc nổ dynamite và sở hữu một gia tài kếch sù. Thế nhưng, nhà khoa học này cũng cảm thấy rất đau lòng trước cảnh thành quả nghiên cứu của ông trở thành phương tiện  giết người dã man.

Vì lẽ đó, sau khi qua đời, ông dùng gia sản của mình để sáng lập giải thưởng Nobel, vinh danh những nhà khoa học có nhiều đóng góp cho nhân loại. Nobel muốn thế giới bình yên hơn.

 
Chiến đấu cơ Gripen lừng danh của Thụy Điển - Ảnh: SAAB

Bán khắp thế giới

Trớ trêu thay, đất nước ông dù hoà bình  bình nhưng lại có nền công nghiệp quốc phòng rất mạnh , trở thành một “lái buôn  tử thần ” cung cấp vũ khí khắp thế giới. Theo tổ chức hòa bình Thụy Điển SPAS, doanh thu xuất cảng  vũ khí của nước này năm 2011  trung bình 73,134 USD/người dân, cao nhất thế giới và gấp đôi mức 32,384 USD/người dân của Mỹ - nước xuất cảng  vũ khí đứng đầu thế giới.

Theo tổ chức hòa bình Thụy Điển SPAS, doanh thu xuất cảng  vũ khí của nước này năm 2011 đạt trung bình 73,134 USD/người dân, cao nhất thế giới và gấp đôi mức 32,384 USD/người dân của Mỹ - nước xuất cảng  vũ khí đứng đầu thế giới

Cuối tháng 2.2013, báo Defence News dẫn báo cáo từ ISP, cơ quan kiểm soát xuất cảng  vũ khí Thụy Điển, cho biết doanh thu xuất cảng  vũ khí của nước này 1,53 tỉ USD trong năm 2012, giảm 30% so với năm 2011.

Theo báo cáo trên, thị trường châu Á và khu vực Trung Đông chiếm số lượng lớn nhất trong doanh thu của Stockholm, với tổng số đơn hàng trị giá hơn 600 triệu USD.  Những khách hàng lớn của Thụy Điển ở châu Á là Ấn Độ (223 triệu USD), Saudi Arabia (143 triệu USD), Pakistan (95 triệu USD), Thái Lan (93 triệu USD) và UAE (46 triệu USD). Ngoài ra, Pháp cũng mua gần 140 triệu USD quân dụng  của Thụy Điển.

Số khách hàng còn lại của Stockholm trải rộng từ châu Mỹ đến châu Phi. Theo ISP, dù doanh thu giảm 30% so với năm 2011 nhưng ngành xuất khẩu vũ khí nước này vẫn ở vị thế cao vì năm 2011 đã phát triển quá mạnh mẽ với tăng trưởng hơn 31% so với 2010.

Đến nay, chưa có thống kê chính xác Thụy Điển xếp thứ bao nhiêu trong ngành công nghiệp quốc phòng thế giới. Tuy nhiên, hồi năm 2011, báo The Swedish Wire đưa tin Thụy Điển xếp thứ 10 về xuất cảng vũ khí trên thế giới. Đến năm ngoái, báo Thụy Điển The Local cũng ước tính nước này đứng thứ 10.

Nhiều quân dụng tối tân

Tất nhiên, để có vị thế đãi gia của ngành công nghiệp quốc phòng thế giới, Thụy Điển chắc chắn có không ít “đồ chơi” vào loại hàng thứ dữ. 


Cuối tháng 12.2012, website Bộ Quốc phòng Singapore đưa tin tàu ngầm

RSS Swordsman, chiếc thứ 2 thuộc lớp Archer do Thụy Điển chế tạo , vừa về đến căn cứ hải quân Changi ở đảo quốc sư tử. Singapore tin tưởng 2 chiếc Archer sẽ góp phần mạnh mẽ trong chương trình hiện đại hóa hải quân của nước này. Sự tin tưởng đó bắt nguồn từ việc Archer được phát triển từ tàu ngầm lớp Västergötland (Thụy Điển), sử dụng động cơ chạy điện kết hợp diesel, vốn nổi tiếng về khả năng hoạt động tất êm. Cũng từ nền tảng Västergötland, tàu ngầm lớp Collins đã được phát triển và hiện đang đóng vai trò quan trọng trong lực lượng hải quân Úc. 

  

Không chỉ phát triển mạnh về tàu ngầm, Thụy Điển cũng khẳng định vị thế trong nhóm tàu chiến, khi trở thành quốc gia đầu tiên có chiến hạm tàng hình toàn phần. Hồi năm 2009, Stockholm chính thức chế tạo khinh hạm lớp Visby.

 

Theo tạp chí Wired, đây là chiến hạm tàng hình toàn phần đầu tiên của thế giới với trọng tải 600 tấn, tốc độ 35 hải lý/giờ (khoảng 65 km/giờ), có thể  “biến mất hoàn toàn” trước nhiều loại radar tối tân. Visby còn trang bị nhiều loại vũ khí để tác chiến đa nhiệm như pháo tự động Bofors 57 mm tầm bắn 17 km, hỏa tiển  RBS-15, ngư lôi, thủy lôi…

Ngoài chiến hạm, nhiều nước còn mua cả xe tác chiến bộ binh. Điển hình như xe chiến đấu.

CV 90, của nhà thầu quốc phòng Thụy Điển BAE Systems AB, được sản xuất đến nay đã hơn 1.000 chiếc bán cho nhiều nước như Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan, Na Uy, Thụy Sĩ... Ngoài ra, Stockholm còn nổi tiếng với nhiều loại hỏa tiển , đạn pháo. Ví dụ như loại hỏa tiển  RBS-15 có thể bắn đi từ máy bay, bệ phóng mặt đất, tàu chiến với tầm bắn tối đa hơn 200 km, dùng để tấn công mặt đất hay chiến hạm nổi.

Về chiến đấu cơ, Stockholm nổi tiếng với  JAS Gripen tác chiến đa nhiệm có vận tốc gấp đôi tốc độ âm thanh, tầm bay 3.200 km, bán kính chiến đấu 800 km. Loại chiến đấu cơ này có thể mang theo nhiều loại vũ khí  như pháo 27 mm; hỏa tiển  đối không AIM-9, AIM-120, Skyflash; hỏa tiển  hành trình KEPD tầm bắn 500 km; hỏa tiển  đa nhiệm RBS-15, bom thông minh dẫn đường bằng tia laser...

Có giá bán khoảng 40-60 triệu USD, hơn 230 chiếc Gripen đã được bán ra. Theo chuyên trang hàng không FlightGlobalThái Lan đã đặt mua 12 chiếc Gripen và 6 chiếc đầu tiên đã về đến nước này hồi năm 2011, 6 chiếc còn lại được giao trong năm nay. Đầu năm nay, UPI đưa tin Thụy Sĩ cũng sắp hợp đồng  việc mua 60 chiếc Gripen để nâng cấp không lực. Thực tế,  chiến đấu cơ này được đánh giá rất cao sau nhiều năm hoạt động. Theo Báo cáo không lực toàn cầu 2013 của tạp chí Flight International, giới chuyên viên đánh giá Gripen thế hệ E có kỹ thuật  hơn hẵn  chiến đấu cơ thế hệ 5 J-20 và J-31 mà Trung cộng  đang thử nghiệm.

 
Visby, chiến hạm tàng hình toàn phần đầu tiên trên thế giới - Ảnh: Defence Industry Daily
 
Đặc biệt, Stockholm còn là một trong những nước tiên phong về máy bay không người lái (UAV). Tập đoàn sản xuất UAV Unmanned System Group (UMS) của Thụy Điển hiện rất nổi tiếng với 3  sản phẩm UAV Discoverer, Discoverer 2 và trực thăng không người lái (VTOL UAV) ATRO-X dùng trong tuần tra, trinh sát.

Ngô Minh

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness