TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 10
  • Hôm nay: 573
  • Tháng: 6056
  • Tổng truy cập: 5151320
Chi tiết bài viết

Việt Nam: Bất động sản cao cấp hấp dẫn ở châu Á

Ý kiến rằng thị trường nhà cửa cao cấp tại Việt Nam đang ngày càng hút khách đầu tư trong và ngoài nước, nhưng cần thận trọng với bong bóng bất động sản.

Sự sôi động này phản ánh một nền kinh tế đang bùng nổ với tăng trưởng GDP ở mức cao nhất một thập niên qua, 7,38% trong quý đầu tiên năm 2018, theo trang Mansion Global.

Việt Nam, bất động sản

Rầm rộ ở Hà Nội, Sài Gòn

Tại Hà Nội, các mảnh đất ở Starlake City, một dự án hàng triệu đô la với các biệt thự hạng sang, các căn hộ ven hồ, trường học quốc tế và tòa tháp văn phòng, được bán hết chỉ trong vài ngày.

Tại TP Hồ Chí Minh, dự án Serenity Sky Villas với các căn penhouse được rao bán với giá 60,84 tỷ đồng (2,64 triệu đô la), với thang máy riêng, hệ thống chiếu sáng và nội thất được thiết kế riêng. Mỗi căn đều có bể bơi riêng trên sân thượng.

Gần đó, tòa tháp cao cấp của khu Feliz en Vista - 34 tầng, bao gồm biệt thự sân vườn, căn hộ hai tầng áp mái — quảng cáo có tiện nghi 5 sao như sảnh VIP, quầy bar hút xì gà, hồ bơi nước mặn, bể sục nước nóng, và rạp chiếu phim.

Stephen Wyatt, quản l‎ý của Jones Lang LaSalle cho biết thị trường BĐS cao cấp tại Việt Nam hình thành trong 3 - 4 năm qua.

Những thay đổi trong Luật Đầu tư nước ngoài cho phép người nước ngoài có thể hợp đồng thuê dài hạn và mua BĐS dễ dàng hơn.

Người nước ngoài hiện được phép sở hữu BĐS tại Việt Nam tối đa 50 năm.

Ngoài ra, họ được phép bán tới 30% số căn hộ trong một tòa nhà chung cư và 10% quyền sở hữu đất trong một khu dân cư cho người nước ngoài.

Giá một mét vuông đất tại khu vực trung tâm Sài Gòn hiện gần 12,84 triệu đồng (557 đô la Mỹ), tăng từ mức trung bình 9,64 triệu đồng (418 đô la Mỹ) chỉ hai năm trước.

Lan sang các TP biển

Việt Nam, bất động sản

Cũng theo Mansion Global, thị trường BĐS nóng không kém ở các thành phố ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, các thị trấn ven biển như Hồ Tràm, hay đảo Phú Quốc.

Lý do là các nơi này tập trung các sân golf đẳng cấp thế giới, khu du lịch và cơ sở hạ tầng phát triển. Ví dụ như biệt thự ba phòng ngủ trên đỉnh đồi tại Banyan Tree Lăng Cô, trị giá 29,5 tỷ đồng (1,28 triệu đô la) gần sân bay Đà Nẵng, nhìn ra biển, có hồ bơi riêng, và được trang trí bằng nội thất lấy cảm hứng địa phương.

Ông David Blackhall, giám đốc điều hành tại Vinacapital phát biểu trên Mansion Global rằng số lượng người nước ngoài mua căn hộ cao cấp tại Việt Nam tiếp tục tăng, đặc biệt khi hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, sân bay mới tại Phú Quốc và Đà Nẵng, hoàn thành.

Tầng lớp doanh nhân trẻ, giàu có, năng động của Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi năm 2020, tạo thêm nhu cầu bán lại và cho thuê BĐS cao cấp.

Theo Mansion Glocbal, các nhà đầu tư không bỏ qua điều này.

Trong tháng Năm, Vinhomes đã huy động được 31,1 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ (1,35 tỷ đô la Mỹ) trong đợt chào bán cổ phần đầu tiên - con số lớn nhất tới nay tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vinhomes, sở hữu khoảng một nửa số căn hộ cao cấp tại Việt Nam, dự kiến sẽ đạt 105 nghìn tỷ đồng (4,6 tỷ USD) từ các hợp đồng bán căn hộ vào cuối năm nay.

Theo Matthew Powell, giám đốc Savills Hà Nội (quản lý khoảng 10.000 căn hộ tại thủ đô), nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tích cực tìm cách thâm nhập vào thị trường bất động sản cao cấp Việt Nam.

Giá nhà 'rẻ' trong khu vực

Hồi tháng 5, báo South China Morning Post ở Hong Kong có bài nhận định giá nhà ở Việt Nam vẫn rẻ so với Singapore và Thái Lan, vì vậy các nhà đầu tư Hong Kong và Trung Quốc rất quan tâm.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện giá lên tới 115,3 triệu đồng/mét vuông (5.000 đô la Mỹ) đối với căn hộ cao cấp gần trung tâm nhưng ở Hồng Kông đắt hơn nhiều lần.

Việt Nam, bất động sản

Thế nhưng, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định hiện tượng bong bóng BĐS đang hình thành tại một số địa điểm và chỉ chực chờ các hiện tượng khác của nền kinh tế là vỡ ra.

"Bong bóng có thể vỡ ra vào đầu năm 2019 hoặc trong năm 2019," ông nói.

Theo tiến sỹ Hiếu, giá BĐS tại nhiều nơi đã tăng 100% và vẫn đang trên đà tăng là hiện tượng 'rất đáng lo'.

Ông Hiếu cũng cho rằng dù phân khúc đất nền đã giảm nhiệt sau khi Luật Đặc khu được hoãn thông qua hồi tháng 5/2018 nhưng vẫn còn rất cao ở nhiều nơi.

Ông cũng lưu ý rằng trong bối cảnh bong bóng có thể vỡ bất cứ lúc nào, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

"Tại nhiều địa điểm, giá bất động sản đã tăng 100%. Đây là hiện tượng rất đáng lo. Tại Việt Nam, giá tăng từ 5 - 10% là thường, tăng từ 10 - 30% là cao, tăng từ 30 - 50% là rất cao, tăng từ 50 -100% là quá cao và tăng từ 100% là có hiện tượng bong bóng. Bong bóng có thể vỡ ra bất cứ lúc nào", chuyên gia kinh tế từ Hà Nội được Vietnam Finance dẫn lời.

Nhưng hôm 16/7, trên báo Đất Việt, một chuyên gia khác bày tỏ bất đồng.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, ở Việt Nam không gặp bong bóng bất động sản mà chỉ xuất hiện tình trạng đóng băng - thị trường không giao dịch, giá bất động sản có thể không rớt nhiều nhưng nhà đầu tư muốn bán mà không bán được.

"Điều này nguy hiểm ở chỗ, khi ngân hàng cần thu hồi nợ, để có tiền trả nợ nhà đầu tư phải bán được nhà đất, nhưng vì không có ai mua nên cuối cùng nợ đó trở thành nợ xấu. Người nợ thì cứ chây ì, hai bên đành phải chờ pháp luật xử lý. Nhưng thời gian để bán được một căn nhà thu nợ tại Việt Nam ít nhất phải 1 năm."

"Bên cạnh đó, bong bóng bất động sản thì có người thắng, người thua, thị trường phục hồi nhanh, còn thị trường đóng băng thì cứ nằm hoài như thế. Thị trường bất động sản Việt Nam đóng băng trong giai đoạn 2010-2015, trong ngần ấy năm, nhà đầu tư nào vay ngân hàng 30% vốn đầu tư cộng với lãi suất thì coi như mất trắng," TS Đinh Thế Hiển nói.

Theo BBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness