TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 14
  • Hôm nay: 844
  • Tháng: 11293
  • Tổng truy cập: 5144611
Chi tiết bài viết

Trị giá 5 nghìn tỉ USD, nhóm 8 công ty siêu hot này có nguy cơ trở thành bong bóng tiếp theo?

Theo dữ liệu do Bank of America Marrill Lynch tổng hợp, hôm 12/6, tổng giá trị vốn hoá thị trường của tám công ty gồm Facebook, Amazon, Apple, Microsoft, Google, Baidu, Alibaba và Tencent đã chạm mức 5 nghìn tỉ USD.

Trị giá 5 nghìn tỉ USD, nhóm 8 công ty siêu hot này có nguy cơ trở thành bong bóng tiếp theo?

Giá trị vốn hóa của 8 công ty công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay thậm chí còn cao hơn so với giá trị của toàn bộ thị trường chứng khoán Nhật Bản hay TTCK toàn bộ khu vực đồng euro.

Nhóm công ty này bao gồm Facebook, Amazon, Apple, Microsoft và Google (hoặc Alphabet) của Mỹ, cùng Baidu, Alibaba và Tencent của Trung Quốc. Tại Wall Street, tám công ty công nghệ này còn được biết đến với cái tên "FAAMG + BAT".

Theo dữ liệu do Bank of America Marrill Lynch tổng hợp, hôm 12/6, tổng giá trị vốn hoá thị trường của tám công ty trên đã chạm mức 5 nghìn tỉ USD. Thêm vào đó, giá trị vốn hóa của các cổ phiếu công nghệ tại Mỹ thậm chí còn cao hơn mức trên, đạt 6,6 nghìn tỉ USD.

Trị giá 5 nghìn tỉ USD, nhóm 8 công ty siêu hot này có nguy cơ trở thành bong bóng tiếp theo? - Ảnh 1.

Điều này khiến không ít người e ngại rằng các nhà đầu tư đang quá lạc quan về khả năng sinh lợi nhuận của các công ty công nghệ trong tương lai. Theo kết quả điều tra hàng tháng về các nhà quản lý quỹ trên thế giới của BAML, phần lớn trong năm ngoái, "ngành kinh doanh nhộn nhịp nhất" là đặt cược vào cổ phiếu công nghệ. Nhà đầu tư ưa thích "mua vào FAANG + BAT", đồng thời "mua Nasdaq" cũng là mối quan tâm lớn trong nửa cuối năm ngoái.

Năm ngoái mua bitcoin cũng là cơn sốt trong 1 thời gian ngắn ngay trước khi đồng tiền số này chạm đỉnh trên 19.000 USD vào tháng 12.

Dù không khẳng định hiện tượng trên là một bong bóng công nghệ khác, nhưng Michael Hartnett, trưởng nhóm chiến lược gia đầu tư tại BAML, đã chỉ ra rằng số liệu giá trị vốn hoá khổng lồ này là một trong mười lý do vì sao các nhà đầu tư nên từ bỏ cổ phiếu công nghệ.

Một lý do khác mà Hartnett đưa ra là các công ty công nghệ và thương mại điện tử chiếm gần một phần tư thu nhập trên một cổ phiếu tại Mỹ. Theo ông, đây là một mức khó có thể vượt qua và có thể chính là mức đỉnh của bong bóng công nghệ này.

Trên thực tế, công nghệ là khu vực duy nhất có thể chiếm lĩnh thị trường chứng khoán toàn cầu. Các công ty công nghệ dẫn đầu chỉ số MSCI USA gồm 600 công ty và chiếm 27% chỉ số này. Và trong danh sách 10 công ty hàng đầu thế giới, Berkshire Hathaway và Exxon là hai công ty duy nhất không hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Dù vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn tin rằng cổ phiếu công nghệ của các công ty lớn sẽ tiếp tục đem lại lợi nhuận cho họ. Theo dữ liệu của Bloomberg, chỉ năm nhà phân tích trong số 199 người đánh giá nhóm FAAMG cho rằng các nhà đầu tư nên bán cổ phiếu công nghệ. Không ai trong số họ đề xuất bán cổ phiếu của Apple hay Alphabet.

Quỳnh Mai - Theo Trí thức trẻ/Business Insider

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness