TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 1
  • Hôm nay: 101
  • Tháng: 10106
  • Tổng truy cập: 5143424
Chi tiết bài viết

TP. HCM: “Báo động” nhu cầu NƠXH, nhà ở thương mại giá rẻ

 Với quy mô dân số đã lên đến gần 13 triệu người (trong lúc số liệu thống kê chính thức thì chỉ có 8,3 triệu người), trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số, việc bố trí nguồn vốn từ ngân sách, đa dạng hóa hình thức đầu tư phát triển NƠXH, đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận dân cư đang được đặt ra như một nhiệm vụ cấp bách trong bối cảnh TP. HCM hiện nay.

Nhu cầu NƠXH 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP. HCM, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 402.000 công nhân đang làm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN - KCX), trong đó hơn 284.000 công nhân đang có nhu cầu nhà ở. Dự kiến đến năm 2020, thành phố sẽ có 78.000 căn hộ bao gồm cả NƠXH và nhà ở dành cho công nhân, trong đó 30.000 căn NƠXH và khoảng 48.000 chỗ ở do các doanh nghiệp trong KCN - KCX đầu tư.

Trong khi đó, báo cáo đánh giá mới đây của Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM cho biết, trong 5 năm tới sẽ có tổng cộng khoảng 81.000 hộ dân có nhu cầu đăng ký NƠXH. Đa số mong đợi giá nhà khoảng 792,6 triệu đồng/căn, diện tích khoảng từ 40 - 60m2 và có phương thức trả tiền 1 lần. Báo cáo này dựa trên ghi nhận các ý kiến phân tích, đánh giá của các chuyên gia, doanh nghiệp, ý kiến phản hồi của người dân về vấn đề NƠXH.

Trên thực tế, nguồn lực ngân sách có hạn, kể cả khi thực hiện phương thức xã hội hóa vẫn khó có thể giải quyết kịp thời nhu cầu NƠXH nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh công nghiệp hóa cao. Đặc biệt, những vấn đề về bố trí nguồn vốn từ ngân sách, về cơ chế tái cấp vốn, lãi suất cho vay, điều kiện, thời gian và mức gửi tiết kiệm… của chương trình NƠXH vẫn chưa giải quyết được thỏa đáng nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp đầu tư NƠXH.

Cũng theo Viện nghiên cứu phát triển TP. HCM, hàng năm, trên địa bàn có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới; khoảng 500.000 hộ chưa có nhà. Trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố, thì đã có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ. Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các KCN - KCX của thành phố thì có đến 284.000 người (chiếm 70,6%).

Chỉ tính riêng khu vực nhà máy của Công ty Pou Yuen (quận Bình Tân) đã có đến 100.000 công nhân lao động, hầu hết các đối tượng nêu trên đều đang phải thuê phòng trọ, nhà trọ.

Chủ tịch HoREA cho rằng, trong bối cảnh TP. HCM đang rất thiếu NƠXH cho thuê, và loại căn hộ nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (giá thuê từ 1 - 3 triệu đồng/tháng), việc giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, trước hết phải có nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các tiện ích cơ bản và an toàn hơn cần phải được coi là nhiệm vụ chính trị của thành phố, có tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội rất sâu sắc.

Chủ tịch HoREA dự báo, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn

Chủ tịch HoREA dự báo, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, các ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP. HCM và các trường đại học khác, các khu lưu trú công nhân do Ban quản lý Khu công nghệ cao, cũng như các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố hiện nay mới chỉ giải quyết nhu cầu chỗ ở được khoảng 13 %, còn lại khoảng 87 % nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư là do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư các khu nhà trọ, phòng trọ tạm bợ, phần lớn không đủ tiện ích, không đảm bảo an toàn, an ninh.

Chủ tịch HoREA dự báo, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Rút ngắn thời gian thực hiện NƠXH bằng cơ chế một cửa liên thông

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng từ nay đến năm 2020, TP. HCM sẽ phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn, trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, việc xây dựng được NƠXH giá rẻ phụ thuộc 70% vào chính quyền và 30% là doanh nghiệp. Ông Đực kiến nghị, thành phố cần thành lập Ban hoặc Văn phòng phát triển nhà giá rẻ trực thuộc UBND thành phố để định hướng, tổ chức, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư, thủ tục và thi công. Bên cạnh đó, chính quyền phải hỗ trợ bằng cách gia tăng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, số người, giảm lãi vay ngân hàng, giảm thủ tục đầu tư nhà giá rẻ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội, giao cho doanh nghiệp thi công. Về phía doanh nghiệp, phải tìm giải pháp hợp lý để có nhà rẻ nhất, tiết kiệm nhất trong thiết kế thi công, quản lý…

Thời gian gần đây, Sở Xây dựng TP. HCM đã xây dựng quy trình phối hợp với Bộ Xây dựng, các Sở, ngành, quận, huyện theo cơ chế một cửa liên thông để giảm thời gian làm 3 thủ tục hành chính của dự án nhà ở bao gồm: thẩm định thiết kế cơ sở; thẩm định thiết kế kỹ thuật; cấp phép xây dựng từ 75 ngày hiện nay xuống còn 42 ngày.

Tại buổi làm việc với Liên đoàn Lao động TP. HCM cách đây không lâu, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra hai nguồn quỹ đất là đất nhà nước quản lý nhưng hoạt động không hiệu quả và đất NƠXH của các dự án nhà ở thương mại (hiện theo luật là diện tích trên 10ha phải dành 20% quỹ đất để xây dựng NƠXH) để làm quỹ đất cho NƠXH.

trong năm 2017, TP. HCM sẽ hoàn thành 4 dự án chung cư nhà ở xã hội với tổng cộng 1.654 căn hộ

Trong năm 2017, TP. HCM sẽ hoàn thành 4 dự án chung cư nhà ở xã hội với tổng cộng 1.654 căn hộ.

Đồng thời, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ xây dựng lại hoặc sửa chữa nâng cấp tối thiểu 50% trong tổng số 473 chung cư cũ đã được xây dựng từ trước năm 1975, với tổng số khoảng trên 35.000 căn hộ mới. Bên cạnh đó, tiến hành triển khai thực hiện các dự án di dời, tái định cư trên 20.000 căn nhà trên và ven các kênh rạch.

Nếu kết hợp với xu thế của các doanh nghiệp BĐS có sự chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở giá rẻ, có giá bán khoảng từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng (Riêng tập đoàn VinGroup đã công bố kế hoạch phát triển 200.000 - 300.000 căn hộ giá rẻ khoảng 700 triệu đồng/căn, trong đó, TP. HCM là địa bàn trọng điểm, dự kiến phát triển các dự án tại quận 9, quận 12, huyện Bình Chánh, Nhà Bè), sẽ cung ứng cho thị trường BĐS khoảng 100.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở thương mại vừa túi tiền cho cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp, công nhân, lao động và người nhập cư.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HoREA đề nghị, thành phố làm việc với Đại học quốc gia TP. HCM, Bộ Giáo dục, các Bộ chủ quản các trường đại học, cao đẳng, và các tỉnh có nhiều sinh viên học tập tại thành phố để phối hợp xây dựng các dự án phát triển các khu nhà ở xã hội để bán, bán trả góp, cho thuê; các khu ký túc xá phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng như cán bộ quản lý, giảng viên, công nhân viên, sinh viên.

Được biết trong năm 2017, TP. HCM sẽ hoàn thành 4 dự án chung cư nhà ở xã hội với tổng cộng 1.654 căn hộ (tại chung cư Hạnh Phúc, 672 căn hộ; chung cư phường 15, quận Tân Bình, 168 căn hộ; cụm chung cư 35 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, 718 căn hộ; khu nhà ở gia đình cán bộ lực lượng vũ trang Quân khu 7 tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 với 96 căn hộ).

 Nhật Bình

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness