TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 15
  • Hôm nay: 2000
  • Tháng: 12278
  • Tổng truy cập: 5157542
Chi tiết bài viết

Upper ocean temperatures hit record high in 2020

Lời dẫn : hôm nay 8/3/2021 nhằm trong tiết kinh trập ( sâu nở , mở đầu vụ Xuân khí trời ấm nóng sau Tiết Vủ Thủy hàn táo thử ) . Đã 10 năm nay ,trên các trang mạng đã dự báo về thay đổi khí hậu theo hướng cực đoan ( nóng thái quá ,lạnh cóng ,...) 

Hãy xem lại dự báo về băng bắc cực từ 2010 nay đã gần như chính xác 95% là Băng ở Bắc Cực đã tan chãy gần 90% và có thể  không còn khả năng hồi phục . điều đáng báo động là những kịch bản dự báo thảm họa năm 2100 không còn Băng và nước biển dâng 1m sẽ đến nhanh hơn trước 2045 .

 Loài người có còn trí tuệ và tấm lòng để cùng nhau thoát khỏi thảm họa đang đến mỗi ngày ,giờ ... cứ về Thạnh phú ,Bến Tre , nước đã nhiễm mặn 0,3 % và các cháu bé đã phải dùng nước với giá 53.000 đ / m3 .. vào 8.3.2021 .. 

Ô sào ẫn sĩ  8.3.2021 

"      Sau đây là bài dự báo về băng biển Bắc Cực đang mất dần và rất cấp bách trong những năm 20 của thế kỷ này trên futureline  từ năm 2015"

 

Bắc Cực không còn băng biển

 

Trong suốt phần lớn lịch sử loài người, Bắc Cực đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khí hậu ổn định - hoạt động như một "máy điều hòa không khí" khổng lồ cho hành tinh bằng cách điều tiết không khí và các dòng hải lưu. Mức độ và khối lượng băng trong khu vực tương đối không thay đổi từ thời cổ đại cho đến đầu kỷ nguyên hiện đại.

 

Tuy nhiên, vào giữa thế kỷ 20, khi dân số thế giới tăng lên nhanh chóng, lượng khí thải CO2 và các khí nhà kính khác do con người tạo ra bắt đầu tăng với tốc độ hiếm thấy trong hồ sơ địa chất tự nhiên. Vào đầu thế kỷ 21, tổng lượng khí thải carbon đã vượt quá 10 gigaton hàng năm, nhanh hơn mười lần so với bất kỳ thời điểm nào kể từ khi khủng long tuyệt chủng. *

 

Kết hợp với việc mất đi các bể chứa carbon - thông qua phá rừng, xói mòn đất và phá hủy môi trường sống khác - dẫn đến sự tích tụ các khí nhà kính giữ nhiệt trong khí quyển đã dẫn đến xu hướng ấm lên rõ ràng trên toàn cầu. Điều này đặc biệt rõ ràng ở Bắc Cực, nơi nhiệt độ đang tăng nhanh gấp đôi so với mức trung bình của thế giới. *

 

Từ năm 1980 đến năm 2015, Bắc Cực mất hơn 75% khối lượng băng biển. Đặc biệt, độ phủ của băng vào mùa hè đã giảm nhanh hơn nhiều so với dự đoán ban đầu. Các báo cáo trước đó của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu ước tính rằng Bắc Cực sẽ chứng kiến mùa hè không có băng vào năm 2100. Nhưng với kỷ lục sau khi kỷ lục bị phá vỡ, các chuyên gia buộc phải đánh giá lại mô hình của họ và sửa đổi dự đoán của họ cho những ngày trước đó, có tính đến các cơ chế phản hồi như albedo tối hơn và hấp thụ nhiệt lớn hơn từ vùng nước mở. Điều kiện không có băng đầu tiên sẽ xảy ra, không phải vào năm 2100 - mà sớm nhất là vào mùa hè năm 2020.

 

Cái gọi là "các sự kiện đại dương xanh" - được định nghĩa là ít hơn 1 triệu km vuông bao phủ băng - trở nên phổ biến trong những năm 2020. Ban đầu được giới hạn đến tháng 9, khi thời gian của mùa tan kéo dài, điều kiện này bắt đầu bao gồm các tháng bổ sung ở hai bên của mức tối thiểu. Đến năm 2025, Bắc Cực có điều kiện không có băng từ tháng 7 đến và bao gồm cả tháng 11; cụ thể là năm tháng trong năm. Đến năm 2040, chỉ hai thập kỷ sau sự kiện đầu tiên vào năm 2020, Bắc Cực đang trải qua một "đại dương xanh" quanh năm không có băng. *

 

Vào giữa những năm 2020, khu vực Bắc Cực đã thay đổi từ một bể chứa carbon thành một nguồn carbon. Nói cách khác, lượng carbon được thải ra nhiều hơn lượng được lưu trữ tự nhiên. Quá trình tan băng và giải phóng carbon mà trước đây bị giữ trong lớp băng vĩnh cửu kích hoạt phản hồi carbon vĩnh cửu (PCF), đủ mạnh để hủy bỏ từ 42 đến 88% lượng carbon chìm trên đất liền trên toàn thế giới. * Vào giữa những năm 2030, lớp băng vĩnh cửu sẽ tăng thêm hơn một tỷ hàng tấn carbon vào khí quyển mỗi năm, tương đương với khoảng 10% lượng khí thải carbon hàng năm do con người tạo ra trên toàn cầu.

 

Sự ấm lên nhanh chóng của Bắc Cực và kết quả là mất đi lượng băng trên biển đang làm thay đổi dòng phản lực - thay đổi chuyển động của các kiểu thời tiết ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Nga. Theo một xu hướng hơi ngược lại, mùa đông cực lạnh ở một số khu vực nhất định của bán cầu bắc đang trở nên nhiều hơn và các cơn bão mùa đông đang được di chuyển xa hơn về phía nam. Nguyên nhân là do khả năng tăng độ ẩm của khí quyển, với khoảng 7% hơi nước được mang theo mỗi lần tăng nhiệt độ thêm 1 ° C. Dòng phản lực chuyển động cũng ảnh hưởng đến đường đi của các cơn bão và làm thiệt hại của chúng trở nên tồi tệ hơn.

 

Một hậu quả chính khác của việc Bắc Cực ấm lên là giải phóng khí mê-tan, một loại khí nhà kính có khả năng giữ nhiệt cao gấp 86 lần CO2 khi đo trong khoảng thời gian 20 năm. Những vụ nổ lớn khí mê-tan - rộng hơn một km - đã được quan sát thấy từ đáy biển thềm lục địa của Thềm Bắc Cực Đông Siberia trong những năm 2010. Những sự kiện này đang trở nên thường xuyên hơn và lan rộng hơn, gây ra lo ngại về khả năng thay đổi khí hậu đột ngột. Các công nghệ quản lý bức xạ mặt trời (SRM) hiện đang được xem xét nghiêm túc, với một số nguyên mẫu ban đầu và các thí nghiệm quy mô nhỏ, nhưng nguồn kinh phí và sự phát triển cần thiết để khôi phục hoàn toàn Bắc Cực còn nhiều thập kỷ nữa. Một số chính phủ quan tâm hơn đến việc khai thác Bắc Cực để lấy các nguồn tài nguyên của nó, vốn dễ tiếp cận hơn so với trước đây. *

 

Việc mất đi lớp băng biển ở Bắc Cực đang có tác động nghiêm trọng đến các loài động vật bao gồm cả gấu Bắc Cực, * hiện đang bị buộc phải lên bờ để săn tìm quả mọng, chim, trứng và các loại thực phẩm trên cạn khác. * Chúng cung cấp ít năng lượng và dinh dưỡng hơn so với truyền thống của chúng, con mồi giàu chất béo - hải cẩu băng. Hai phần ba số gấu Bắc Cực bị mất vào năm 2050 và loài này bị đe dọa tuyệt chủng vào cuối thế kỷ này.

 

Năm 2021  nhiệt độ cao kỷ lục mới ở các đại dương trên thế giới đã được báo cáo, đo từ bề mặt xuống độ sâu 2.000 mét

 

Ngay cả khi lượng khí thải carbon toàn cầu giảm liên quan đến COVID-19 do hạn chế đi lại và các hoạt động khác, các đại dương trên thế giới tiếp tục xu hướng phá vỡ kỷ lục nhiệt độ vào năm 2020. Một nghiên cứu mới do 20 nhà khoa học từ 13 viện trên thế giới thực hiện, báo cáo nhiệt độ đại dương cao nhất trong lịch sử được ghi lại từ mực nước mặt đến độ sâu 2.000 mét (6.561 ft).

 

Báo cáo được công bố trong tuần này trên tạp chí Advances in Atmospheric Sciences, kết luận với lời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách và những người khác xem xét những thiệt hại lâu dài mà các đại dương ấm hơn có thể gây ra khi họ cố gắng giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

 

Tiến sĩ Lijing Cheng cho biết: “Hơn 90% lượng nhiệt dư thừa do sự nóng lên toàn cầu được hấp thụ bởi các đại dương, do đó, sự ấm lên của đại dương là một chỉ số trực tiếp của sự nóng lên toàn cầu - sự ấm lên mà chúng tôi đã đo vẽ nên bức tranh về sự nóng lên toàn cầu”. , từ Viện Vật lý Khí quyển thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc. "Tuy nhiên, do phản ứng chậm trễ của đại dương đối với sự nóng lên toàn cầu, các xu hướng thay đổi của đại dương sẽ còn tồn tại ít nhất trong vài thập kỷ, vì vậy các xã hội cần phải thích ứng với những hậu quả không thể tránh khỏi hiện nay của sự ấm lên không suy giảm của chúng ta. Nhưng vẫn còn thời gian để hành động và giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của chúng ta. "

 

Cheng và các đồng nghiệp của ông đã phát triển một phương pháp tính toán nhiệt độ và độ mặn của các đại dương ở độ sâu tới 2.000 mét bằng cách sử dụng dữ liệu lấy từ tất cả các thiết bị quan sát hiện có trong Cơ sở dữ liệu Đại dương Thế giới. Các phép đo chi tiết này được giám sát bởi Cơ quan Quản lý Khí quyển Đại dương Quốc gia và Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong năm 2020, phần trên 2.000 mét của các đại dương trên thế giới đã hấp thụ thêm 20 zettajoules so với năm 2019. Để đưa ra ý tưởng về con số đó lớn như thế nào về mặt thiên văn, 20 zettajoules có thể được viết là 20.000.000.000.000.000.000.000.000 joules. Lượng nhiệt đó có thể đun sôi 1,3 tỷ ấm, mỗi ấm chứa 1,5 lít nước.

 

dòng thời gian tương lai ấm lên của đại dương

 

"Tại sao đại dương không sôi?" Cheng hỏi. "Bởi vì đại dương rất rộng lớn. Chúng ta có thể tưởng tượng đại dương có thể hấp thụ và chứa bao nhiêu năng lượng, và khi nó được giải phóng chậm thì tác động sẽ lớn như thế nào."

 

Nghiên cứu đã báo cáo các tác động khác - chẳng hạn như khuếch đại mô hình độ mặn của đại dương và phân tầng nhiều hơn do lớp trên nóng lên nhanh hơn so với các phần sâu hơn. Cả hai thay đổi này đều có thể gây hại cho hệ sinh thái đại dương.

 

Cheng nói: “Cái tươi sẽ trở nên tươi hơn; cái mặn sẽ trở nên mặn hơn. "Đại dương tiếp nhận một lượng lớn nhiệt làm nóng lên toàn cầu, hỗ trợ cho sự nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, những thay đổi liên quan đến đại dương cũng gây ra rủi ro nghiêm trọng đối với các hệ thống tự nhiên và con người."

 

Cheng lưu ý đến các trận cháy rừng năm 2020 đã tàn phá Australia, các phần của vùng Amazon và bờ biển phía tây của Hoa Kỳ.

 

"Các đại dương ấm hơn và bầu không khí ấm hơn cũng thúc đẩy lượng mưa dữ dội hơn trong tất cả các cơn bão, và đặc biệt là các trận cuồng phong, làm tăng nguy cơ lũ lụt", Cheng nói. "Những đám cháy cực đoan như những gì đã chứng kiến vào năm 2020 sẽ còn trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Đại dương ấm hơn cũng khiến các cơn bão mạnh hơn, đặc biệt là bão và cuồng phong."

 

Cheng và nhóm của ông sẽ tiếp tục theo dõi nhiệt độ đại dương và tác động của sự ấm lên đối với các đặc điểm đại dương khác, chẳng hạn như độ mặn và phân tầng.

 

Ông Cheng nói: “Khi ngày càng nhiều quốc gia cam kết đạt được tính trung lập carbon trong những thập kỷ tới, cần đặc biệt chú ý đến đại dương. "Bất kỳ hoạt động hoặc thỏa thuận nào nhằm giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu phải đi đôi với sự hiểu biết rằng đại dương đã hấp thụ một lượng nhiệt khổng lồ và sẽ tiếp tục hấp thụ năng lượng dư thừa trong hệ thống của Trái đất cho đến khi mức carbon trong khí quyển giảm xuống đáng kể

 

 

New record high temperatures in the world's oceans have been reported, measured from the surface level down to a depth of 2,000 metres. ocean warming future timeline Even with a COVID-19-related dip in global carbon emissions due to limited travel and other activities, the world's oceans continued a trend of breaking temperature records in 2020. A new study, by 20 scientists from 13 institutes around the world, reports the highest ocean temperatures in recorded history from surface level to a depth of 2,000 metres (6,561 ft). The report, published this week in the journal Advances in Atmospheric Sciences, concludes with a plea to policymakers and others to consider the lasting damage warmer oceans can cause as they attempt to mitigate the effects of climate change. "Over 90% of the excess heat due to global warming is absorbed by the oceans, so ocean warming is a direct indicator of global warming – the warming we have measured paints a picture of long-term global warming," said Lijing Cheng, PhD, from the Institute of Atmospheric Physics at the Chinese Academy of Sciences. "However, due to the ocean's delayed response to global warming, the trends of ocean change will persist at least for several decades, so societies need to adapt to the now unavoidable consequences of our unabated warming. But there is still time to take action and reduce our emissions of greenhouse gases." Cheng and his colleagues developed a method for calculating the temperatures and salinity of the oceans down to 2,000 metres using data taken from all available observation devices in the World Ocean Database. These detailed measurements are overseen by the National Oceanic Atmospheric Administration and the National Center for Environmental Information. The researchers found that, during 2020, the upper 2,000 metres of the world's oceans absorbed 20 more zettajoules than in 2019. To give an idea of how astronomically large that number is, 20 zettajoules can be written as 20,000,000,000,000,000,000,000 joules. That amount of heat could boil 1.3 billion kettles, each containing 1.5 litres of water. ocean warming future timeline "Why is the ocean not boiling?" Cheng asked. "Because the ocean is vast. We can imagine how much energy the ocean can absorb and contain, and, when it's released slowly, how big the impact is." The study has reported other impacts – such as ocean salinity pattern amplification, and more stratification due to the upper layer warming quicker than the deeper sections. Both changes could cause harm to ocean ecosystems. "The fresh gets fresher; the salty gets saltier," Cheng said. "The ocean takes a large amount of global warming heat, buffering global warming. However, associated ocean changes also pose a severe risk to human and natural systems." Cheng noted the 2020 wildfires that ravaged Australia, parts of the Amazon region, and the west coast of the United States. "Warmer oceans and a warmer atmosphere also promote more intense rainfalls in all storms, and especially hurricanes, increasing the risk of flooding," Cheng said. "Extreme fires like those witnessed in 2020 will become even more common in the future. Warmer oceans also make storms more powerful, particularly typhoons and hurricanes." Cheng and his team will continue to monitor the ocean temperatures and the impacts warming has on other oceanic characteristics, such as salinity and stratification. "As more countries pledge to achieve carbon neutrality in the coming decades, special attention should be paid to the ocean," Cheng said. "Any activities or agreements to address global warming must be coupled with the understanding that the ocean has already absorbed an immense amount of heat, and will continue to absorb excess energy in the Earth's system until atmospheric carbon levels are significantly lowered."

 

 

 

 

 

New record high temperatures in the world's oceans have been reported, measured from the surface level down to a depth of 2,000 metres.

ocean warming future timeline

Even with a COVID-19-related dip in global carbon emissions due to limited travel and other activities, the world's oceans continued a trend of breaking temperature records in 2020. A new study, by 20 scientists from 13 institutes around the world, reports the highest ocean temperatures in recorded history from surface level to a depth of 2,000 metres (6,561 ft).

The report, published this week in the journal Advances in Atmospheric Sciences, concludes with a plea to policymakers and others to consider the lasting damage warmer oceans can cause as they attempt to mitigate the effects of climate change.

"Over 90% of the excess heat due to global warming is absorbed by the oceans, so ocean warming is a direct indicator of global warming – the warming we have measured paints a picture of long-term global warming," said Lijing Cheng, PhD, from the Institute of Atmospheric Physics at the Chinese Academy of Sciences. "However, due to the ocean's delayed response to global warming, the trends of ocean change will persist at least for several decades, so societies need to adapt to the now unavoidable consequences of our unabated warming. But there is still time to take action and reduce our emissions of greenhouse gases."

Cheng and his colleagues developed a method for calculating the temperatures and salinity of the oceans down to 2,000 metres using data taken from all available observation devices in the World Ocean Database. These detailed measurements are overseen by the National Oceanic Atmospheric Administration and the National Center for Environmental Information.

The researchers found that, during 2020, the upper 2,000 metres of the world's oceans absorbed 20 more zettajoules than in 2019. To give an idea of how astronomically large that number is, 20 zettajoules can be written as 20,000,000,000,000,000,000,000 joules. That amount of heat could boil 1.3 billion kettles, each containing 1.5 litres of water.

ocean warming future timeline

"Why is the ocean not boiling?" Cheng asked. "Because the ocean is vast. We can imagine how much energy the ocean can absorb and contain, and, when it's released slowly, how big the impact is."

The study has reported other impacts – such as ocean salinity pattern amplification, and more stratification due to the upper layer warming quicker than the deeper sections. Both changes could cause harm to ocean ecosystems.

"The fresh gets fresher; the salty gets saltier," Cheng said. "The ocean takes a large amount of global warming heat, buffering global warming. However, associated ocean changes also pose a severe risk to human and natural systems."

Cheng noted the 2020 wildfires that ravaged Australia, parts of the Amazon region, and the west coast of the United States.

"Warmer oceans and a warmer atmosphere also promote more intense rainfalls in all storms, and especially hurricanes, increasing the risk of flooding," Cheng said. "Extreme fires like those witnessed in 2020 will become even more common in the future. Warmer oceans also make storms more powerful, particularly typhoons and hurricanes."

Cheng and his team will continue to monitor the ocean temperatures and the impacts warming has on other oceanic characteristics, such as salinity and stratification.

"As more countries pledge to achieve carbon neutrality in the coming decades, special attention should be paid to the ocean," Cheng said. "Any activities or agreements to address global warming must be coupled with the understanding that the ocean has already absorbed an immense amount of heat, and will continue to absorb excess energy in the Earth's system until atmospheric carbon levels are significantly lowered."

ocean warming future timeline

By FutureTimeLine

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness