TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 23
  • Hôm nay: 2161
  • Tháng: 12439
  • Tổng truy cập: 5157703
Chi tiết bài viết

Toàn cầu hóa, di cư và chủ nghĩa tân tự do: Không có đường quay lại

Cố gắng đầu tiên để xóa đi những trở ngại xung quanh ý tưởng về nghĩa tân tự do. Nó đã đến để được sử dụng như một thuật ngữ lạm dụng tu từ ném bởi những người trên trái của quang phổ chính trị ở những người trên bên phải, giống như xã hội chủ nghĩa "thường được sử dụng (ít nhất là ở Mỹ) như một lời tố cáo chứ không phải là một mô tả. Các trường hợp có lợi cho nền kinh tế dựa trên thị trường, như trái ngược với một nền kinh tế kế hoạch tập trung như Liên Xô cũ, không còn tranh luận nghiêm túc. Chiến thắng rõ ràng của thị trường đã không đi ra khỏi hoặc tranh cãi về giáo lý hay phân tích văn bản cuốn sách: kế hoạch tập trung đã thất bại toàn diện bất cứ nơi nào nó đã được thử nghiệm, bao gồm cả các trường hợp hiếm hoi mà nó vẫn còn tồn tại; Cuba và Bắc Triều Tiên.

Điều đó nói rằng, chiến thắng này của thị trường đã không cho kết quả trong nền kinh tế tự do chủ nghĩa tối giản với chính phủ và ít quy định. Cùng kỳ của lịch sử đã chứng minh sự thất bại của kế hoạch tập trung cũng đã chứng minh sự bất cập của mô hình tự do chủ nghĩa. Những năm 1930 trầm cảm cho thấy thị trường không tự equilibrating và cần khá nhiều về sự can thiệp của chính phủ để làm việc tolerably tốt. Trong quá trình của thế kỷ trước, Mỹ (nơi những lời lẽ của thị trường tự do là to nhất) đã đi từ độ tuổi của ông trùm tên cướp thả rông (ngạc nhiên là thành công nếu đánh giá thuần túy về mặt kinh tế) cho tổ chức xâm nhập và quy định phổ biến của ngày hôm nay.

Có một bài học rõ ràng từ thời Thế chiến II bài: các nước có trình độ rất khác nhau của chính phủ can thiệp (như đo, nói, bởi kích thước của khu vực công và mức độ quy định) có thể thành công tốt như nhau. Scandinavia Chính phủ nặng đã làm cũng như các nước nơi mà các khu vực công là ít hơn một nửa là lớn.

Gì về toàn cầu hóa? Cũng như các bằng chứng thực nghiệm rõ ràng là nền kinh tế dựa trên thị trường thực hiện tốt hơn so với các nền kinh tế kế hoạch tập trung, kinh nghiệm sau Thế chiến II cho thấy nền kinh tế đang làm việc tốt hơn nếu chúng được mở để tương tác với thế giới bên ngoài. Ngay cả lớn chính phủ / Scandinavi cao thuế đã thực hiện chắc chắn họ vẫn còn sâu tương tác và cạnh tranh trong thế giới bên ngoài. Đối với một nước nhỏ như vậy (10 triệu người), Thụy Điển có thương hiệu trên thế giới đáng kể (Ikea, Ericsson, Volvo, Astra / Zenica, Electrolux, H & M, Skype và Spotify, ví dụ). Các nhà hoạch định kinh tế dirigist nhất (chẳng hạn như kinh ngạc-thành công Hàn Quốc) có khả năng cạnh tranh quốc tế là yếu tố chính sách quan trọng lái xe năng động và làm cỏ những người chơi yếu.

Những lợi ích được chứng minh của toàn cầu hóa chỉ cần xác nhận một ý tưởng chặt chẽ liên quan đến các nhà kinh tế đã thúc đẩy dài: thương mại tự do. Đây là một trong số ít những ý tưởng mà các nhà kinh tế đồng ý trên (chỉ với tối thiểu là hãy cẩn thận). Các quốc gia nên chuyên môn trong những điều mà họ rất giỏi, xuất khẩu và nhập khẩu những thứ mà người khác đang tốt hơn phù hợp để làm. Những lợi ích vượt ra khỏi các sàn giao dịch vải cho rượu vang mà Ricardo giải thích hai thế kỷ trước: tiếp xúc với đối thủ cạnh tranh nước ngoài tăng cường tính năng động. tăng trưởng năng suất trong lĩnh vực tradables luôn cao hơn so với các khu vực trong nước có mái che.

Tuy nhiên, công chúng đã không bao giờ mua lập luận này. Lợi ích của việc được liên tục kết nối với thị trường nước ngoài lớn là cốt lõi của Giữ lập luận: những tổn thất Brexit predictedby Kho bạc Anh phản ánh một hit lớn để dự đoán năng suất. Đa số cử tri vẫn còn hoài nghi.

Có lẽ điều này là do toàn cầu hóa bị đổ lỗi cho thất nghiệp và tăng thu nhập bất bình đẳng. Cạnh tranh từ các nước có mức lương thấp (đặc biệt là Trung Quốc) được xem như là sản xuất hollowing-out, với sự mất mát của các công việc được trả lương cao của nó.

Chắc chắn, sự biến đổi của Trung Quốc trở thành "nhà sản xuất cho thế giới" gây áp lực lên thị trường lao động ở khắp mọi nơi, mặc dù các yếu tố khác - công nghệ tiết kiệm lao động và sự suy giảm của sức mạnh công đoàn - có lẽ quan trọng hơn trong bóp phần lao động của GDP. Nhưng ngay cả khi tác động trực tiếp vào lao động chia sẻ nhỏ, toàn cầu hóa không nghi ngờ có một xuống phía: tiếp xúc toàn cầu liên quan đến việc làm những việc khác nhau, đôi khi với các công ty mới thay thế cũ. Thành công hiện nay phụ thuộc vào là sắc nét hơn, có lẽ làm việc chăm chỉ hơn. Việc gián đoạn thường là đau đớn và không phải ai cũng thích nghi.

Trong mọi trường hợp thương mại tự do chắc chắn không yêu cầu để làm cho tất cả mọi người tốt hơn: tất cả nó nói là lợi ích cho đất nước nói chung là đủ lớn để những người chiến thắng có thể bù đắp những kẻ thua cuộc, để lại một số tắt tốt hơn và không ai tồi tệ hơn tắt. Tại Anh, tuy nhiên, thay vì bù đắp những kẻ thua cuộc, các loại trái cây được tắm trên một tầng lớp cao cấp nhỏ, những người dũng cảm hình ảnh thu nhỏ thế giới bất bình đẳng mới này. chênh lệch thu nhập phô trương, kết hợp với sự hồi phục mờ nhạt từ cuộc khủng hoảng năm 2008, để lại nhiều trong giai cấp công nhân không mấy ấn tượng bởi những gì toàn cầu hóa đã làm cho họ.

tìm kiếm của họ cho con dê tế thần đã đi xa hơn: chính sách nhập cư cởi mở biên giới của EU. Di Trú minh họa sự cách biệt giữa các nguyên tắc kinh tế nói chung và thực tế chính trị. Đa số các nhà kinh tế ủng hộ các giải pháp dựa trên thị trường nói chung, và bạn hiếm khi nghe tuyên truyền vận động cho thị trường lao động tự do qua biên giới. Các nhà kinh tế biết rằng đây sẽ là một cuộc tranh luận vô ích, choáng ngợp bởi chính trị. Kể từ khi các hạn chế của Mỹ về nhập cư trong năm 1920, không một quốc gia có thị trường lao động mở, miễn phí cho mọi người đều.

Với những người di cư làm việc chăm chỉ từ Đông Âu đã gây sức ép về lao động Anh và các mối đe dọa của các số lớn hơn nếu người Thổ Nhĩ Kỳ đã được phép gia nhập dòng chảy, một khoảng cách mở ra giữa những người được hưởng lợi từ tự do di cư EU (các tầng lớp quốc tế và điện thoại di động trẻ ) và những người không. Trong chì lên đến Brexit, Kho bạc Anh trích dẫn nhiều nghiên cứu cho thấy rằng người nhập cư của Vương quốc Anh đã được tốt cho nền kinh tế và là một net-tích cực cho ngân sách: ngoài ra, nó đã không làm tổn hại đến triển vọng việc làm của người Anh. Một số bằng chứng kể: tỷ lệ thất nghiệp Anh là lịch sử khá thấp. Tuy nhiên, công chúng không tin điều này: họ đang bị ảnh hưởng nhiều bởi các bằng chứng, từ bạn bè và báo chí, rằng người Anh đã bị đẩy vào cảnh thất nghiệp bởi sự tràn ngập của các nước Đông Âu. thêm bằng chứng giai thoại cho tin vào những quan điểm rộng rãi cho rằng lợi ích an sinh xã hội thu hút người nhập cư nghèo là người một cống trên ngân sách và gánh nặng cho xã hội.

Có căng thẳng mạnh mẽ giữa mở rộng về phía đông của EU và sự nhạy cảm của vấn đề nhập cư. Không có nhiều nhà kinh tế có thể nói để giảm thiểu này. Nó thuộc vào các chính trị gia để đánh giá những gì xã hội sẽ chịu đựng được, với sự đa dạng của người thua cuộc nhận thức và đối tượng thụ hưởng. David Cameron cố gắng thương lượng một số cải di cư ở Brussels, nhưng sự căng thẳng cơ bản vẫn là giữa những người muốn một nước Mỹ của châu Âu (nơi không thể có khó khăn về di cư trong nước), và tầm nhìn của một hội nhập kinh tế dựa trên hạn chế hơn của Anh.

Dani Rodrik lập luận rằng có một trilemma rằng sẽ hạn chế một tùy chọn toàn cầu hóa-lite như vậy. Trong quan điểm của ông, toàn cầu hóa đòi hỏi quy tắc siêu quốc gia, mà không phù hợp với chủ quyền quốc gia dân chủ dựa trên. Điều này thu hút sự lựa chọn quá starkly: một thế giới toàn cầu sẽ có nhiều lớp quy tắc, một số đả toàn cầu trong khi các quy định khác có thể phản ánh các đặc tính của môi trường địa phương. Đó là sự thật, tuy nhiên, các biện pháp để làm dịu đi xuống phía của toàn cầu hóa có thể làm suy yếu tăng, làm giảm ưu đãi và để sản xuất kém hiệu quả tại chỗ. Câu trả lời là để đưa ra các chiến lược luyện mà khuyến khích sự linh hoạt và thích ứng mà không ossifying thực hành sản xuất hiện có.

Ed Miliband, cựu lãnh đạo Đảng Lao động Anh, cho rằng các chính trị bên phải không thể cung cấp các hiệu bất bình đẳng mà toàn cầu hóa thành công cần: Các quyền không thể giải quyết vấn đề bất bình đẳng, vì làm như vậy sẽ phải bỏ quá nhiều những gì họ tin rằng, từ một niềm tin vào nhà nước nhỏ chảy xuống kinh tế. " Một lần nữa, điều này có thể phóng đại sự mâu thuẫn.

Những bài học cho Úc? Sự thành công của Đảng Nation Một Pauline Hanson (với hành lý chống nhập cư mạnh mẽ của nó) và nhóm nghiên cứu của các nhà bảo hộ ngành công nghiệp Nick Xenophon chứng minh rằng các vấn đề cùng cộng hưởng với một số cử tri Úc. chính sách cứng rắn của Úc đối với khách không có giấy tờ tại là lưỡng đảng, điều đó cho phép tốc độ cao của việc nhập cư chính thức để tiếp tục mà không có nhiều cuộc tranh luận. Nick Xenophon có thể thành công trong việc sản xuất thép Nam Úc đi, mặc dù nó đã được thực hiện không kinh tế do dư thừa công suất lớn của Trung Quốc. Nhưng đây là một biến dạng nhỏ trong nền kinh tế lớn hơn mà tiếp tục để tích hợp với thế giới bên ngoài.

Mặc dù kế hoạch của chính phủ, tự do nhỏ hơn và tinh thần kinh doanh, cả hai đảng chính Malcolm Turnbull đã cung cấp về cùng một mức độ chi tiêu của chính phủ và nhiều giống mạng lưới an toàn cho những người bị bỏ lại bởi thế giới hiện đại. Hầu hết chúng ta có thể dung hòa với tâm xả theme chỉnh Thủ tướng Chính phủ đó chưa bao giờ có một thời gian thú vị hơn là một người Úc với quan điểm rằng chúng ta đang tiếp xúc với một thế giới mà trong đó chúng ta có ít kiểm soát. Sau khi tất cả, Australia đã hoạt động thành công trong môi trường thế giới biến động này mà không có một cuộc suy thoái trong một phần tư thế kỷ và đang thích nghi mà không kịch tính cho sự kết thúc của chu kỳ nguồn tài nguyên toàn cầu hóa gây ra. Trong thế giới thú vị này, người nhớ John Howard là người của thư giãn và thoải mái?

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness